23 พ.ย. 2021 เวลา 04:00 • สุขภาพ
## วัคซีนกันตาย ไม่ได้กันติด และโควิดยังอันตรายถึงชีวิตสำหรับผู้เปราะบาง ##
2
ช่วงนี้เราได้ยินข่าวเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 กันไม่เว้นแต่ละวัน เป็นข่าวดีเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนบ้าง เป็นข่าวที่ชวนสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของวัคซีนบ้าง วันนี้ Zero Covid Thailand ขอชวนคุณมาดูชัดๆ เพื่อทำความเข้าใจกันมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด โดยจะขอกล่าวถึงกรณีของพลเอก โคลิน พาวเวลล์ อดีตประธานผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นตัวอย่างค่ะ
พล.อ.พาวเวลล์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ในวัย 84 ด้วยอาการแทรกซ้อนจากโควิด-19 โดยครอบครัวของท่านได้ประกาศทางเฟซบุ๊กว่าท่านได้ฉีดวัคซีนครบแล้ว
ข่าวการถึงแก่กรรมของพล.อ.พาวเวลล์ นำมาซึ่งข้อถกเถียงในสื่อออนไลน์ที่ทั้งผู้ที่ต่อต้านวัคซีนและผู้ที่สนับสนุนวัคซีนก็ยกขึ้นมาตอกย้ำความเชื่อของตัวเอง
แต่ทั้งงานวิจัยต่างๆ และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ได้เปิดเผยให้เราทราบแล้วว่า แท้จริงแล้ว วัคซีนไม่กันติด (และไม่กันแพร่) เชื้อโควิด แต่กันตาย" เพราะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้รับมือกับไวรัสได้ดีขึ้นจึงลดโอกาสที่จะเกิดอาการรุนแรง แต่สำหรับกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงนั้นยังมีมากกว่าคนทั่วไป
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0” เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
ก่อนหน้านี้ ผู้คนเคยเชื่อว่าวัคซีนคือนวัตกรรมที่จะหยุดโรคระบาดนี้ได้
ใครที่ฉีดวัคซีนแล้ว โดยเฉพาะวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในตอนนี้ (ยังไม่ต้องนับรวมวัคซีนที่มีประสิทธิภาพรองๆ ลงมา) จะกันติด กันแพร่เชื้อ กันอาการหนัก กันป่วยเข้าโรงพยาบาล และกันเสียชีวิต
แต่ทั้งหมดนี้ มีความจริงน้อยลงๆ ตามกาลเวลา
เมื่อโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ อย่างสายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่ได้เร็วกว่า ง่ายกว่า และมีฤทธิ์ร้ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม วัคซีนที่มีคุณภาพดีที่สุดก็ลดประสิทธิภาพลง พร้อมๆ กับที่มีรายงานถึงผลข้างเคียงของวัคซีนแต่ละยี่ห้อมากขึ้นเรื่อยๆ
ในทางกลับกัน การฉีดวัคซีนอาจมีผลสร้างความรู้สึกปลอดภัยแบบลวงๆ และทำให้หลายคนละเลย หรือหย่อนยานมาตรการในการป้องกันโควิด
งานวิจัยที่ศึกษาทหารผ่านศึกชาวอเมริกันอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 620,000 คนในช่วง 1 ก.พ.-13 ส.ค. 2564 ได้เปิดเผยถึงตัวเลขการติดเชื้อโควิดแม้จะได้รับวัคซีนแล้ว (breakthrough SARS-CoV-2 infections) ทั้งนี้ มีการเปรียบเทียบกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน กับผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer-BioNTech, Moderna และ Janssen
ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเวลาผ่านไป พลังปกป้องของวัคซีนแต่ละยี่ห้อลดลงไปทุกยี่ห้อ
พลังปกป้องของวัคซีน Janssen ลดลงจาก 88% ในเดือนมีนาคม เป็น 3% ในเดือนสิงหาคม
Moderna ลดลงจาก 92% เป็น 64%
Pfizer-BioNTech ลดลงจาก 91% เป็น 50% ในช่วงเวลาเดียวกัน
คณะผู้วิจัยตั้งข้อสังเกตไว้ว่า งานวิจัยนี้พูดถึงเฉพาะการลดลงของพลังปกป้องที่ช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ แต่ไม่อาจบอกได้ว่าพลังที่ช่วยลดอัตราเข้าโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตนั้นลดลงด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คณะผู้วิจัยสรุปอย่างชัดเจนว่า วัคซีนควรใช้ควบคู่ไปกับมาตรการอื่นๆ เช่น การใส่หน้ากาก การล้างมือ การเว้นระยะห่างทางกายภาพระหว่างกัน และมาตรการทางสาธารณสุขอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อปัจจุบันต้องพบเจอความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์เดลต้า
อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า วัคซีนช่วยให้ร่างกายรับมือกับไวรัสได้ดีขึ้นเพราะกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกัน แต่วัคซีนจะได้ผลกับแต่ละคนมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย
จึงมาถึงปัจจัยเสี่ยงอีกประการหนึ่งที่ทำให้ พล.อ.พาวเวลล์ เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนของโควิด ก็คือโรคประจำตัว ซึ่ง พล.อ. พาวเวลล์ป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิด Multiple Myeloma และโรคพาร์กินสันอยู่ก่อนแล้ว
