24 พ.ย. 2021 เวลา 06:40 • ไลฟ์สไตล์
ตั้งแต่เด็กจนโต จนเรียนจบ เริ่มทำงาน ทุกงานที่ทำมักจะได้เจอคนในหลากหลายประเภท หลากหลายหน้าที่ หลากหลายวงการ
ถ้าถามว่า การได้เจอคนมากมายหลายแบบนั้นดีมั๊ย เราขอบอกว่าดี (ในความคิดของเรา) เราเป็นคนชอบที่จะเจอคนเยอะๆ เจอคนหลายๆแบบ เพื่อศึกษาเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมองค์กร หรืออีกนัยนึงคือ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคนในหลากหลายประเภท
เราเป็นคนชอบศึกษาคน ไม่ว่าจะเป็นคนในสายอาชีพอะไรก็ตาม นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้อยากเขียนเกี่ยวกับ "คน"
คนเรามีหลายประเภท ทั้งดีและไม่ดี มีหลากหลายวัฒนธรรม หลากหลายนิสัย ไม่ว่าจะรวยหรือจน ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เราเป็นคนที่สามารถคุยได้กับทุกคน ชอบช่วยเหลือคนที่เค้าด้อยกว่าเรา ไม่ว่าจะโอกาส หรือฐานะ แต่เราพร้อมและเต็มใจช่วยตามกำลังที่เราสามารถจะทำได้
ตั้งแต่เริ่มทำงาน ต้องติดต่อประสานงานกับคนหลากหลายแบบ ทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายผลิต (พนักงานในโรงงาน) วงการท่องเที่ยว วงการ Exhibition & Conference
ต้องบอกว่าทั้งหมดทั้งปวง คนแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป มีทั้งดีและไม่ดี บางคนเอาแต่ใจ บางคนคิดว่าเค้าใหญ่โต บางคนมีน้ำใจมาก บางคนก็แล้งน้ำใจ บางคนยังยึดติดกับ Seniority มากจนเกินไป
ซึ่งการทำงาน หรือติดต่อประสานงานกับคนหลากหลายแบบนั้น เราเองก็ต้องเป็นคนปรับตัวให้สามารถเข้ากับทุกคนได้ เพื่อให้งานต่างๆราบรื่น
บางครั้งที่เราเคยเจอ เป็นแม่ค้าขายของรถเข็นทั่วไป เราก็สามารถพูดคุยกับเค้าได้ โดยไม่เคยแบ่งชนชั้นวรรณะ ซึ่งบางครั้งที่คุยด้วย ยังได้ข้อคิดอะไรดีๆ จากคนเหล่านี้ด้วยซ้ำ เพราะพวกเค้าเหล่านี้ ก็จะมีประสบการณ์ชีวิตในอีกแบบ ที่เราอาจไม่มี และนำมาปรับใช้กับตัวเราเอง
เรามักจะช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา เช่นคนตาบอด ที่เดินขายล๊อตเตอรี่ ทั้งแดดร้อน ทั้งเงินก็ไม่ได้มีมากอะไร ถ้าเราเจอเดินผ่านหน้าบ้าน ก็มักจะอุดหนุนแก แล้วหาน้ำเย็นๆ ขนมปังหรือผลไม้ เอาใส่ถุงให้แกไว้ทานเวลาหิว แกก็จะขอบคุณทุกครั้งไป
หรือกับเพื่อนร่วมงาน คนเรามาจากต่างพ่อแม่ ต่างสถาบัน นิายก็จะแตกต่างกันไป บางคนก็ช่วยเหลือกันดี บางคนก็ชอบเอาเปรียบ ก็ต้องรับมือกับคนหลายๆแบบให้ได้ บางทีคนที่ทำงานในโรงงาน เราเองก็ได้เรียนรู้ ในสิ่งที่ไม่เคยรู้
ยิ่งพอมาทำด้าน Exhibition ยิ่งได้เจอคนหลากหลายวงการ เช่นกลุ่มหมอและเจ้าของร้านขายเครื่องมือแพทย์ กลุ่มเจ้าของกิจการก่อสร้าง กลุ่มกิจการร้านจิวเวอรี่ และอีกมากมายหลายวงการ
จากการสังเกตุ คนแต่ละวงการ ลักษณะนิสัยโดยรวม ก็จะแตกต่างกันไป ก็ต้องมีวิธีรับมือกับคนในทุกวงการ เช่นคนในกลุ่มข้าราชการ ก็จะเป็นลักษณะเจ้ายศเจ้าอย่างนิดนึง ถือตัวนิดนึง กลุ่มวงการแพทย์ ก็จะออกแนววิชาการ แต่จะไม่ค่อยถือตัวสักเท่าไหร่
ส่วนกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง ก็จะเป็นอีกแบบ ออกแนวลุยๆ ห้าวๆนิดนึง เอาแต่ใจบ้างนิดหน่อย ติทุกเรื่อง ที่จะติได้ ขอให้ตัวเองสบายและต้องได้ดั่งใจ ไม่งั้นก็จะออกแนวโวยวาย ว่ากล่าวบ้าง ก็ต้องหาวิธีรับมือกันไปตามสถานการณ์
วงการจิวเวอรี่ มักจะไม่เจอคนเรื่องมาก แต่จะติดหรูบ้างเล็กน้อย พูดจาดี อ่อนหวาน
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ชอบทำงานที่ได้เจอคนหลากหลายประเภท หลากหลายวงการ เพราะจะได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆค่อนข้างเยอะ และแตกต่างกัน
สุดท้ายคือ การศึกษาคนในทุกๆประเภท ก็จะได้ความรู้อะไรใหม่ๆที่แตกต่างกันไปค่ะ 😊😊
โฆษณา