25 พ.ย. 2021 เวลา 23:38 • ปรัชญา
ในหมู่สัตว์ในวัฏฏะนับประมาณไม่ได้
โควต้ามาเกิดเป็นมนุษย์ยิ่งน้อยมาก ๆๆๆ
โดยเฉพาะได้เกิดในวาระที่พบพระพุทธศาสนา
โอ้โห ! เกินกว่าที่จะจินตนาการได้เลย
เพราะฉะนั้น
เมื่อเราได้รับวาระ ได้รับโอกาสตรงนี้
ไม่มีสิ่งใดสำคัญกว่าตรงนี้อีกแล้ว
🍀 เราไม่รู้หรอกว่า..เราจะมีชีวิตอีก
กี่วัน ? กี่เดือน ? กี่ปี ?
แต่ชีวิตเราต้องตายอย่างแน่นอน !
🍀 เมื่อตายลง แล้วเมื่อไร
เราจะได้มีโอกาสเช่นนี้อีก ?
มันเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้เลยว่า
เราต้องคอยนานขนาดไหน ?
เราถึงจะได้มีโอกาสเช่นนี้อีก
ถ้าเราเกิดการตระหนักรู้ตรงนี้ได้
เราจะไม่กล้าใช้ชีวิตอย่างประมาท
เราจะใช้ชีวิตทุกลมหายใจที่เรามี
เพื่อทำสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวดตรงนี้
คือ การรู้แจ้งอริยสัจ 4 นั่นเอง
เพราะฉะนั้น
ให้ตระหนักรู้ ให้เห็นความสำคัญ
คุณค่าของการที่เรายังมีชีวิตอยู่
แล้วได้พบพระพุทธศาสนา ว่า
สิ่งใด คือ สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญสูงสุด ?
.
ธรรมบรรยาย โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
13 กรกฎาคม 2564
โฆษณา