22 พ.ย. 2021 เวลา 13:46 • ธุรกิจ
อ่านหนังสือกันดีกว่า
การอ่านหนังสือเป็นการเรียนรู้และเปิดโลกทางความคิดเรามากเลยครับ บ้างคนชีวิตเปลี่ยนเพราะอ่านหนังสือและบ้างคนชีวิตไม่ไปไหนก็เพราะหนังสือ
การอ่านหนังสือที่ดีจะทำให้เรามีความคิดที่ดีขึ้นเลยครับ แค่ความคิดนะครับไม่ใช้ชีวิตเพราะชีวิตจะดีขึ้นได้จะต้องลงมือทำครับ ด้วยการนำความรู้จากหนังสือมาปรับใช้กับชีวิต ผมว่าถ้าเอามาสักแค่ 10 % ของเนื้อหาในหนังสือมาใช้ได้ก็ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้เยอะเลยนะครับ
พี่ๆที่กำลังอ่านบทความนี้ พี่ๆอ่านหนังสือแนวไหนกันบ้างหรอครับ
ส่วนตัวผมๆชอบอ่านหนังสือ Howto,ธุรกิจ,จิตวิทยา เป็นส่วนมากเลยครับ
หนังสือที่เราอาจจะส่งผลต่อความคิดเราโดยตรงเลยครับ หนังสือทุกเล่มมีจุดประสงค์ของมันอยู่แล้วครับอยู่ที่เราจะใช้มันได้คุ้มค่าหรือไม่
อย่างเช่น หนังสือ Howto ถ้าเราอ่านแล้วไม่ลงมือทำ การอ่านหนังสือประเภทนี้ไม่ได้ช่วยอะไรกับคุณเลยนะครับ หนังสือประเภทนี้ต้องลงมือทำจริงถึงจะเห็น
แล้วคำถามทำไมผมถึงตั้งหัวข้อว่าอ่านหนังสือก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นเลยสำหรับบ้างคนและสำหรับบ้างคนก็ทำให้ชีวิตดีขึ้นมากๆเลย
มี 2 ข้อที่ผมพบเจอด้วยตัวเองเลยนะครับ
1.การที่เราอ่านหนังสือแล้วไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นเลย
คือการอ่านหนังสือแล้วอ่านแบบจบๆไปแบบไม่ได้ให้ความหมายกับเนื้อหาของมัน และไม่ได้นำเนื้อหาที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิต ถึงคุณอ่านหนังสือเยอะขนาดไหนถ้าคุณไม่นำไปปรับใช้กับชีวิตคุณก็สู้คนอ่านหนังสือ 1 เล่มแล้วนำไปปรับใช้กับชีวิตไม่ได้ครับ สำหรับคนอ่านหนังสือเยอะจะทำให้เยอะครับอันนี้ผมเห็นอย่างยิ่งแต่ที่ผมเฉพาะในข้อนี้คือไม่ลงทำ
ตัวอย่าง อันนี้เป็นชีวิตผมเองเลยครับ=ผมอ่านหนังสือธุรกิจหลายเล่มเลยครับเข้าคอสอบรมธุรกิจก็เยอะแล้วผมก็ได้วิธีคิดวิธีบริหารเยอะมากครับ แล้วก็เกิดคำถามกับตัวเองว่าแล้วทำไม ชีวิตด้านธุรกิจของผมไม่ค่อยไปไหนคำตอบที่ผมได้คือ ผมไม่เคยลงมือทำกับมันเลย ผมทำให้ผมรู้เลยว่าการเรียนเยอะสู้การลงมือทำไม่ได้เลยครับ
2.การอ่านหนังสือแล้วทำให้ชีวิตดีขึ้น
คือการอ่านหนังสือแล้วสามารถนำเนื้อหาของมันมาปรับใช้กับชีวิตได้ ได้อาจจะได้เนื้อหามาใช้แค่ 10 % ของหนังสือก็ถือว่าเยอะแล้วนะครับ อ่านหนังสือแล้วนำเนื้อหาในหนังสือมาผสานให้เข้ากับชีวิตเราให้ได้มากที่สุดจะทำให้เรานำเนื้อหามาปรับใช้ได้จริงที่สุดครับ
ตัวอย่าง ผมเป็นคนอ่านหนังสือจิตวิทยานะครับ ผมอ่านไม่เยอะนะครับ แต่ผมชีวิตผมเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะหลังจากอ่านหนังสือจิตวิทยาแล้วทำไมมันเป็นแบบนั้นผมก็ถามตอบเองแล้วได้คำตอบว่า เมื่อผมอ่านหนังสือเนื้อหาผมสามารถนำมันออกมาใช้ได้ทันทีเลย ผมอ่านจบ 1 หัวข้อพอผมออกจากบ้านก็สามารถใช้ได้เลย นั่นมันทำให้ผมสามารถนำเนื้อหาในหนังสือมาใช้ได้จริงเลยทำให้ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลง(หนังสือจิตวิทยาต้องนำมาใช้เพือทำให้การสนทนาดีขึ้นนะครับ ไม่ใช้เอามาเพื่อเอาเปรียบผู้อื่น )
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ขอให้ทุกคนโชคดีกับการใช้ชีวิตและพัฒนาตนเองนะครับ
อ่านหนังสือเยอะเปิดโลกความคิดเราเยอะและถ้าบวกกับลงมือทำเยอะจะทำให้เราไปได้ไกลมากครับ ขอบคุณครับ
มีอะไรจะแนะนำเด็กคนนี้สามารถแนะนำได้เลยนะครับ
โฆษณา