22 พ.ย. 2021 เวลา 22:02 • สุขภาพ
โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากอะไรและน่ากลัวจริงหรือ?
บทนำ: ไข้หวัดใหญ่เกิดจากไวรัสและเป็นโรคที่แพร่กระจายเร็วมาก วันนี้จะมาเปิดเผย 10 อันตรายและการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
ภาพโดย Syaibatul Hamdi จาก Pixabay
10 อันตรายและการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
1. นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไข้หวัดใหญ่เกิดขึ้นสองหรือสามครั้งต่อศตวรรษ องค์การอนามัยโลกประมาณการว่า 3 ถึง 5 ล้านคนทั่วโลกป่วยเป็นไข้หวัดรุนแรง และหลายสิบล้านคนเป็นไข้หวัดไม่รุนแรงทุกปี ทุกปี มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 250,000 ถึง 500,000 คนทั่วโลก
2. ไวรัสมีขนาดเล็กกว่าแบคทีเรีย 20 ถึง 100 เท่า และสามารถมองเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์เท่านั้น ไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถอยู่รอดได้นานถึง 48 ชั่วโมงบนพื้นผิวที่แข็งและไม่มีรูพรุน (เช่น เหล็กกล้าไร้สนิม) และนานถึง 12 ชั่วโมงบนผ้าและเนื้อเยื่อ พวกมันสามารถแพร่เชื้อได้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่อุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ มากกว่า 30 วันในอุณหภูมิที่เย็นจัด และยังคงแพร่เชื้อต่อไปอย่างไม่มีกำหนดที่อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์
ภาพโดย Alexandr Litovchenko จาก Pixabay
3. แม้ว่าในปัจจุบันจะใช้ยาปฏิชีวนะที่มีประสิทธิภาพ แต่โรคปอดบวมจากเชื้อแบคทีเรียเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยที่สุดของโรคไข้หวัดใหญ่ และการเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อนี้ แพทย์หลายคนไม่แนะนำให้ให้แอสไพรินแก่เด็กและคนหนุ่มสาวเพื่อรักษาอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ยาแก้หวัดและไข้หวัดใหญ่หลายสิบชนิดมีแอสไพริน
4. บันทึกการระบาดใหญ่ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1889 - 1890 เรียกว่าไข้หวัดใหญ่รัสเซียและทำให้เสียชีวิตประมาณ 1 ล้านคน ตั้งแต่ปี 1900 มีการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ทั่วโลกสี่ครั้ง
ภาพโดย Press 👍👍 Thanks! 💖 จาก Pixabay
5. นักไวรัสวิทยาไม่แน่ใจเกี่ยวกับที่มาของไวรัส แต่มี 3 ทฤษฎี: (1) ไวรัสที่มีต้นกำเนิดจากเซลล์ที่มีชีวิต (2) เกิดจากอนุภาคดั้งเดิมที่สามารถจำลองตัวเองได้ (3) พวกมันเคยเป็นส่วนหนึ่งของเซลล์และสามารถวิวัฒนาการแยกกันได้
6. สุกรสามารถติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ 3 ทาง ได้แก่ สุกร นก และมนุษย์ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สเปนในหนึ่งปีมีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สงครามโลกครั้งที่สอง สงครามเกาหลี และสงครามเวียดนามรวมกัน
ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay
7. เฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว ค่าใช้จ่ายรายปีในการรักษาโรคระบาดไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการสูญเสียค่าจ้างและการสูญเสียผลิตภาพของพนักงาน สูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์ อัตราการเสียชีวิตของชาวอเมริกันจากโรคไข้หวัดใหญ่ในสเปนนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ 4 เท่า บางครั้งไข้หวัดใหญ่สเปนถูกเรียกว่า 'ความตายสีม่วง' เมื่อปอดขาดออกซิเจน ผิวหนังของผู้ป่วยจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง สีดำ หรือสีน้ำเงิน
8. ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน แอน อาร์เบอร์ นักเรียนคนใดที่ไม่สวมหน้ากากจะถูกระงับโดยอัตโนมัติ เมืองเล็ก ๆ ในรัฐแอริโซนาผ่านกฎหมายห้ามมิให้ผู้คนจับมือกัน
ภาพโดย Jonny Belvedere จาก Pixabay
9. ปริมาณการแปรผันของไวรัสไข้หวัดใหญ่ในหนึ่งวันมีมากกว่ามนุษย์ในช่วงหลายล้านปี พวกมันกลายพันธุ์เร็วมากเพราะอัตราการสืบพันธุ์ที่สูง ที่มาของวัคซีนไข้หวัดใหญ่คือ ไก่ ดังนั้น วัคซีนจึงเป็นอันตรายต่อผู้ที่แพ้ไข่ คนเหล่านี้ไม่ควรรับการฉีดวัคซีนหรือวัคซีนพ่นจมูกโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากแพทย์
10. การแพร่ระบาดทางอากาศได้เพิ่มความเร็วในการแพร่ระบาดอย่างมาก ไวรัสในฮ่องกงต่อวันสามารถแพร่กระจายไปยังที่ใดก็ได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในสามหรือสี่ชั่วโมง สามารถแพร่กระจายไปยังยุโรปภายในสิบสองชั่วโมงและสามารถแพร่กระจายได้ภายในสิบแปดชั่วโมง ในอเมริกาเหนือ ในแต่ละปีมีผู้โดยสารประมาณ 1.5 พันล้านคนเดินทางทางอากาศ
ภาพโดย Arek Socha จาก Pixabay
ที่มา
โฆษณา