25 พ.ย. 2021 เวลา 06:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อนาคตการทำงานจะยังคงเดิม! ผู้เชี่ยวชาญเผย Metaverse จะไม่เปลี่ยนวิถีการทำงานของผู้คน
2
สำนักข่าว Business Insider รายงานว่า เทคโนโลยีโลกเสมือนหรือ Metaverse ที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายรายกำลังให้ความสนใจและพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน อาจจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาปฏิวัติการมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์โลกไปตลอดกาล อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อว่า Metaverse อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตการทำงานของมนุษย์ได้
2
Nick Pringle ผู้ดำรงตำแหน่ง Executive Creative Director จาก R/GA ระบุว่า Metaverse นั้นจะเป็นเพียงแค่การเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคจากการไถหน้าจอโทรศัพท์เพื่อท่องโลกอินเทอร์เน็ต เป็นการออกไปเดินเล่นในโลกอินเทอร์เน็ตแทนเพียงเท่านั้น โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเราลองดูในกรณีของ Instagram และ สื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ เราจะพบว่าผู้คนใช้การไถหน้าจอโทรศัพท์เพื่อปฏิสัมพันธ์กัน แต่เพียงแค่ Metaverse จะทำให้เราสามารถเดินไปรอบๆ พื้นที่เสมือนจริงแบบ 3 มิติได้ในอนาคตนั่นเอง
6
ด้าน Jean-Philippe Vergne อาจารย์จากมหาวิทยาลัย University of California ให้ความเห็นว่า กระแส Metaverse ที่กำลังร้อนแรงในปัจจุบันนั้นเป็นผลมาจากการโฆษณาชวนเชื่อของบริษัทเทคโนโลยีเท่านั้น เนื่องจากวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไปจากเทคโนโลยี Metaverse จะขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้งานเองและจุดมุ่งหมายของการใช้งานของแต่ละคนมากกว่า
5
และยังกล่าวอีกว่า Metaverse จะยังไม่กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตการทำงานในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน สืบเนื่องมาจาก Metaverse จะยังไม่สามารถสร้างคุณค่าหรือประโยชน์เพิ่มเติมใดๆ จากการสวมใส่อุปกรณ์ VR เพื่อเข้าร่วมประชุมกับเพื่อนร่วมงานบนพื้นที่โลกเสมือน
1
อย่างไรก็ตาม ทั้ง Nick และ Jean-Philippe เห็นตรงกันว่า Metaverse จะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของกรรมสิทธิ์ในการถือครองทรัพย์สินดิจิทัลอย่าง NFT และคริปโทเคอร์เรนซี ที่ทำให้ผู้คนเริ่มรู้สึกว่าพวกเขาสามารถหารายได้จากโลกดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
2
ในท้ายที่สุดแล้ว Metaverse จะยังคงสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอนาคตอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ราย ยังเชื่อว่า ในด้านของการทำงาน Metaverse จะยังไม่สามารถเปลี่ยนวิถีการทำงานกระแสหลักของมนุษย์ได้ หากแต่ Metaverse จะนำพามาซึ่งตำแหน่งงานใหม่ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างวิศวกรคอมพิวเตอร์ด้าน Metaverse เป็นต้น
1
อ้างอิง
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#technology
#metaverse
โฆษณา