25 พ.ย. 2021 เวลา 13:35 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า
‘เคล็ดลับที่จะทำให้ใครๆบอกคุณว่า ที่อธิบายเมื่อกี้เข้าใจง่ายดีจัง’
1
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ อะซะดะ ซุงุรุ
แปลโดยคุณศุภภัทร พัฒนเดชากุล
วันนี้ผมจะบอกถึง 8 เทคนิคที่ทำให้เราอธิบายได้เข้าใจง่ายมาฝากครับ
1 บอกว่าสิ่งที่พูดมี 3 ประเด็น
ต่อให้คิดได้แค่ข้อเดียวก็ขอให้ฝึกแบบนี้
เพราะจะฝึกให้เราอธิบายเก่งครับ
2 ลงมือคัดแยกข้อมูลด้วยการเขียนลงกระดาษ
3 ทำทุกอย่างให้เหลือ 3
ทั้งคัดข้อมูล การสรุป การอธิบาย
4 ใช้นิ้วชี้หน้าจอหรือกระดาษ
เพิ่มความเข้าใจให้ผู้ฟัง และควบคุมสายตาของเราได้
5 แจกเอกสารที่เรากำลังจะนำเสนอให้คนฟังเห็นภาพรวม
6 ใช้โครง What Why How ในการอธิบาย
เช่น ทำไมต้องทำงานนั้น - Why
เนื้อหามีอะไรบ้าง -What
จะทำอย่างไรให้งานนั้นเดินหน้าไปได้ -How
แม้ไม่ครอบคลุมทั้งหมดที่ต้องการ
แต่ทำให้มองเห็นภาพรวมของสิงที่จะอธิบายได้ครับ
7 เรียนรู้ที่จะพูดส่วนที่สำคัญ ส่วนที่เป็นภาพรวม
มากกว่าการพูดให้ครบทุกประเด็น
8 และสุดท้ายคือ ฝึกๆๆและฝึกครับ
เพราะเทคนิคเหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอธิบายได้เข้าใจง่าย
แต่มันจะมีประโยชน์มากที่สุด คือเราได้นำมันไปปรับใช้ครับ
และที่เล่มนี้ผมพยายามสรุปสั้นๆ
นำมาจากเล่มนี้ที่ว่า ให้อธิบายเป็นคำกระทำ
ให้นำไปทำได้ทันทีครับ
เล่มนี้สั้นๆ เนื้อๆ กระชับมากครับ
อ่านแล้วมีไอเดียไปต่อยอด ไปพัฒนาการอธิบายของเราได้
รวมถึงจะนำมาใช้ในการสรุปของผมด้วยครับ
ในโพสนี้จะเป็นภาพรวมของหนังสือเล่มนี้ครับ
ถ้ามีส่วนไหนน่าสนใจผมจะมาขยายความอีกทีครับ
เล่มนี้เหมาะกับทุกคน
เพราะถึงอย่างไร เล่มนี้ออกแบบมาเพื่อให้คนพูดอธิบายเข้าใจได้ง่าย
ทั้งในการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน
ก็ล้วนต้องอธิบายให้เข้าใจครับ
ใครอยากจะอธิบายเข้าใจง่ายๆ อยากทำให้ประหยัดเวลาการทำงานจากการสื่อสาร
อยากทำให้คนประทับใจในการอธิบายของเรา
ทัก inbox เพื่อซื้อเล่มนี้ไปอ่านเต็มๆ ได้ที่ m.me/YAKSARUP
และพิมพ์ ‘อธิบายเก่ง’ ได้เลยครับ
.
#เคล็ดลับที่จะทำให้ใครๆบอกคุณว่าที่อธิบายเมื่อกี้เข้าใจง่ายดีจัง #อยากสรุป
โฆษณา