24 พ.ย. 2021 เวลา 08:14 • นิยาย เรื่องสั้น
กระสุนเพื่อสันติภาพ
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 125
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564
จดหมายฉบับอื่นๆ อาจพูดถึงการทหาร พูดถึงการเมือง แต่จดหมายฉบับนี้พ่อจะขอพูดถึงเรื่องการส่งกำลังบำรุงบ้างนะลูก เพราะการส่งกำลังบำรุงเป็นสิ่งจำเป็นอันมีผลต่อการแพ้-ชนะกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งกำลังบำรุงด้านอาวุธยุทธภัณฑ์ สำหรับเหตุการณ์ในฉบับนี้ จะพูดถึงการขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่ ซึ่งมีความจำเป็นในการดำเนินกลยุทธ์ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่างๆ เพื่อแก้ปัญหานี้ ลูกลองติดตามดูแนวทางการแก้ปัญหาดู พ่อคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว
ปัญหาหนึ่งที่ยังคงระบาดในกองทัพในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงปี 1952 คือการจัดหากระสุนปืน ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ไม่อาจคาดหวังได้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นก่อนสิ้นปี และหากสงครามรุนแรงขึ้นในเกาหลีอีกครั้ง แม้แต่การเพิ่มการผลิตก็ยังทำอะไรได้ไม่มากไปกว่าการใช้กระสุนทดแทน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในการบรรยายสรุปในช่วงปลายเดือนเมษายน ผู้บัญชาการกองทัพบกในวอชิงตันได้รับแจ้งว่าในกระสุน 5 ประเภทหลักที่ขาด คือ 60 มม., 81 มม. และ 4.2 นิ้ว กระสุนปืนใหญ่ขนาด 105 มม. และ 155 มม. ปืนครก
หากเกิดสงครามขึ้นในยุโรป ณ วันที่ 1 มกราคม 1953 สหรัฐฯ จะสามารถจัดหากระสุนทั้ง 5 ประเภทได้เพียง 6 กองพลเท่านั้น และอีก 1 ปีต่อมายอดรวมถึงสามารถดำเนินการได้จะเท่ากับ 15 กองพล โรงงานผลิตกระสุนของสหรัฐฯ ในปัจจุบันในช่วงต้นปี 1953 จะเต็มกำลังการผลิตแล้ว และจะใช้เวลาอีก 1 ปีครึ่งกว่าที่เครื่องกระสุนใหม่จะสามารถผลิตได้
เมื่อเลขาธิการกองทัพเพซ (Secretary of the Army Pace) ได้ยินเรื่องนี้ เขาได้แนะนำให้ทบทวนคำถามทั้งหมดเกี่ยวกับการขยายฐานการผลิตกระสุนปืนอีกครั้ง
 
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมมีเสียงร่ำลือดังขึ้นในเกาหลี ในหนังสือพิมพ์อ้างว่าทหารอเมริกันกำลังต่อสู้ด้วยยุทโธปกรณ์มือสองและขาดแคลนกระสุนปืน เมื่อกองทัพขอให้ผู้บัญชาการของฟาร์อีสท์แสดงความคิดเห็น เขาตอบว่ากระสุนมีเหลือเฟือและการปันส่วนตามลำดับความสำคัญของภารกิจทางทหารเป็นเรื่องปกติ
เนื่องจากข้อมูลนี้ดูเหมือนจะขัดแย้งกับข้อมูลจากนายพลคอลลินส์ก่อนที่รัฐสภาจะจัดงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับกระสุน ฝ่ายยุทธการกองทัพจึงขอให้กองบัญชาการฟาร์อีสท์อธิบายเพิ่มเติม ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ได้ใช้การประมาณการปฏิบัติการในสนามรบอย่างคร่าวๆ โดยยกตัวอย่างเวลาช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม การดำเนินการควรเร่งด่วน สถานการณ์กระสุนอาจขาดแคลนอย่างรุนแรง
การดำรงการปฏิบัติการที่จำกัดที่แนวหน้าเพื่อรักษาระดับกระสุนกลับมาที่เดิมอีกครั้งในต้นเดือนมิถุนายน เมื่อแวนฟลีตกลับสู่สำนักงานใหญ่ของเขา เขาพบว่าจำเป็นต้องจำกัดการส่งมอบ 105 มม. และ 155 มม. กระสุนปืนครกไปยังกองพลอื่น ๆ เพื่อให้กองพลที่ 1 ของสหรัฐฯ มีปริมาณเพียงพอสำหรับภารกิจ
 
