22 พ.ย. 2021 เวลา 03:01 • ข่าว
TRUE - DTAC ควบรวมกิจการ
ถือหุ้นใหญ่ร่วมกับกลุ่ม Telenor ในสัดส่วนเท่ากัน
ตั้งกองทุน 100-200 ล้านเหรียญลงทุนในสตาร์ทอัพ
เป็นไปตามที่มีข่าวออกมาถึงการควบรวมกิจการระหว่าง 2 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย TRUE และ DTAC ซึ่งวันนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) และกลุ่มเทเลนอร์ ประกาศการพิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership) โดยการสนับสนุนให้บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) ตั้งเป้าปรับโครงสร้างธุรกิจสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี (Technology Company) ภายใต้ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีฮับ พร้อมเสริมธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ การสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็ม และกองทุนสตาร์ทอัพ
ในระหว่างการศึกษาและพิจารณาการปรับโครงสร้างครั้งนี้ ธุรกิจของ TRUE และ DTAC จะยังคงดำเนินไปตามปกติของแต่ละบริษัท ในขณะที่เครือซีพี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทรู และกลุ่มเทเลนอร์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของดีแทค ตั้งเป้าที่จะหาข้อสรุปในรายละเอียดของความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership) ซึ่งจะส่งผลให้ เครือซีพีและกลุ่มเทเลนอร์ ถือหุ้นเท่าเทียมกันในบริษัทใหม่ที่จะร่วมกันสร้างขึ้น
นอกจากนี้ TRUE และ DATC จะดำเนินการตามเงื่อนไขต่าง ๆ ทั้งการตรวจสอบกิจการของอีกฝ่ายหนึ่งแล้วเสร็จเป็นที่พอใจ (Due Diligence) การขออนุมัติที่เกี่ยวข้องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทและผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท ตลอดจนการดำเนินขั้นตอนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ให้แล้วเสร็จ
🔵 ก้าวสู่บริษัทเทคฯ ลงทุนในสตาร์ตอัพ ศึกษาเทคโนโลยีอวกาศ
แม้ว่าธุรกิจโทรคมนาคม (Telecom) จะยังคงเป็นธุรกิจหนึ่งของโครงสร้าง แต่ก็มีแผนที่จะเพิ่มธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะการเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ ระบบคลาวด์เทคโนโลยี ไอโอที อุปกรณ์อัจฉริยะ เมืองอัจฉริยะ ดิจิทัลมีเดียโซลูชั่น และปรับโครงสร้างเพื่อให้สนับสนุนการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี (Tech Startup) โดยการจัดตั้ง Venture Capital ที่มุ่งเน้นลงทุนในสตาร์ทอัพไทย และสตาร์ทอัพต่างประเทศ ที่ตั้งในประเทศไทย
นอกจากนี้ เรายังมีแผนที่จะศึกษาด้านเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology) เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดกว้างกรอบความคิดในการทำนวัตกรรมใหม่เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ มีการพิจารณากำหนดอัตราการจัดสรรหุ้น (Swap Ratio) สำหรับการจัดสรรหุ้นใน บริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัท (บริษัทใหม่) ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทในอัตราส่วน
🔹️1 หุ้นเดิมใน TRUE ต่อ 2.40072 หุ้นในบริษัทใหม่
🔹️1 หุ้นเดิมใน DTAC ต่อ 24.53775 หุ้นในบริษัทใหม่
โดยการจัดสรรหุ้นข้างต้นอยู่บนสมมติฐานว่า บริษัทใหม่จะมีจำนวนที่ออกและจำหน่ายทั้งหมด 138,208,403,204 หุ้น มีมูลค่าตราไว้หุ้นละ 1 บาท
หลังจากนี้คือทั้ง true และ dtac จะพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ ต่อไปทั้งการตรวจสอบกิจการของอีกฝ่ายหนึ่งแล้วเสร็จเป็นที่พอใจ (Due Diligence) การขออนุมัติที่เกี่ยวข้องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทและผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท ตลอดจนการดำเนินขั้นตอนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ให้แล้วเสร็จ
สำหรับบริษัทใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้น จะมีการตั้งกองทุนมูลค่าประมาณ์ 100 - 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพ และสนับสนุนผู้ประกอบการบนแพล็ตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้เกิดการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ในอนาคต
🔵 กุมฐานลูกค้า 51 ล้านเบอร์อยู่ในมือ
ปัจจุบัน TRUE มีฐานลูกค้าผู้ใช้เครือข่ายโทรศํพท์จำนวน 32 ล้านเลขหมาย ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 2 ส่วน DTAC มีจำนวน 19.3 ล้านเลขหมาย อยู่อันดับที่ 3 อันที่จริงเคยอยู่อันดับ 2 มาก่อน แต่เมื่อการประมูลคลื่น 4G ทาง DTAC ไม่ได้คลื่นเหมือนกับทั้งสองค่าย ทำให้ลูกค้าย้ายค่ายหนีไปหลายสิบล้านเลขหมาย อันดับก็เลยร่วงมาอยู่ที่ 3 ขณะที่อันดับ 1 คือ AIS ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดถึง 43.7 ล้านเลขหมาย
แน่อนอนว่าการคอบรวมของทั้ง 2 ค่ายที่จะต้องเกิดขึ้นแน่ๆ ในอนาคต จะทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 51.3 ล้านเลขหมาย กลายเป็นอันดับ 1 ในตลาดทันที
แต่ถ้ามองในแง่ของข้อกฎหมายอาจเข้าข่ายการผูกขาดทางการค้าหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่น่าพิจารณาต่อไปคือ สัดส่วนการครองตลาด และผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดที่ลดลงจาก 3 ราย เหลือ 2 ราย และมีการครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 54%
ถ้ามองในมุมกลับกัน เมื่อบริษัทแม่ของ DTAC ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติ ต้องการที่จะควบรวมกับใครก็ตาม นั่นก็เป็นสิทธิ์ของบริษัทที่จะตัดสินใจได้ เพราะแม้ว่าไม่รวมกับ TRUE แต่ไปรวมกับ AIS แทน อย่างไรเสีย ก็มีครองส่วนแบ่งเกินกว่า 50% ขึ้นไปอยู่ดี โดยเฉพาะถ้าไปควบรวมกับ AIS ส่วนแบ่งทางการตลาดจะพุ่งขึ้นไปถึง 66%
แน่นอนว่ามีนักวิเคราะห์พูดถึงประเด็นเรื่องอำนาจเหนือตลาดอยู่ไม่น้อย ซึ่งก็ต้องรอดูว่า คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายป้องการการผูกขาด หรือการมีอำนาจเหนือตลาดของเอกชนจะมีปฏิกิริยาอย่างไร
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Facebook : Reporter Journey
โฆษณา