22 พ.ย. 2021 เวลา 07:29 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[UPDATE] ข่าวลือ! เหตุผลที่ iPhone รุ่นต่อไป อาจจะใช้ USB-C แทน Lightning แล้ว
มีหลายคนออกมาวิเคราะห์ถึงรายละเอียดของ iPhone 14 Pro รุ่นใหม่ที่อาจจะออกมาเร็ว ๆ นี้ โดยมีหลายคนออกมาพูดถึงเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อที่จะเป็นแบบ USB Type-C โดยทาง Apple อาจจะพิจารณาในการใช้พอร์ตแบบ USB-C ให้กับ iPhone รุ่นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นของ Pro
เรื่องของความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล
iPhone 14 Pro และ 13 Pro จะช่วยให้ผู้คนสามารถบันทึกวิดีโอใน ProRes ได้ และใช้พื้นที่มาก ตัวอย่างเช่น วิดีโอ 4K ProRes ความยาว 1 นาที จะใช้พื้นที่จัดเก็บ 6 GB ฟุตเทจประเภทนี้มีไว้สำหรับมืออาชีพที่ต้องการถ่ายวิดีโอด้วย iPhone ดังนั้น ไฟล์เหล่านี้มักจะยาวกว่า 1 นาทีและจะใช้พื้นที่จัดเก็บมากขึ้น และจะต้องส่งออกวิดีโอนี้ไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อตัดต่อ และนี่คือปัญหาของ Lightning เพราะตัวเชื่อมต่อนี้มีมาตั้งแต่ปี 2012 และใช้ความเร็วระดับ USB 2.0
หากเราพูดถึงเรื่องจองความเป็นมืออาชีพแล้ว หากต้องการบันทึกวิดีโอ 4K ProRes แบบ raw เป็นเวลา 2 ชั่วโมง นั่นคือไฟล์ 720 GB ลองนึกภาพว่านต้องการโอนไฟล์นั้นไปยังคอมพิวเตอร์โดยใช้สาย Lightning อาจต้องรอ 3 ชั่วโมง 45 นาที อย่างไรก็ตาม หาก iPhone มี USB-C พร้อมเทคโนโลยี USB 4 ดังที่พบใน iPad Pro ใหม่ เราอาจจะต้องรอเพียง 2 นาที 38 วินาทีเพื่อโอนไฟล์เดียวกันนั้นไปยังคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น และ Apple จำเป็นต้องดำเนินการทันที
ปัญหาทางกฎหมาย
Apple ต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายในอนาคตที่เกิดจากการไม่รวมขั้วต่อสากลเช่น USB-C ทั้งฝ่ายบริหารของ Biden-Harris และสหภาพยุโรปต่างก็ผลักดันให้มีพอร์ต USB-C ในทุกอุปกรณ์ และพร้อมที่จะปรับบริษัทเทคโนโลยีที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานนี้
การรวมพอร์ตนี้ใน iPhones Pro สามารถใช้เป็นข้อโต้แย้งในอนาคตได้ เนื่องจาก Apple สามารถอ้างได้อย่างง่ายดายว่าพวกเขาอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงเพื่อทิ้ง Lightning ไว้เบื้องหลัง iPhone 13 จะยังคงใช้ Lightning ต่อไปเนื่องจากเป็นตัวเชื่อมต่อที่ถูกกว่ามาก โดยการคาดการณ์ iPhone รุ่นถูกที่สุดอาจะจะได้รับพอร์ต USB-C ภายในปี 2023
สิ่งแวดล้อมและต้นทุนการผลิ
การปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ Apple เป็นค่านิยมหลักประการหนึ่งของบริษัท และผู้บริหารทราบดีว่าพวกเขาไม่สามารถใช้ Lightning ต่อไปได้เพราะมันทำให้เกิดปัญหามากเกินไป หาก iPhone เปลี่ยนไปใช้ USB-C และมีตัวเชื่อมต่อเพียงประเภทเดียวสำหรับสมาร์ทโฟนทุกรุ่น มันจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างแน่นอน
นี่เป็นเพียงความคิด แต่ Apple ยังสามารถพูดได้ด้วยว่าด้วยสายเคเบิล USB-C หลายพันล้านเส้น พวกเขาจะไม่ได้จัดส่ง iPhone กับหนึ่งในนั้นอีกต่อไป ทำให้มีกำไรมากขึ้น
อ้างอิงข้อมูล
โฆษณา