25 พ.ย. 2021 เวลา 12:41 • ข่าว
PARLIAMENT: สภาฯ เตรียมพิจารณา ‘คลองไทย’ ศุกร์นี้ ด้านนักวิชาการเดินหน้าเก็บข้อมูลสิ่งแวดล้อมประกอบการตัดสินใจ
3
กรณี รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งให้มีการประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยอยู่ในลำดับที่ 8
7
ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ โพสเฟซบุ๊ก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าเมกกะโปรเจกต์คลองไทยว่า การศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่ออ่าวไทย-อันดามัน ดำเนินการโดยสภาพัฒน์ฯ มาตั้งแต่ต้นปี 2564 มีกำหนดเสร็จต้นปีหน้า โดยการศึกษาทำโดยศูนย์บริการวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการรายงานความก้าวหน้าเป็นระยะ
1
สำหรับการศึกษา อ.ธรณ์ ระบุว่า ไม่ได้ศึกษาแค่คลองไทย แต่ยังรวมความเป็นไปได้ในโครงการอื่นๆด้วย เช่น แลนด์บริดจ์ ซึ่งทีมศึกษาจากสภาพัฒน์และคณะกรรมการพิจารณาฯ ได้ลงพื้นที่ทั้งฝ่ายอ่าวไทยและอันดามัน ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม และยังมีโครงการคู่ขนานด้านทรัพยากรทางทะเล ที่คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ สนับสนุนโดย สวทช. กรมทะเล และกรมอุทยาน ทำการศึกษาสิ่งมีชีวิตปากคลองไทย ฝั่งอันดามัน เพื่อปรับฐานข้อมูลความหลากหลายทางทะเล สมุทรศาสตร์ ฯลฯ ให้มีรายละเอียดและทันสมัย สำหรับการพิจารณาที่รอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนบางโครงการในอดีต ที่ข้อมูลสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมไม่เพียงพอ
9
อ.ธรณ์ ย้ำว่า โครงการอยู่ระหว่างดำเนินการ จะเสร็จต้นปีหน้า จึงไม่สามารถลงรายละเอียดได้ บอกได้เพียงว่ามีการพบสิ่งมีชีวิตเพิ่มเติมจากฐานข้อมูลเดิมของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่บางชนิดเป็นสัตว์ที่พบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ส่วนสัตว์ทะเลหายาก ข้อมูลจากกรมทะเลระบุว่า พบในพื้นที่ 19 ชนิด จากทั้งหมด 28 ชนิดของไทย โดยพบสัตว์ที่ IUCN จัดให้อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ (EN) 2 ชนิด และยังมีรายงานสัตว์สงวนทางทะเลในพื้นที่อีก 4 ชนิด จาก 5 ชนิดของไทย
2
อ.ธรณ์ปิดท้ายว่า การตัดสินใจสำหรับเมกกะโปรเจกต์นี้ คงไม่ใช่เพียงแค่ใครคิดอะไร แต่การตัดสินใจต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลให้รอบด้าน ทันสมัย และมีรายละเอียดมากที่สุด ซึ่งนี้เป็นเหตุผลที่อาจารย์และทีมวิจัยทำโครงการชีวิตปากคลองไทยฯ เพราะความคุ้มค่าจะต้องอยู่บนรากฐานที่ต้องไม่ด้อยค่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล
3
สำหรับเส้นทางของคลองไทย 9A ผ่านจังหวัดสงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช ตรังและกระบี่ ระยะทาง 135 กิโลเมตร คาดว่าจะช่วยย่นระยะทางการเดินเรือได้ 1,200 - 3,500 กิโลเมตร โดยจะมีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษคลองไทยขึ้น บริเวณปากคลองไทย คาดว่าใช้งบประมาณในการดำเนินการ 2 ล้านล้านบาท
3
โฆษณา