30 พ.ย. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
เพื่อนสนิท 30 ปี อย่างบิล เกตส์ และนักลงทุนในตำนานอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ต่างมีเครื่องบินส่วนตัวกันทั้งคู่ และเมื่อบิล เกตส์ หันมาสนใจปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง พวกเขาต่างรู้สึกผิดกับรอยเท้าคาร์บอนมหาศาลที่ปล่อยออกมาจากเครื่องบินของตน จึงพูดคุยกันว่าจะกำจัดคาร์บอนจากเครื่องบินอย่างไรดี
บัฟเฟตต์ถามว่า “เครื่องบินจัมโบ้เจ็ทใช้แบตเตอรีไม่ได้เหรอ” เขารู้อยู่แล้วว่าเมื่อเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า น้ำหนักของน้ำมันเชื้อเพลิงโดยปกติคิดเป็น 20 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักเครื่อง เกตส์จึงบอกข้อมูลที่น่าทึ่งนี้ให้เขาฟังว่า เราต้องใช้แบตเตอรีน้ำหนักมากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน 35 เท่าถึงจะได้พลังงานเท่ากัน เขาก็เข้าใจในทันที ยิ่งต้องการพลังงานมากเท่าไหร่ เครื่องบินจะยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น หนักถึงกับเอาเครื่องขึ้นไม่ได้เลยทีเดียว วอเรนยิ้ม พยักหน้า และพูดว่า “อ้อ”
“เมื่อคุณต้องการพลังงานให้กับอะไรที่ใหญ่ยักษ์เช่นเรือขนคอนเทนเนอร์หรือเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ หลักการง่ายๆ ที่พูดถึงไปก่อนหน้านี้แล้วคือ ยิ่งพาหนะมีขนาดใหญ่มาก และคุณยิ่งอยากพามันให้ไกลที่สุดโดยไม่ต้องชาร์จไฟเพิ่ม และมันก็ยิ่งยากถ้าจะใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานหลัก มันกลายเป็นกฎไปแล้วครับ ถ้าไม่มีการคิดค้นก้าวไกลกว่านี้ แบตเตอรีจะไม่มีทางมีน้ำหนักเบาและให้พลังงานมากพอที่จะพาเครื่องบินหรือเรือเดินทางไกลได้” บิล เกตส์ อธิบาย
ความก้าวหน้าเรื่องแบตเตอรี่ที่ล้ำสุดๆแล้วในตลาด คือเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้สองคน ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 ไมล์ต่อชั่วโมง และบินได้นานสามชั่วโมงก่อนจะต้องชาร์จไฟเพิ่ม ในขณะที่เครื่องบินขนาดกลางอย่างโบอิ้ง 787 รองรับผู้โดยสารได้ 296 คน ทำความเร็วสูงสุดได้ 650 ไมล์ต่อชั่วโมง และบินได้นาน 20 ชั่วโมงกว่าจะหยุดพักเติมน้ำมัน
พูดอีกอย่างคือ เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล สามารถบินได้เร็วกว่าสามเท่า นานกว่าหกเท่า และบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 150 เท่า ของเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าที่ดีที่สุดในตลาด
แบตเตอรีได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็จริง แต่เราก็ยังมองไม่เห็นว่ามันจะอุดช่องโหว่ใหญ่ขนาดนี้ได้อย่างไร ถ้าเราโชคดี อาจมีวันที่แบตเตอรีจุพลังงานเพิ่มจากเดิมสามเท่า แต่กระนั้นก็ยังจุพลังงานได้น้อยกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินและน้ำมันเชื้อเบนซินในขนาดเดียวกันถึง 12 เท่า
ทางออกที่ดีที่สุดของเราน่าจะเป็นการใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์จากไฟฟ้าและเชื้อเพลิงชีวภาพก้าวหน้าแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน แต่ก็ยังคงมีค่ากรีนพรีเมียมแพงมหาศาล อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้เครื่องบินส่วนตัวของบิล เกตส์ ก็หันมาใช้น้ำมันจากเชื้อเพลิงทางเลือกเรียบร้อยแล้ว
เพื่อเข้าใจทุกเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับโลกร้อน
ชวนอ่านหนังสือเล่มล่าสุดจากบิล เกตส์
"How To Avoid a Climate Disaster โลกต้องไม่ร้อนไปกว่านี้"
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา