24 พ.ย. 2021 เวลา 10:43 • สุขภาพ
ข่าวดีของคนทั้งโลก......เชื้อโควิดในญี่ปุ่นหายไปอย่างลึกลับ คาดว่ามากจากการกลายพันธุ์เดลต้าที่ทำให้ลดความรุนแรงของเชื้อลงไป
2
FILE PHOTO: A Covid-19 ward in Yokohama, Japan. ©REUTERS / Issei Kato
เป็นทั้งข่าวดีและข่าวที่สร้าวความพิศวงงงงวยไปไปพร้อมกัน กับการหายไปแบบลึกลับของเชื้อโควิดในประเทศญี่ปุ่น
2
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกที่ 5 ของญี่ปุ่นนั้น พบว่าหายไปอย่างรวดเร็วเกือบหมดเลยก็ว่าได้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์บางคนสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทีมงานวิจัยทีมหนึ่งชี้ให้เห็นถึงว่าสายพันธุ์เดลต้าที่เคยแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรง ได้กลายพันธุ์จนแทบจะสูญพันธุ์บนเกาะญี่ปุ่นไปแล้ว
ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม 64 ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดในประเทศญี่ปุ่น พบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 23,000 ราย/วัน แต่ในช่วงเวลานี้พบว่าพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 170 ราย มีผู้เสียชีวิตเหลือเพียงหลักหน่วยต่อวันในเดือนนี้
Source: Kyodo New
คาดว่าการติดเชื้อที่ลดลงเป็นผลมาจากอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง รวมถึงวินัยของสาธารณะชนในการการสวมอนามัย และมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย
นายอิตูโร อิโนอุเอะ นักพันธุศาสตร์จากสถาบันพันธุศาสตร์แห่งชาติ เชื่อว่าญี่ปุ่นโชคดีที่ได้เห็นสายพันธุ์เดลต้าทำลายไวรัสสายพันธุ์ SARS-CoV-2 ก่อนที่จะกำจัดตัวเอง
นายอิตูโร อิโนอุเอะ และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของเขา กำลังค้นคว้าการกลายพันธุ์ของ SARS-CoV-2 และผลกระทบจากโปรตีน nsp14 ที่มีส่วนสำคัญต่อการแพร่พันธุ์ของไวรัส
Covid-19 เป็น RNA Virus โดยธรรมชาติจะมีอัตราการกลายพันธุ์ที่สูงมาก เพราะต้องปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่นี่ก็ได้กลายเป็นการเปิดประตูสู่สิ่งที่เป็น "หายนะ” ของเชื้อโควิดเลยก็ว่าได้ เมื่อการกลายพันธุ์ที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อเชื้อ ในที่สุดก็จะทำให้เกิดการสูญพันธุ์อย่างสมบูรณ์
2
国立遺伝学研究所 INOUE, Ituro M. D., Professor::National Institute of Genetics
“เราตกใจมากเมื่อเห็นการค้นพบนี้” นักวิจัยบอกกับ Japan Times การกลายพันธุ์ของสายพันธุ์เดลต้าในญี่ปุ่นที่เคยมีความสามารถในการแพร่เชื้อได้สูง และยังเคยเชื่อว่าการกลายพันธุ์จะทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น แต่กลายเป็นว่าเป็นความผิดพลาดของขบวนการทางชีววิทยาของไวรัสเอง ทำให้มันไม่สามารถสำเนาหรือแบ่งตัวเองเพิ่มขึ้นได้
1
ทฤษฎีนี้ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในปีพ.ศ. 2546 ซึ่งไม่อาจอธิบายได้ว่าทำไมจึงไม่ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ และการระบาดสิ้นสุดลงค่อนข้างเร็ว
1
Source:  Kyodo News
นายอิตูโร กล่าวว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสในครั้งนี้ มีความคล้ายกับข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์ในอีก 24 ประเทศได้ระบุว่าได้ถูกค้นพบแล้ว เขาและทีมงานวางแผนที่จะเผยแพร่บทความที่มีรายละเอียดการค้นพบ ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 64 นี้
ในขณะเดียวกัน กรุงโตเกียวก็กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับคลื่นลูกใหม่ของ Covid-19 ในช่วงฤดูหนาวนี้ ที่ดูว่าอาจจะกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง แต่ก็มีรายงานว่ารัฐบาลมีแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางโดยเพิ่มจำนวนคนที่อนุญาตให้เข้าประเทศต่อวันจาก 3,500 เป็น 5,000 คน
2
นับว่าเป็นอีกข่าวดีของชาวโลกที่จะมีโอกาสได้กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติอีกครั้ง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
2
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจลงทุนธุรกิจใรธุรกิจด้านสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดของโลกของการผลิต Essential Oil ที่สามารถแก้ไขปัญหาไมเกรน แพ้อาการ นอนไม่หลับ กล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน กระชับสัดส่วน เป็นต้น
ติอต่อได้ที่ http://doterra.myvoffice.com/foryourbeloved/
โฆษณา