24 พ.ย. 2021 เวลา 01:56 • ปรัชญา
🏵️ พระผู้มีพระภาคเจ้า จึงได้ทรงตรัสไว้ว่า
➡️ "ดูกร ภิกษุทั้งหลาย สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยงหนอ
➡️ มีความเกิดขึ้น ย่อมเสื่อมสิ้นไปเป็นธรรมดา
➡️ เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาท ให้ถึงพร้อมเถิด
นี่เป็นพระวาจาสุดท้ายของพระตถาคต"
ก่อนที่ พระผู้มีพระภาคเจ้า จะทรงเสด็จดับขันธปรินิพพาน พุทธโอวาท สุดท้าย
ให้ภิกษุทั้งหลาย ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท
ก็คือ รักษาใจให้ตั้งมั่น ตื่นอยู่เสมอ
อย่าประมาทว่า เราปฏิบัติได้ดี
เรามีความเบาสบาย
เรามีความสงบ
เมื่อใดที่อกุศลธรรมมันให้ผล
มันเหมือนไฟ ที่เผาทุกอย่าง
มันทำให้เราหลุดออกนอกเส้นทางได้เลย
🍀การที่เราอยู่ในความไม่ประมาท
ก็คือ ความเป็นผู้มีสติตั้งมั่น มีจิตใจที่ตั้งมั่น อยู่เสมอ
🍀 เราจึงจะประคองตนเอง จนตลอดรอดฝั่ง
จนสามารถหลุดพ้น
จากเภทภัยในวัฏสงสารทั้งปวงได้
มูลนิธิเดินจิต
ธรรมโดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
พระวาจาสุดท้ายของพระคถาคต
โฆษณา