และองค์กร Myeloma UK ได้ระบุเอาไว้ว่า ผู้ป่วยมะเร็งชนิดนี้จะมีความเปราะบางต่อโควิด-19 เป็นอย่างมากเพราะมะเร็งชนิดนี้มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันและการตอบสนองต่อการติดเชื้อ
ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention) เอง ก็ระบุว่า ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันอาจจะไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันในระดับที่เพียงพอ แม้จะได้รับวัคซีนโควิดชนิด mRNA สองเข็มแล้วก็ตาม ดังนั้น จะต้องระมัดระวังตัวให้เหมือนกับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน
เมื่อเทียบเคียงเช่นนี้ เราจึงเข้าใจได้ว่า ทำไม ผู้ที่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Diseases: NCDs) เช่นโรคอ้วน และเบาหวานชนิดที่ 2 จึงเป็นผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงมากเป็นพิเศษเช่นกัน นั่นก็เพราะ NCDs จะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งเมื่อเชื้อโควิด-19 เข้ามาจะทำให้กระบวนการอักเสบในร่างกายมีความไวมากกว่าปกติ (Hyperinflammation) อีกทั้งยังทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันลดลง เป็นผลให้กระบวนการจัดการกับกระบวนการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสมีประสิทธิภาพด้อยกว่าที่ควรจะเป็น
ในยามที่ยังมีชีวิตอยู่ พล.อ.พาวเวลล์ได้มอบผลงานเอาไว้ให้ผู้คนได้ศึกษา โดยมีหลักการ (The Powell Doctrine) ว่า ยังไม่ควรจะรีบร้อนใช้กำลังทหาร หากหนทางในการแก้ไขปัญหาด้วยการทูต การเจรจาทางการเมือง หรือวิธีการทางเศรษฐกิจยังคงใช้ได้ผลอยู่
หากได้เดินหน้าตามแผนใช้กำลังทหารไปแล้ว จะต้องระดมสรรพกำลังที่จำเป็นเข้าต่อสู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเอาชนะศัตรูได้อย่างรวดเร็ว และสูญเสียเลือดเนื้อของฝ่ายตนเองให้น้อยที่สุด ซึ่งในการนี้จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากพอสมควรด้วย
แนวคิดดังกล่าวมาจากประสบการณ์ในสงครามเวียดนาม ซึ่งสอนให้สหรัฐฯ รู้จักหลีกเลี่ยงการติดหล่มในศึกที่ยืดเยื้อยาวนาน แต่ไม่บังเกิดผลสำเร็จใด ๆ ขึ้นมา
เมื่อยามเสียชีวิต รัฐบุรุษชาวอเมริกันท่านนี้ ก็ได้ปลุกให้คนทั้งโลกตื่นรู้เรื่องวัคซีน เป็นอนุสติถึงการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ถึงกลุ่มสูงวัย กลุ่มเปราะบาง เด็กๆ ผู้ใหญ่ และทุกๆ คนทั้งที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ได้ฉีดเลยก็ตาม ว่าการตั้งการ์ดให้สูงและระมัดระวังอย่างที่สุดยังจำเป็นอยู่เสมอ
Zero Covid Thailand ขอร่วมรำลึกถึง พล.อ. โคลิน พาวเวลล์ และอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนมาหลีกเลี่ยงการติดหล่มศึกโควิดที่อาจจะยืดเยื้อยาวนานโดยไม่บังเกิดผลสำเร็จใดๆ ขึ้นมาเช่นกัน ซึ่งความยืดเยื้อนี้เป็นผลของการ "อยู่ร่วมกับโควิด" ที่กิจการต่างๆ ก็ต้องปิดๆ เปิดๆ เอาแน่เอานอนไม่ได้ตามจังหวะการขึ้นลงของอัตราการติดเชื้อ โดยที่อัตราการติดเชื้อก็ยังสูงหรือเป็นภาระอันหนักอึ้งให้กับระบบสาธารณสุข
จะดีกว่าไหม ถ้าเรายกการ์ดให้สูงและมั่นคง สู้อย่างเต็มที่ให้ชนะเด็ดขาดชนิดเจ็บแต่จบ ด้วยยุทธศาสตร์ไร้โควิด (No-Covid Strategy หรือ Zero Covid Strategy)
1
มาร่วมกันปกป้องตัวเองและคนที่คุณรักจากไวร้สร้ายนี้อย่างเต็มกำลัง นอกจากการ #ใส่ใจเรื่องอาหารการกินและสุขภาพโดยรวมแล้ว การใส่ #หน้ากากN95 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพสูงกว่าทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน อยู่ในที่ที่มี #การระบายอากาศดี อยู่เสมอ รักษาระยะห่าง และตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (Antigen Test Kit: ATK) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ก็เป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายนี้ไปได้นะคะ
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง
Breakthrough SARS-CoV-2 infections in 620,000 U.S. Veterans, February 1, 2021 to August 13, 2021
Why vaccinated people dying from Covid-19 doesn't mean the vaccines are ineffective By Katia Hetter, CNN https://edition.cnn.com/2021/10/18/health/covid-19-vaccination-colin-powell-death-wen-wellness/index.html
Fact Check-Death of Colin Powell is not evidence that COVID-19 vaccines are ineffective; medical history put him at greater risk
รำลึก "โคลิน พาวเวลล์" จากอดีตทหารในสงครามเวียดนาม สู่ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ
ไม่อึ้งไม่ได้แล้ว! เมื่ออาหารที่คุณเลือก..ส่งผลกับโควิด
โฆษณา