22 พ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
3 ประโยชน์ของการรับแสงแดด
ภาพโดย Avi Chomotovski จาก Pixabay
ในช่วงที่มีโรคระบาดติดต่อร้ายแรง เช่น สถานการณ์เช่นนี้ ผู้คนต้องอยู่ภายในบ้านของตน ไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ่อยนัก จนหลายๆคนอาจจะหลงลืม การรับแสงแดด จนอาจจะขาดวิตามินและประโยชน์สำคัญๆจากแสงแดดไปอย่างมากมาย หลายคนอาจจะกลัวแดด เพราะกลัวจะทำให้ผิวเสีย วันนี้เราจะมาเปิดประโยชน์ดีๆของแสงแดดกันครับ
ภาพโดย Kanenori จาก Pixabay
#1 ประโยชน์ของวิตามินดี
ภาพโดย Kanenori จาก Pixaba
อย่างแรกเราต้องรู้กันก่อนว่า ร่างกายเราสามารถผลิตวิตามินดีได้ แต่การออกไปเจอแสงแดดอ่อนๆ ประมาณ15นาที จะเป็นการกระตุ้นให้ผิวหนังสามารถสร้างวิตามินดี เมื่อได้รับแสงอัลตราไวโอเลตชนิดบี ซึ่งในการผลิตวิตามินดีนี้ร่างกายไม่จำเป็น ต้องใช้แสงแดดมาก เพียงแค่ให้แสงแดด ส่องบริเวณใบหน้า แขนและขา เป็นเวลา 10-15 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ตลอดทั้งปีก็เพียงพอแล้ว
วิตามินดียังมีหน้าที่หลักในการช่วยดูดซึมแคลเซียม ซึ่งให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุนและวิตามินดีมีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศ จึงมีบทบาทสำคัญในการควบคุมกระบวนการสำคัญต่างๆ ในร่างกาย
ภาพโดย lillolillolillo จาก Pixabay
เช่น ช่วยลดฮอร์โมนพาราไทรอยด์ (หากมีฮอร์โมนพาราไทรอยด์มากเกินไป ระดับแคลเซียมในกระแสเลือดจะสูง เมื่อแคลเซียมในกระดูกถูกดึงออกมามากๆ กระดูกก็จะบางลง และเป็นโรคกระดูกพรุนในที่สุด และเมื่อแคลเซียมสูงมากๆ จะส่งผลต่อหัวใจ ร่างกายจึงพยายามปกป้องหัวใจ ด้วยการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ ไตทำงานหนัก เมื่อร่างกายขาดน้ำมากๆ ทำให้เสี่ยงต่อภาวะไตวาย และเมื่อมีแคลเซียมอยู่ในปัสสาวะมาก ก็ทำให้เสี่ยงต่อนิ่วในไต)
และป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูก เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวาน
#2 ลดความเครียด ลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้า
1
ภาพโดย stokpic จาก Pixabay
วิตามินดี จะไปช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเซโรโทนินเป็นสารสื่อประสาท ที่เกี่ยวกับสภาวะอารมณ์ ช่วยในการลดระดับความตึงเครียดในร่างกายลงได้ ทำให้ผู้ที่ได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม จะมีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยได้สัมผัสกับแสงแดด อาจเสี่ยงกับอาการนอนไม่หลับ หลับยาก หลับไม่สนิท หรืออาจถึงขั้นเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย
และยังมีบทความวิชาการจาก รศ.ดร.ภญ. จิรภรณ์ อังวิทยาธร ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุเอาไว้ว่า มีการศึกษาวิจัยหลายชิ้นค้นพบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างระดับวิตามินดี ในกระแสเลือดกับภาวะซึมเศร้า โดยผู้ที่มีระดับวิตามินดีต่ำจะแสดงอาการของโรคซึมเศร้ามากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่มีสุขภาพปกติ
ภาพโดย Vijay Hu จาก Pixabay
วิตามินดีจะกระตุ้นเอนไซม์ที่ใช้ในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทจำพวก monoamines เช่น serotonin dopamine และ norepinephrine ซึ่งสารสื่อประสาทเหล่านี้มีผลช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ นอกจากนี้วิตามินดียังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของสมองและเซลล์ประสาท และมีความเกี่ยวข้องกับอาการทางจิตประสาทอื่นๆ ด้วย เช่น ความผิดปกติทางอารมณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล โรคจิตเภท เป็นต้น
วิตามินดีในร่างกายคนเราควรมีค่าปกติในระดับสูงกว่า 30 ng(นาโนกรัม)/mL(มิลลิลิตร) ถ้าต่ำกว่า 20 ng/mL จัดอยู่ในภาวะขาดวิตามินดี ซึ่งก็จะมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้ามากกว่าคนทั่วไป
1
#3 เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ภาพโดย jplenio จาก Pixabay
วิตามินดีที่ได้รับจากแสงแดด จะไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้ดียิ่งขึ้น เมื่อร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาวที่แข็งแรง ส่งผลให้ภูมิคุ้มในร่างกายดีขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคที่จะเข้ามาสู่ร่างกาย ช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้มากขึ้น จึงสำคัญกับสถานการณ์เช่นนี้ ที่มีโรคระบาดและโรงพยาบาลไม่ว่างรักษา
ส่วนการเพิ่มวิตามินดีในร่างกาย ทำง่ายๆแค่ออกไปเจอแสงแดด ในช่วงก่อน10:00 และหลัง16:00 เพราะในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่รังสีUVB แรงที่สุด ถ้าตากแดดในช่วงเวลานี้นานๆอาจจะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ต้อกระจก และยังทำให้เกิดฝ้า จุดด่างดำได้อีกด้วย ดังนั้นควรเจอแสงแดดแต่พอดี ไม่มากเกินไป จะเป็นประโยชน์ครับ แต่ถ้าไม่สามารถไปเจอแสงแดดได้ ก็ยังสามารถทานอาหารเสริมวิตามินDทดแทนการเจอแสงแดดได้ ส่วนอาหารที่มีวิตามินดีสูง พบมากในปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ไข่ และนมที่มีการเติมวิตามินดี
ภาพโดย jplenio จาก Pixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับ 3 ประโยชน์ของการรับแสงแดด แสงแดด เป็นหลายๆสิ่งที่คนมองข้าม หลีกเลี่ยงแสงแดด จนลืมเรื่องประโยชน์ของแสงแดด ที่สำคัญกับมนุษย์เรา ที่เป็นเช่นนั้นคงไม่แปลก เพราะคนไทยเรา คงคิดว่าเราได้รับแสงแดดพอแล้ว เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน แต่เราจะมักจะเห็นชาวต่างชาติในแถบที่อากาศหนาวๆ อยากเจอแสงแดด แต่คนเขตร้อนอย่างเรา อยากเจออากาศเย็น ซึ่งแสงแดดก็มีประโยชน์ แต่ถ้าตากแดดแบบชาวต่างชาติบางคน อาจจะทำให้ดูแก่กว่าวัย เมื่อเทียบกับชาวเขตร้อนที่ไม่ค่อยชอบแสงแดด
อ้างอิง
โฆษณา