23 พ.ย. 2021 เวลา 05:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นิดนึงก็จะเอา NASA และ ESA ลงความเห็นร่วมกันว่า จะเลื่อนการปล่อยกล้อง James Webb Space Telescope ไปอีกเล็กน้อยเพื่อเช็คความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุบัติเหตุเล็ก ๆ หลังวิศวกรพลาดขณะทำการติดตัวกล้องเข้ากับ Adapter ที่จะใช้กับตัวจรวด
ESA และ NASA ออกมาแถลงข่าวว่า การปล่อย JWST นั้น จะเลื่อนไปเล็กน้อย โดยมี NET (Not Earlier Than) อยู่ที่วันที่ 22 ธันวาคม 2021 หมายความว่า หากไม่ตรวจพบสัญญาณของความเสียหายใด ๆ กล้องจะยังถูกส่งได้ในช่วงธันวาคมอยู่ แต่หากมีอะไรที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม อาจจะต้องเลื่อนไปเป็นปี 2023 แทน (อีกแล้ว)
มาไล่เรียง Timeline กันซักนิด ตอนนี้กล้อง James Webb ได้เดินทางถึงฐานปล่อยที่ เกียนา ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างติดตั้งตัว JWST เข้ากับ Adapter ของจรวด Ariane 5 เพื่อเตรียมพร้อมสู่การปล่อยในกลางเดือนธันวาคม หลังจากเลื่อนมาเป็น 10 ปี
อย่างไรก็ตาม การเลื่อนที่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของ JWST นี้มีสาเหตุมาจากวิศวกรดันปลดตัวยึด JWST กับตัว Adapter โดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดแรงสะเทือนไปถึงตัวกล้องเล็กน้อย จนทีมวิศวกรต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่เกิดผลกระทบอะไร
ทั้งนี้ก็เพื่อความมั่นใจ จริง ๆ นะ และหวังว่าน้องจะไม่เป็นอะไร ไม่งั้นต้องเลื่อนอีก เรียกได้ว่าเป็นตำนานแห่งการเลื่อนเลยก็ว่าได้
James Webb จะเข้าร่วมโครงการ EHT ถ่ายรูปหลุมดำมวลยิ่งยวด Sgr A* ใจกลางทางช้างเผือก - https://spaceth.co/jwst-joins-eht/
โฆษณา