26 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • กีฬา
[ SPECIAL SCOOP : #วิเคราะห์ทัพช้างศึก !! ]
 
เฮดโค้ช "อเล็กซานเดร โพลกิ้ง"
กุนซือเชื้อสายเยอรมัน-บราซิล ผู้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งในเรื่องของแท็กติกการเล่นและบุคลิกในสนาม
โพลกิ้ง เป็นเทรนเนอร์ที่นิยม 'เกมบุก' แบบไม่สนหน้าอิฐหน้าพรหม ต่อให้ทีมเป็นรอง แต่เขาก็ยังยึดมั่นใน 'ปรัชญา' ของตนเองอยู่เสมอ ดังจะเห็นได้จากตอนคุมทัพ แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่จะไม่มีเกมที่จบลงด้วยสกอร์ 0-0 เลยสักครั้ง
ระบบที่เขาใช้ประจำคือ 4-3-3 โดยมีวิงแบ็กที่เติมเกมสนุก 2 ฝั่ง, กองกลางตัวรับคนเดียว ส่วนมิดฟิลด์อีกสองรายจะเป็นสไตล์ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ และเพลย์เมกเกอร์ที่คอยสร้างสรรค์โอกาสให้กับบรรดาแนวรุก
------
#ผู้รักษาประตู
ฉัตรชัย บุตรพรม (สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)
ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)
กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ (สโมสร โอเอช ลูเวิน)
นี่คือตำแหน่งที่เซอร์ไพรส์ไม่น้อยกับการประกาศตัว เพราะว่า กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ มีชื่อติดทีมมาด้วย ทั้งๆ ที่อดีตมือหนึ่ง เมืองทอง ยูไนเต็ด แทบไม่ได้เฝ้าเสาให้กับต้นสังกัดปัจจุบันอย่าง โอเอช ลูเวิน
อย่างไรก็ตาม กวินทร์ น่าจะไม่ใช่มือหนึ่งแน่ เพราะคนที่มีโอกาสมากที่สุดในมุมมองของ 'Cheerball' คือ ฉัตรชัย บุตรพรม จอมหนึบของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่ผลงานคงเส้นคงวามาตลอดหลายปีหลัง
ผู้รักษาประตูชาวกำแพงเพชร เพียบพร้อมไปด้วยประสบการณ์และฝีมือ ที่สำคัญยังโดดเด่นในเรื่องของ 'ลูกเท้า' อีกต่างหาก แถมยังมีสกิลพิเศษในเรื่องของการเปิดเกมด้วย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ โพลกิ้ง ชื่นชอบ
ทำนายตัวจริง?
ฉัตรชัย บุตรพรม
------
#กองหลัง
ธีราทร บุญมาทัน (สโมสร โยโกฮามะ มะรินอส)
โจนาธาน เข็มดี (สโมสร โอบี โอเดนเซ่)
นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม (สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)
พรรษา เหมวิบูลย์ (สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)
ทริสต็อง โด (สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)
พีระพัฒน์ โน้ตชัยยา (สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)
มานูเอล ทอม บีร์ห (สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)
ฟิลิป โรลเลอร์ (สโมสร การท่าเรือ เอฟซี)เอเลียส ดอเลาะ (สโมสร การท่าเรือ เอฟซี)
#แบ็กขวา
มีผู้เล่นในตำแหน่งนี้ถูกเรียกเข้ามาถึง 3 ราย ได้แก่ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, ทริสต็อง โด และ ฟิลิป โรลเลอร์ ซึ่งแต่ละรายมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป
ทว่าคนที่ภาษีดีสุดน่าจะเป็น โด เนื่องจากเป็นศิษย์เก่าของ โพลกิ้ง มาตั้งแต่ แบงค็อก ยูไนเต็ด จึงรู้มือกันดี แต่ถ้านับเรื่องฟอร์มปัจจุบัน นฤบดินทร์ ถือว่าเด่นกว่าเพื่อนๆ อีกสองราย
#แบ็กซ้าย
ไม่มีใครอาจหาญแย่งตำแหน่งตัวจริงทางฝั่งซ้ายได้แน่ เพราะเจ้าของสัมปทานคือหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดในเอเชีย ไปแล้ว หากไม่เจ็บหรือติดโทษพักแข้ง ธีราทร บุญมาทัน ยังคงครองพื้นที่อีก 2-3 ปี ต่อจากนี้แน่นอน
อย่างไรก็ตาม เกมแรกกับ ติมอร์-เลสเต้ พีระพัฒน์ โน้ตชัยยา จะได้เล่นแน่ๆ เนื่องจากกองหลัง โยโกฮามะ มะรินอส นั้นยังไม่ได้ไปร่วมทัพได้ทัน
#คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ
น่าสนใจมากๆ เพราะมีชื่อของ โจนาธาน เข็มดี ดาวรุ่งที่โดดเด่นจากทีมชุดยู-23 ปี โผล่มาด้วย
 
ที่น่าแปลกใจคือ สุพรรณ ทองสงค์ หนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดของประเทศดันหลุดทีมไป และกลายเป็น เอเลียส ดอเลาะ จาก การท่าเรือ เอฟซี ที่เข้ามาแทน
คู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟอันเป็นตำแหน่งเปราะบางของทีมชาติไทย ในยุคหลังๆ น่าจะถูกทดลองด้วยการให้โอกาสกับ โจนาธาน แน่ๆ เพราะมีแววแห่งอนาคตที่เรืองรอง ทว่าอีกคนนั้นเลือกยากจริงๆ ระหว่าง มานูเอล ทอม บีร์ห กับ พรรษา เหมวิบูลย์
ทว่าด้วยความที่รู้จักและสื่อสารกันได้คล่องปรื๋อ น่าจะทำให้ ทอม บีร์ห ได้รับเลือกให้เป็นตัวหลักมากกว่า
ทำนายตัวจริง?
แบ็กขวา: ทริสต็อง โด
คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ: โจนาธาน เข็มดี, มานูเอล ทอม บีร์ห
แบ็กซ้าย: ธีราทร บุญมาทัน
------
#กองกลาง
ชนาธิป สรงกระสินธ์ (สโมสร คอนซาโดเล่ ซัปโปโร)
ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร (สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้)
สุภโชค สารชาติ (สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)
ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ (สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)
สารัช อยู่เย็น (สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)
ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ (สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)
ปกเกล้า อนันนต์ (สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)
วีระเทพ ป้อมพันธุ์ (สโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด)
พิชา อุทรา (สโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด)
กฤษดา กาแมน (สโมสร ชลบุรี เอฟซี)
วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ (สโมสร ชลบุรี เอฟซี)
พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล (สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด)
ศิวกรณ์ เตียตระกูล (สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด)
บดินทร์ ผาลา (สโมสร การท่าเรือ เอฟซี)
ปกรณ์ เปรมภักดิ์ (สโมสร การท่าเรือ เอฟซี)
3
#กองกลางตัวรับ
มีติดมาแค่ 2 รายคือ กฤษดา กาแมน และ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล แม้ตารางคะแนน ชลบุรี เอฟซี จะอยู่สูงกว่า เชียงราย ยูไนเต็ด รวมไปถึงผลงานปัจจุบัน เด็กหนุ่มฮาร์ดแมนจากฉลามชลก็ดูดีมีราศี แต่สุดท้ายแล้วประสบการณ์ของกัปตันทีมกว่างโซ้งมหาภัยคงจะทำให้เขาได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงแน่ๆ
#กองกลางตัวเชื่อมเกม
จริงๆ ตรงนี้หลายๆ คนทำได้ดีมากและเป็นตำแหน่งที่ยากที่สุดในการเลือก เพราะมีทั้ง สารัช อยู่เย็น, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, ปกเกล้า อนันนต์, วีระเทพ ป้อมพันธุ์, พิชา อุทรา และ ศิวกรณ์ เตียตระกูล ที่ผลงานไม่ได้ทิ้งหนีกันเล่นในระดับสโมสร
เท่านั้นไม่พอ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร หรือ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ก็สามารถเล่นได้แบบไม่เคอะเขิน
ทว่าจากผลงานในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย บวกกับการที่ได้ฝึกซ้อมอยู่กับทีมชุดใหญ่ เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมดังของอังกฤษ น่าจะทำให้ ธนวัฒน์ มีโอกาสได้ลงสนามมากที่สุด
#กองกลางตัวรุก
เช่นเดียวกับ ธีราทร ที่จองตัวจริงแบบไร้คู่แข่ง เพราะยังไงเสีย ชนาธิป สรงกระสินธ์ คือตัวเลือกแรกแบบไม่ต้องสงสัย
อย่างไรก็ตามน่าสนใจที่ โพลกิ้ง เรียกคนที่เล่นกองกลางตัวรุกมาหลายราย ไม่ว่าจะเป็น ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ และ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ที่้วนแล้วแต่เป็นผู้เล่นที่เก่งกาจทั้งนั้น
#กองกลางตัวรุกฝั่งขวา
จริงๆ แล้วตำแหน่งนี้สลับหมุนเวียนเปลี่ยนพวกนักเตะคล่องๆ มาเล่นได้หมด ทว่า โพลกิ้ง น่าจะเลือกใช้ ปกรณ์ เปรมภักดิ์ จากประโยชน์ในเรื่องลูกเซ็ตพีซและการครอสบอลที่แม่นยำ ซึ่งการที่เขาติดทีมมานั้นไม่ใช่เพราะโชคช่วย หากแต่มาจากฟอร์มส่วนตัวและสถิติแอสซิสต์สูงสุด ไทยลีก ที่จำนวน 5 ครั้ง
ทว่าถ้าไม่ใช่ ปกรณ์ ก็ยังมี บดินทร์ ผาลา, สุภโชค สารชาติ, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, พิชา อุทรา และอาจจะขยับ ศุภชัย ใจเด็ด หรือแม้แต่ ธีรศิลป์ แดงดา เข้ามาเล่นเป็นตัวริมเส้นก็ได้
#กองกลางตัวรุกฝั่งซ้าย
เหมือนกับฝั่งขวาที่มีผู้เล่นหลายรายที่พร้อมจะเบียดแย่งตัวจริง ทว่าชั่วโมงนี้ต้องเขาคนนี้แน่ๆ ที่จองพื้นที่...สุภโชค สารชาติ
 
ความสามารถเฉพาะตัวที่สูงลิ่ว, เซ้นส์ฟุตบอลอันร้ายกาจและยังมีลูกเก่งกับการลากตัดจากริมเส้นด้านซ้ายตัดเข้ากลาง ก่อนตะบันด้วยขวาที่มักจะทำได้บ่อยๆ อีกต่างหาก หมอนี่นี่แหละจะเป็นอาวุธลับของทีมชาติไทย
ทำนายตัวจริง?
กองกลาง: พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร - ปกรณ์ เปรมภักดิ์, ชนาธิป สรงกระสินธ์, สุภโชค สารชาติ
#กองหน้า
ธีรศิลป์ แดงดา (สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)
อดิศักดิ์ ไกรษร (สโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด)
ศุภชัย ใจเด็ด (สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)
เหมือนว่า โพลกิ้ง จะรู้มีในใจอยู่แล้วว่าคนที่จะเป็นหัวหอกเบอร์หนึ่งของทีมนั้นคือใคร จึงเรียกติดทีมมาไม่มากนัก และคนๆ นั้นก็คือ ธีรศิลป์ แดงดา นั่นเอง เพราะกุนซือวัย 45 ปี มักจะเอ่ยปากชมศูนย์หน้า บีจี ปทุม อยู่บ่อยๆ สมัยที่ตนเองยังทำงานโค้ชกับสโมสรไทย
แม้ว่า ธีรศิลป์ จะอายุ 33 ปีก็ตาม แต่ความสามารถและฟอร์มโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี อีกทั้งเรื่องของ 'เซ้นส์' ฟุตบอล หมอนี่เหนือชั้นกว่าใครแน่ เล่นง่าย วิ่งไลน์ดี และถ้าฟิตสมบูรณ์ เขาจะสร้างประโยชน์ให้กับทีมอย่างมหาศาล
ที่สำคัญอีกเพียง 2 ประตู เขาก็จะทาบสถิติ 'ดาวยิงสูงสุด' ตลอดกาลของ ซูซูกิ คัพ อีกด้วย ดังนั้นเจ้าตัวคงจะหมายมั่นปั้นมืออย่างหนักที่จะผงาดสู่ตำแหน่งดังกล่าวที่ยืนยงมานับสิบปี
ขณะเดียวกัน อีกสองรายอย่าง ศุภชัย ใจเด็ด กับ อดิศักดิ์ ไกรษร ก็พร้อมที่จะสอดแทรก ยามที่ โพลกิ้ง ต้องการปรับแท็กติกระหว่างเกม
กรณีของ อดิศักดิ์ ที่อาจจะถูกตั้งคำถามว่ามีชื่อติดทีมมาได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ผลงานในระดับสโมสรค่อนข้างจะไม่ดีเท่าไหร่ ตรงจุดนี้ น่าจะมาจากการที่เขามีประสบการณ์มากกว่าคนอื่นๆ และการที่ทัพช้างศึกมีเวลาเตรียมตัวก่อนแข่งเพียงไม่กี่วัน จุดนี้แหละที่ทำให้หัวหอก เมืองทอง ได้เปรียบกองหน้าคนอื่นๆ
ทำนายตัวจริง?
กองหน้า: ธีรศิลป์ แดงดา
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา