20 พ.ย. 2021 เวลา 11:30 • สุขภาพ
รู้หรือไม่! สมุนไพรมีสเตอรอยด์?
สเตอรอยด์เป็นสิ่งที่พูดถึงกันมาก แต่มีไม่กี่คนที่เข้าใจคำว่า “สเตอรอยด์” จริงๆ แล้วจริงๆสเตอรอยด์คืออะไร วันนี้แอดมีข้อมูลดีๆมาเล่าให้ฟังกันครับ...
สเตอรอยด์เป็นสารที่ร่างกายของเราใช้อยู่เป็นประจำผลิตขึ้นจากต่อมหมวกไต มีหน้าที่ช่วยให้อวัยวะ กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อทำงานได้อย่างปกติ
นอกจากสเตอรอยด์ที่ร่างกายผลิตขึ้นแล้ว ก็ยังมีสเตอรอยด์ที่สังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งมีทั้งชนิดฉีดและกินเพื่อให้กับคนที่มีภาวะบวมอักเสบ ภูมิแพ้ หอบหืด รูมะตอยด์ และโรคภูมิแพ้ตนเอง
สเตอรอยด์ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ แต่การกินหรือฉีดเพิ่มเข้าไปจะทำให้กดการทำงานของร่างกายทั้งระบบภูมิคุ้มกัน จึงทำให้อาการต่างๆที่ร่างกายป้องกันตนเองตามธรรมชาติหายไป เราจะไม่บวม ไม่อักเสบ ไม่มีอาการใดๆขึ้นมา จึงเป็นที่มาของชื่อ “สเตอรอยด์ยาครอบจักรวาล”
สเตอรอยด์ถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยกดอาการป่วยรุนแรงที่กำลังเผชิญอยู่ได้ แต่การใช้มากเกินไปจะส่งผลเสียทำให้นอนไม่หลับ กระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง ต้อหิน ฯลฯ เราจึงควรใช้สเตอรอยด์ภายใต้การควบคุมของแพทย์เท่านั้น
มาถึงคำถามสุดท้ายที่ว่า “สมุนไพรมีสเตอรอยด์ไหม?” คำตอบคือ เราจะเอาสเตอรอยด์ไปฉีดหรือให้พืชกินเข้าไปได้อย่างไร พืชสมุนไพรจริงๆแล้วไม่มีสเตอรอยด์ เพียงแต่ช่วงที่นำมาบดเป็นผง เพื่อทำเป็นยาเม็ด อาจมีการนำสารสเตอรอยด์มาผสมเข้าไปเท่านั้นครับ
รู้อย่างนี้แล้วควรเลือกทานยาที่ผ่านมาตรฐานการผลิตในอุตสาหกรรมยา และใช้ยาภายใต้การควบคุมของแพทย์
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านทุกท่าน
โฆษณา