24 พ.ย. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สำรวจพบกว่า ‘20 หุ้น IPO’ ผู้บริหารเทขายหลังเข้าเทรด วงการไอบียอมรับกระทบจิตวิทยาลงทุน ฉุดความเชื่อมั่น
2
กระแสความสนใจในหุ้น IPO ปีนี้ยังไม่แผ่วลง โดยเฉพาะความร้อนแรงด้านราคาซื้อขายหุ้นในช่วงที่หุ้นเข้าเทรดวันแรกๆ โดยที่ผ่านมามีหุ้น IPO หลายบริษัทเปิดการซื้อขายในวันแรกด้วยราคาที่สูงกว่าราคาจองมากกว่า 100%
1
อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะแรกหลังจากที่หุ้น IPO เข้าซื้อขายมักมีรายงานการซื้อและขายหุ้นของผู้บริหาร กรรมการบริษัท รวมถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ทำรายการขายหุ้น หรือบางรายอาจจะเป็นการซื้อหุ้นเพิ่ม ซึ่งการขายหุ้นของกลุ่มดังกล่าวเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลแก่นักลงทุนในตลาดหุ้น สะท้อนผ่านราคาหุ้นที่มักลดความร้อนแรงลง หรือปรับตัวลดลงอย่างชัดเจนหลังจากนั้น
THE STANDARD WEALTH รวบรวมข้อมูลจากแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) และแบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) ของหุ้น IPO ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ mai ในปี 2564 จำนวนกว่า 33 บริษัท (ข้อมูล ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน) พบว่ามากกว่า 20 บริษัทที่กลุ่มผู้บริหาร กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทำรายการขายหุ้นหลังจากที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้บริหารและกรรมการที่ทำรายการซื้อหุ้นเข้ามาเพิ่มเช่นเดียวกัน
‘ไอบี’ รับกระทบราคาหุ้นและความเชื่อมั่น
รัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ฝ่ายวาณิชธนกิจ-ด้านตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในเรื่องการซื้อ-ขายหุ้นของผู้บริหาร คณะกรรมการ รวมถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้น เป็นเรื่องเฉพาะของแต่ละบริษัทและตัวบุคคล ซึ่งสามารถทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายและกฎระเบียบที่ควบคุมอยู่
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาและความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นบ้าง แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และการทำรายการซื้อ-ขายหุ้นของผู้บริหาร คณะกรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้นเกิดขึ้นเป็นปกติ และส่วนใหญ่เป็นการทำรายการที่ไม่มาก และไม่กระทบต่อ Sentiment ของราคาหุ้น
โดยในฐานะวาณิชธนกร และที่ปรึกษาทางการเงินในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้สร้างความเข้าใจกับบริษัทที่เตรียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ตลอด โดยเฉพาะการชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนในตลาด
ขณะที่ ดร.สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) หนึ่งในบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินของไทย กล่าวว่า การทำรายการขายหุ้นของผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ ยอมรับว่าสร้างความกังวลแก่นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ แต่เชื่อว่าหากไม่ใช่การทำรายการในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญต่อโครงสร้างการถือหุ้นก็ถือเป็นการทำรายการปกติที่สามารถทำได้ ภายใต้กฎระเบียบของสำนักงาน ก.ล.ต. จึงอยากให้นักลงทุนมองถึงการเติบโตในอนาคตมากกว่า
1
ทั้งนี้ มองว่า การขายหุ้น การลดสัดส่วนถือหุ้น เป็นรายการที่สามารถเกิดขึ้นได้ในบริษัทที่ทำธุรกิจมายาวนาน และเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านจากรุ่นก่อตั้งมาสู่รุ่นสานต่อกิจการ ซึ่งหากการซื้อหรือขายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นไปในลักษณะนี้ มองว่าไม่ใช่เรื่องน่ากังวลแต่อย่างใด และตามเกณฑ์ Silent Period ของสำนักงาน ก.ล.ต. นั้นก็เปิดทางให้ทำรายการได้ตามสัดสัดส่วนที่กำหนด
สำรวจพบ ‘SECURE-PROEN’ มีผู้ทำรายการสูงสุด
จากการรวบรวมแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) และแบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) พบว่า บมจ.เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว หรือ SECURE และ บมจ.โปรเอ็น คอร์ป หรือ PROEN มีจำนวนผู้ทำรายการขายหุ้นที่เป็นผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัทมากสุด โดย SECURE มีผู้ทำรายการ 9 ราย และ PROEN มีผู้ทำรายการ 8 ราย
ส่วนบริษัทที่มีการทำรายการซื้อหุ้นโดยผู้บริหารและกรรมการจำนวนรายมากที่สุดคือ บมจ.แอดเทค ฮับ หรือ ADD, บมจ.เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ หรือ NSL และ บมจ.เงินติดล้อ หรือ TIDLOR
2
ส่วนในแง่มูลค่าการทำรายการนั้น บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล หรือ HENG มีมูลค่าการขายหุ้นมากที่สุดอยู่ที่ 562.53 ล้านบาท และ บมจ.ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค หรือ PIN ทำรายการซื้อหุ้นมูลค่ามากสุดที่ 256.75 ล้านบาท
1
DPAINT-JP-UBE ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ขาย
จากการสำรวจยังพบว่า 3 หุ้น IPO ที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทำรายการขายหุ้นออกมาหลังจากที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไประยะหนึ่ง ประกอบด้วย ขวัญศิรินทร์ โรจนพฤกษ์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ UBE ทำรายการขายหุ้นจำนวน 1.17 แสนหุ้น, วิไล ตั้งคารวคุณ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ DPAINT ทำรายการขายหุ้นจำนวน 20 ล้านหุ้น และประสิทธิ์ชัย แดงประเสริฐ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ JP ทำรายการขายหุ้นจำนวน 2.5 แสนหุ้น
สำรวจการทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้บริหาร คณะกรรมาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของหุ้น IPO ปีนี้ พบว่ามีการทำรายการขายหุ้นรวมมูลค่ากว่า 1 พันล้าน ขณะที่ทำรายการซื้อคิดเป็นมูลค่า 492 ล้านบาท
เรื่อง: ศนิชา ละครพล
ภาพประกอบ: พิชามญชุ์ วรรณสาร
โฆษณา