21 พ.ย. 2021 เวลา 08:14 • การเมือง
🤑🪙💰สะพัด
สิ้นสุดการรอคอยที่ยาวนาน
ป้ายไวนิลหาเสียง
เมื่อการเมืองท้องถิ่นของประเทศไทยได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งขึ้นอีกครั้ง เป็นการเลือกตั้ง นายก อบต และ สมาชิค อบต สำหรับคนที่ชอบการเมืองท้องถิ่นก็คงได้เฮ เพราะเมื่อก่อนจะมีการจัดให้มีการเลือกใหม่ทุก ๆ 4 ปี แต่ครั้งนี้รอกันยาวเลย เนื่องจากการเมืองไทยได้มีรัฐประหารเกิดขึ้น และบริหารบ้านเมืองโดยคณะ คสช มาตลอด 9 ปี
เมื่อมีไฟเขียวให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นขึ้น สิ่งที่สังเกตได้นอกจากความคึกคักที่มาจากรถหาเสียงของผู้สมัครแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้ยังทำให้ธุรกิจหลายอย่างฮือฮาขึ้นมาทันตาเห็น
ใครที่ยังนึกไม่ออกเดี๋ยวผู้เขียนจะเล่าแจกแจงให้ฟังเป็นอย่าง ๆ ไปค่ะ
ธุรกิจแรก ที่ผู้เขียนสัมผัสได้ว่ามันฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง นั่นคือการทำสปอร์ตหาเสียง ด้วยที่ตัวผู้เขียนเองเป็นคนทำเกี่ยวกับการตัดต่อคลิปวีดิโออยู่แล้ว จึงได้โอกาสรับงานตัดต่อสปอร์ตหาเสียงด้วย แต่มันต่างกันตรงการทำงานนิดหน่อยเอง การตัดต่อคลิปวิดีโอคือการทำคลิปรวดเดียวจบเลย แต่ทำสปอร์ตหาเสียง เมื่อตัดต่อเสร็จแล้ว ต้องนำคลิปเสียงมาต่อวนไปยาว ๆ เพื่อให้เปิดครั้งเดียวแล้วเล่นได้แบบออโต้ ให้ความสะดวกกับคนเปิดวิ่งรถหาเสียงนั่นเอง งานทำสปอร์ตหาเสียงบอกเลยราคาดีเวอร์ ฮ่า ฮ่า จึงเป็นโอกาสดีสำหรับคนทำอาชีพรับทำสปอรตโฆษณา เงินเข้ากระเป๋ากันไปค่ะ
ธุรกิจที่ 2 ที่ทำเงินกันสุด ๆ คือร้านทำป้ายอิงเจ็ทนั่นเอง เพราะตั้งแต่เริ่มเปิดตัวผู้สมัคร ก็ต้องทำป้ายกันเลย และทุกคนที่ลงชิงตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น นายก อบต และสมาชิค อบต ก็ต้องทำป้ายโฆษณาหาเสียงกันทุกคน และทำคนละหลายป้ายด้วยสิ  ตำบลนึงเห็นมีหลายป้ายอยู่นะ และถ้าทั้งอำเภอล่ะ คิดเอาแล้วกันว่าป้ายจะมากมายขนาดไหน แล้วร้านที่รับทำป้ายแบบนี้ไม่ได้มีหลายร้าน แต่ละร้านงานล้นมือกันล่ะช่วงนี้ เงินทั้งนั้น
ธุรกิจที่ 3 ที่ทำเงินสุด ๆ อีกอย่างคือร้านขายไม้ค่ะ เอ๊ะ ! ร้านขายไม้มาเกี่ยวอะไรด้วย นี่เลย ๆ จะบอกให้ การที่ทำป้ายไวนิลหาเสียง ก็ต้องนำป้ายไปแปะติดกับโครงที่ทำด้วยไม้ แล้วจึงจะนำไปปักหรือติดไว้ตามจุดต่าง ๆ ได้ 1 ป้ายก็ใช้ไม้หลายชิ้นอยู่ค่ะ คิดดูเถอะ ป้ายมากขนาดไหน ไม้ที่จะทำโครงก็ใช้เยอะขึ้นตามไปด้วย ร้านขายไม้สำหรับทำโครงป้ายแบบนี้ ถึงกับหาไม้เข้าร้านกันไม่ทันกันเลยแหละค่ะ เงิน ๆ ๆ
ธุรกิจที 4 ที่ทำเงินอีกอย่างก็คือ ร้านทำเสื้อ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อทีมสีต่าง ๆ ตำบลนึงก็ใส่กันเยอะอยู่นา และถ้าทั้งอำเภอล่ะ ทั้งจังหวัดล่ะ และทั้งประเทศล่ะ โอ๊ย ! ไม่อยากจะคิดว่ารายได้จากตรงนี้มากมายขนาดไหน เพราะการทำเสื้อนั้นก็ต้องสั่งซื้อผ้ามาตัดเย็บ ร้านขายผ้าหรือโรงงานทอผ้าคงมีออเดอร์ผ้าเพิ่มขึ้นแน่นอน
อีกอย่างที่จะเรียกว่าธุรกิจได้มั้ย คือรถที่ใช้วื่งสปอร์ตหาเสียงนั่นแหละ วิ่งกันเป็นล่ำเป็นสันเชียว อันนี้ผู้เขียนไม่ทราบจริง ๆ ว่าค่าจ้างรถวิ่งหาเสียงนั้นราคาต่อวันนั้นเท่าไหร่ แต่ถ้าคิดจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมากในช่วงนี้ก็คงได้หลายตังค์ต่อคันต่อวันอยู่ค่ะ
และยังมีธุรกิจอย่างอื่นที่มีผลพลอยได้ จากการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้อีกหลายอย่างที่ผู้เขียนนำมาเล่าได้ไม่หมดทุกอย่าง  ก็ไม่รู้ว่าการเลือกตั้งแต่ละครั้งผู้สมัครใช้เงินใช้จ่ายในการหาเสียงกันเท่าไหร่ต่อคนต่อผู้สมัครแต่ละราย จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเมืองท้องถิ่นที่จัดเลือกตั้งแต่ละครั้ง ทำให้มีเงินสะพัดไม่ใช่น้อย   การเมืองท้องถิ่น มีการแข่งขันสูง เรื่องในกอไผ่ยังมีอีกแยะ จะมีอะไรที่ร้อนแรงบ้างคงต้องรอวันคืนหมาหอนแหละ หุ หุ นับถอยหลังได้เลย ใกล้จะถึงการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ที่รอคอยมานานหลายปี ปลายเดือน พฤศจิกายน 64 นี้ เราคนไทยที่มีสิทธิ์ ไปใช้สิทธิ์กันนะคะ ขอให้คนไทยทุกคน ได้ผู้นำท้องถิ่นตามที่อยากได้กันทุกพื้นที่ค่ะ
แล้วเจอกันในบทความต่อไป หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณา