4 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
รู้ไหมว่าในสมัยหนึ่ง คนถึงขั้นต้องจ้างแมวมาทำงาน และที่บอกว่าจ้างนี่ก็ไม่ได้ล้อเล่น เพราะเจ้าเหมียวเหล่านั้นได้เงินเดือนกันด้วย!
ช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 แมวทำงานกินเงินเดือนกันทั่วยุโรป เหตุการณ์เริ่มเมื่อปี 1868 ณ ที่ทำการไปรษณีย์กรุงลอนดอน ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ปวดหัวกับกองทัพหนูที่บุกเข้ามากัดทำลายกองกระดาษในแผนกธนาณัติ และกระดาษที่ว่าไม่ใช่กระดาษเอกสารธรรมดาทั่วไป แต่เป็นกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เราเรียกกันว่า ธนาบัตร ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ต้องของบประมาณของไปรษณีย์มาจ้างแมวให้ช่วยจับหนู
เงินที่แมวได้ไม่มากอะไรนัก และเนื่องจากแมวไม่ได้สะสมสมบัติเงินทองแบบมนุษย์ เงินเหล่านั้นจึงกลายไปเป็นค่าอาหารแทน แมวทำงานได้ดีเยี่ยมจนที่ทำการไปรษณีย์สาขาอื่นๆ ก็เริ่มจ้างแมวกันบ้าง เท่านั้นไม่พอสถานที่ราชการอื่นๆ ก็ทยอยกันรับสมัครแมวเช่นกัน ถึงขั้นมีป้ายประกาศหน้าสถานที่ราชการว่า “รับสมัครแมว หากมีประสบการณ์จับหนูจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ”
จนในปี 1883 ก็มีการรับสมัครงานที่เหนือความคาดหมายที่สุด ป้ายนั้นติดอยู่หน้าอาคารเลขที่ 10 ถนนดาวนิงในกรุงลอนดอน หากใครรู้สึกคุ้นๆ กับที่อยู่นี้ ก็เพราะมันคือ ทำเนียบของนายกรัฐมนตรีแห่งบริเตนใหญ่นั่นเอง ถึงแม้ทำงานในทำเนียบแต่ค่าจ้างก็ยังแย่เหมือนเดิม ”แต่งานนี้มาพร้อมตำแหน่ง ไหนๆ ทำงานสนับสนุนการปกครองของประเทศทั้งที จึงต้องตั้งตำแหน่งให้สมเกียรติ นั่นคือ ‘ผู้อำนวยการการจับหนูประจำสำนักนายกรัฐมนตรี’”
อย่างที่บอกว่าแมวทำงานทั่วยุโรป ในยุคนั้นไม่ว่าจะเป็นประเทศทางตอนเหนือของทวีปอย่างสวีเดน หรือตอนใต้อย่างอิตาลีก็มีแมวทำงานกันทั้งนั้น แถมยังทำงานตั้งแต่ในกองทัพจนไปถึงตลาดหุ้นเลยทีเดียว ใครกันนะชอบว่าแมวขี้เกียจ
อาชีพของเหล่าแมวไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ถ้าอยากรู้ว่าแมวทำงานอะไรอีกบ้างไปอ่านเรื่องเล่าจากบาบาได้ใน "A Cat's Tale ประวัติศาสตร์แมวมอง"
เล่าโดยบาบา แมวสลิดผู้ทรงภูมิ
เขียนโดยพอล คูดูนาริส (มนุษย์ของเธอ)
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา