22 พ.ย. 2021 เวลา 01:21 • ท่องเที่ยว
พระที่นั่งปัจฉิมาภิมุข .. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
“พระที่นั่งปัจฉิมาภิมุข” .. จัดแสดงเครื่องโลหะศิลป์ ซึ่งแต่ละชิ้นสร้างด้วยความประณีต แสดงออกถึงความเชี่ยวชาญในงานศิลปะช่างไทยแต่ละแขนงในงานศิลปะโลหะประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานถมเงิน งานถมทอง งานถมปัด งานกะไหล่ งานดุนทอง-เงิน และเครื่องบังกะลอ ซึ่งแต่ละแบบมีเทคนิคพิเศษและเอกลักษณ์ละเอียดอ่อนของตัวเอง
ชาวไทยใช้โลหะหลายชนิด โดยเฉพาะโลหะที่หายาก และมีมูลค่าสูง มาใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องประดับและศาสนวัตถุ ที่เรียกรวมๆกันว่า “เครื่องโลหะ”
การสร้างสรรค์ด้วยความประณีต ในรูปแบบของ พระพุทธรูป อาวุธ รวมไปถึงภาชนะเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อถวายแด่พระมหากษัตริย์ ใช้เป็นเครื่องประกอบอิสริยยศพระบรมวงศานุวงศ์ เครื่องยศขุนนาง และเครื่องใช้พระสงฆ์
คอลเลกชันที่โดดเด่น เป็น มาสเตอร์พีซในห้องนี้คือ แพลงสรงจำลองสร้างสรรค์ด้วยเครื่องโลหะได้ละเอียด อ่อนช้อยเหมือนของจริง .. ซึ่งเป็นแพลงสรงที่ใช้ในพระราชพิธีโสกันต์ (โกนจุก) ของเจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ พระโอรสในรัชกาลที่ 5 และมกุฎราชกุมารพระองค์แรกของสยาม
แพลงสรง .. เปรียบเสมือนรูปจำลองของภูมิจักรวาล มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตรงกลางประดิษฐานมณฑป ซึ่งเปรียบเสมือนเขาไกรลาส หรือเขาพระสุเมรุ ซึ่งมีน้ำล้อมรอบอยู่ บริเวณกึ่งกลางแพจะเจาะช่อง มีบันไดเงิน บันไดทอง และบันไดแก้ว เป็นทางสำหรับเสด็จลงสรง
ดาบอาญาสิทธิ์ ... ดาบหุ้มทองคำของเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นตัวแทนของพระมหากษัตริย์ มีอำนาจใช้ลงโทษคนโดยไม่ต้องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อนลงมือ
ศิลปวัตถุเครื่องโลหะของไทย นอกจากจะสะท้อนถึงวิถีความเป็นอยู่ของคนในแต่ละยุค ผ่านรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยแล้ว .. ยังสื่อถึงค่านิยม ความเชื่อ และธรรมเนียมประเพณีของแต่ละยุคสมัย
อีกทั้งยังเป็นเครื่องแสดงถึงอำนาจ และสถานะทางสังคมของผู้ครอบครอง ผ่านการพระราชทานเครื่องยศ หรือ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ แก่ พระบรมวงศานุวงศ์ ขุนนาง และข้าราชการ ผู้สร้างคุณประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ซึงจะต่างกันไปตามฐานันดรศักดิ์ที่ได้รับ
หีบหมากทองคำลงยาประดับเพชร พร้อมลูกหีบ 3 ใบ (หีบ 30 ปี) .. หีบเครื่องยศที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแด่ เจ้าจอมมารดามรกฎ ซึ่งได้รับราชการสนองพระเดชพระคุณมาครบ 30 ปี (รศ. 86 - รศ. 116)
หีบหมากทองคำสลักลาย พร้อมลูกหีบ 3 ใบ ... ฝาหีบหมากมีพระบรมสาทิสลักษณ์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นพิไชยมหินทรโรดม (ต้นราชสกุลเพ็ญพัฒน์) และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงจุฑารัตน์ราชกุมารี พร้อมด้วยเจ้าจอมมารดามรกฎ ในรัชกาลที่ 5 .. ลูกหีบมีฝาเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระพุทธรูปปางสมาธิ หุ้มทอง ศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24
ลำดับชั้นของบรรดาศักดิ์ สังเกตได้จากความแตกต่างของเครื่องยศที่เป็นเครื่องอุปโภคบริโภค ทั้งในส่วนของโลหะที่ใช้ผลิต การตกแต่ง และรูปลักษณ์
เครื่องใช้ในการอุปโภคบริโภคชนิดต่างๆ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา