21 พ.ย. 2021 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
ธนาคารบีบขายประกัน กับผลพวงจากพายุ disruption ของธุรกิจธนาคาร
3
ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในยุคปัจจุบันเลยทีเดียวสำหรับธุรกิจธนาคาร ที่ต่างฝ่ายต่างงัดกลยุทธ์ต่างๆ มากมายเพื่อเข้าสู่โลก digital จากผลพวงที่เกิดขึ้นกับพายุ disruption ที่เกิดขึ้นในธุรกิจนี้
4
ธนาคารบีบขายประกัน กับผลพวงจากพายุ disruption ของธุรกิจธนาคาร
ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นผลดีกับลูกค้า ที่บริการหลาย ๆ อย่างนั้น เริ่มที่จะไม่ต้องมีค่าธรรมเนียม ซึ่งในอดีตเราเสียค่าธรรมเนียมต่าง ๆ มากมายในธุรกิจธนาคาร ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักช่องทางนึงของธุรกิจธนาคารเลยก็ว่าได้
ตอนนี้ app ของทุก ๆ ธนาคารแทบจะทำธุรกรรมทุกอย่างได้เกือบ 100% โดยที่เราแทบจะไม่ต้องก้าวเท้าไปยังธนาคารที่เป็นสาขาแบบ physical อีกต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับสภาพของสาขาธนาคาร โดยเฉพาะสาขาที่ไม่ได้อยู่ในห้าง ที่เรียกได้ว่า ตอนนี้คนเข้ามาใช้บริการน้อยกว่าในยุคก่อนหน้านี้เยอะมาก
1
ผลกระทบต่อพนักงานจากพายุ Digital Disruption
มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่การปรับตัวต่าง ๆ เหล่านี้ของธนาคาร ซึ่งลงทุนไปมหาศาลกับเรื่องของ infrastructure ใหม่ ที่พยายามผลักดันให้ลูกค้ามาใช้งานผ่านแอปให้ได้มากที่สุด เราจะเห็นตามสาขาต่าง ๆ ที่มีพนักงานมาคอยแนะนำให้ลูกค้าหันไปใช้แอปแทนการเข้ามาทำธุรกรรมบางอย่างที่สาขา
1
ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือการลงทุนเรื่องทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะสาย IT ตอนนี้ มันได้ทำให้ตลาดปั่นป่วนจากการดึงตัวพนักงานเป็นว่าเล่นของกลุ่มธุรกิจธนาคาร ที่ต่างต้องการพนักงานด้านนี้มาขยายธุรกิจด้านเทคโนโลยีของธนาคาร ซึ่งแน่นอนว่าทำให้อาชีพสาย IT โดยเฉพาะ Programmer นั้นมีค่าตัวที่กระโดดสูงขึ้นมาก เพราะแน่นอนว่าเงินเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการดึงตัวพนักงานหัวกะทิเหล่านี้จากอุตสาหกรรมอื่น ๆ
8
ซึ่งก็สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของธนาคารหลาย ๆ แห่งที่ต่างประกาศตัวว่า พวกเขาไม่ได้ทำแค่ธุรกิจธนาคารอีกต่อไป เป้าหมายของพวกเขาเป็นมากกว่าแอปธนาคาร แต่ต้องการ Data จากทุกภาคส่วน ซึ่งจะเห็นได้จากการเข้าซื้อกิจการหรือการลงทุนในกิจการต่าง ๆ มากมายของธนาคารยักษ์ใหญ่ในตอนนี้
3
ซึ่งจากข่าวที่เกิดขึ้นกับพนักงานกลุ่มเดิม ๆ ของธนาคารที่อยู่ตามสาขา มันไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ที่ต้องมีการบีบให้ทำงานอย่างอื่นเพิ่มมากขึ้น เช่น การบีบให้ทำยอดจากการขายประกัน
4
ผมว่าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นมาซักระยะหนึ่งแล้ว และคนใกล้ตัวผมเองก็โดนเรื่องนี้กันเยอะมาก ๆ บางครั้งก็อาจจะทำให้ฉุกคิดเหมือนกันว่าการตั้งเป้ายอดประกันสูง ๆ สำหรับธนาคารแล้วพวกเขาทำเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจ หรือ ทำเพื่อบีบคนให้ออกไปกันแน่
10
เพราะจะเห็นได้ว่าตอนนี้เหล่าพนักงานเริ่มลาออกกันละลอกใหญ่ เพราะปัญหาเหล่านี้ที่เกิดขึ้นจากความเครียดความกดดันต่าง ๆ นา ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตของพวกเขาเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับยุคก่อนหน้า
4
แต่ถ้ามองในมุมของธนาคารพวกเขาก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ ให้เทคโนโลยีนำ แทนที่จะใช้มนุษย์ตามสาขาแบบเดิม ๆ เพราะต้นทุนโดยรวมยังไงก็ถูกกว่า การพัฒนาแอปพลิเคชั่น หรือ เทคโนโลยี AI ต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ แน่นอนว่าพวกมันไม่เหนื่อย ไม่บ่น ไม่ร้องขอสวัสดิการเพิ่ม และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีข้อผิดพลาดน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการทำงานของมนุษย์นั่นเองครับผม
4
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
2
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/bank-digital-distruption/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา