24 พ.ย. 2021 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดสูตรแลกหุ้น 'TRUE-DTAC' หากตั้งบริษัทใหม่
ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่สะเทือนวงการเทเลคอมของไทย เมื่อ ทรู คอร์ปอเรชั่น (True) และ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (dtac) 2 บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ ประกาศวันที่ 22 พ.ย. 64 อนุมัติให้ "ศึกษาความเป็นไปได้" ในการควบบริษัทระหว่างกัน
ทั้งสองฝ่ายลงนามบันทึกความตกลง (MOU) แบบไม่ผูกพัน เพื่อทำการตรวจสอบกิจการ หรือ Due Diligence
หากไม่มีอะไรขัดข้อง ทั้งสองบริษัทจะควบรวมบริษัทใหม่ โดยใช้วิธี "จัดสรรหุ้น" ของบริษัทใหม่ที่ยังไม่มีชื่อเรียก ด้วยอัตรา 1 หุ้น True เดิม ต่อ 2.40072 หุ้นในบริษัทใหม่ และ 1 หุ้น dtac ต่อ 24.53775 ของหุ้นในบริษัทใหม่
อัตราการจัดสรรหุ้นดังกล่าวกำหนดขึ้นจากสมมติฐานว่า ภายหลังการควบบริษัท บริษัทใหม่จะมีหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด จำนวน 138,208,403,204 หุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท แต่ต้องให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมอนุมัติมูลค่าอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ขณะที่บริษัทแม่ของทั้งสองฝ่าย คือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และ Telenor Asia จะตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ ซิทริน โกลบอล (Citrine Global) มาเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ True และ dtac จากผู้ถือหุ้นรายย่อยในตลาดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข แบ่งเป็น TRUE ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 5.09 บาท และ dtac ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 47.76 บาท
อย่างไรก็ดี กระบวนการควบรวมทั้งหมดนี้ จะต้องรอการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท และหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ ก่อน จึงเป็นเรื่องที่ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด
โฆษณา