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ผู้บัญชาการกองพลทราบว่าสถานการณ์จะยิ่งวิกฤตมากขึ้นเมื่อมีการเปิดใช้งานและจัดหากองพัน ROK เพิ่มเติม
ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน คลาร์กกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการสำรองกระสุน 155 มม. เปลือกกระสุนปืนครก คอมมิวนิสต์ได้เพิ่มปืนใหญ่และปืนครกเกือบ 2 เท่าในช่วงเดือนนั้น และกองทัพที่ 8 ต้องเพิ่มรายจ่ายในการป้องกันตัวเอง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ปืนใหญ่ 105 มม. ปืนครกไม่มีประสิทธิภาพกับบังเกอร์ของศัตรูและระยะยิงตอบโต้น้อยกว่าปืนใหญ่ศัตรู
คลาร์กชี้ให้เห็นว่าเมื่อปืนใหญ่ของกองพันที่ 6 ROK ขนาด 155 มม.เริ่มภารกิจ กองบัญชาการฟาร์อีสท์จะต้องจัดหากระสุน 155 มม. 486 รอบ แทนที่จะเป็น 378 รอบ แม้ว่าอัตราที่ได้รับอนุญาตให้จัดหาคือ 40 นัดต่อกระบอก คลาร์กต้องลดการยิงให้มากกว่า 15 นัดต่อวันโดยประมาณ (รอบ: หมายถึงรอบการส่งกระสุนต่อ 1 รถบรรทุก)
 
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
หากกำหนดส่งมอบกระสุน 155 มม.ในช่วงฤดูร้อนได้รับการส่งมอบมีเพียง 140,000 รอบเท่านั้นที่จะมาถึงในกองบัญชาการฟาร์อีสท์ และจะต้องมีข้อจำกัดเพิ่มเติม โดย 1 กันยายนคลาร์กสรุปการยิงปืนใหญ่จะลดลงไปประมาณ 350,000 รอบหรือใช้ได้เพียง 62 วันซึ่งน้อยกว่าการจัดหาเดิม 90 วัน
นายพลคอลลินส์ตระหนักดีว่าสถานการณ์ในกองบัญชาการฟาร์อีสท์นั้นห่างไกลจากสิ่งที่คาดการณ์ แต่เขาได้ถ่ายทอดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสายการผลิตที่ชัดเจนไปยังคลาร์กเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ปัจจุบันมีกระสุน 155 มม.เพียงประมาณ 100,000 รอบออกจากสายการผลิตในแต่ละเดือนและจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเป็น 650,000 นัดต่อเดือนในเวลาประมาณหนึ่งปี
เพื่อให้คลาร์กใช้กระสุนได้เต็มอัตรา 40 นัดต่อวันต่อกระบอกสำหรับ 486 นัดต่อ 1 กองพันจะต้องใช้ประมาณ 583,000 นัดต่อเดือน อัตรานี้จะไม่เพียงพอจนถึงวันที่ 1 มีนาคม 1953 คอลลินส์ยังคงดำเนินต่อไป
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ส่วนใหญ่ที่กองทัพจะให้โดยลดการส่งกระสุนไปยุโรปเพื่อลดวิกฤตในระยะสั้นและออกคำสั่งหยุดการยิงในการฝึกอบรมจะมีกระสุนเพิ่ม 400,000 ถึง 500,000 นัดในช่วง 1 เดือนกรกฎาคม ถึง 31 ตุลาคม 1952 แน่นอน
 
 
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
โฆษณา