26 พ.ย. 2021 เวลา 01:49 • คริปโทเคอร์เรนซี
Blockchain กระดูกสันหลังแห่งโลก Metaverse
คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนในปัจจุบันนั้นมีความสำคัญต่อเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดอีกไม่ใช่น้อย เพราะเนื่องจากมันมีความไร้ศูนย์กลาง มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้แบบที่เทคโนโลยีอื่นไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้บล็อกเชนมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเราเอ่ยถึง “จักรวาลโลกเสมือน” หรือ Metaverse
ทุกวันนี้หนึ่งในสิ่งที่ควรจับตามองมากที่สุดคือ Metaverse เพราะเทคโนโลยีจะทำการผสมผสานระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีแบบไหนที่ทำได้แบบนี้มาก่อน จึงควรจับตาดูว่ามันจะสามารถทำอะไรและเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้ยังไงบ้าง เพราะตอนนี้บริษัทชั้นนำระดับโลกมากมายก็ปรับตัวเตรียมเข้าสู่โลก Metaverse อย่างไม่หยุด
2
อย่างที่เป็นข่าวในทุกวันนี้บริษัทชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Adidas ที่เพิ่งประกาศไว้ได้ซื้อที่ดินบนเกม The Sandbox ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Community, GameFi และ Metaverse ที่กำลังทยอยเปิดตัว หลังจากที่ข่าวนี้ประกาศออกไปก็ทำให้โทเค็น $SAND ที่เป็น Utility Token ไว้ใช้บนแพลตฟอร์มราคาพุ่งขึ้นสูงอย่างมาก
นอกจากนั้น ยังมีที่ Facebook ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Meta โดยจะมาโฟกัสที่ธุรกิจ Metaverse มากขึ้น และบริษัทอื่น ๆ อีกมากมายก็เริ่มมีการปรับตัวและวางแผนถึง Metaverse ที่กำลังพัฒนาในอนาคต ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถตระหนักได้เลยว่าเทคโนโลยีนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างแน่นอน
นอกเหนือจาก Metaverse แล้ว สิ่งที่ควรให้ความสำคัญและมีส่วนในการพัฒนาเทคโนโลยนี้อย่างมากคือ บล็อกเชน เพราะเหตุผลที่สำคัญคือในปัจจุบันหลายบริษัทไม่สามารถสื่อสารหรือโต้ตอบกันได้อย่างสะดวกและไร้รอยต่อ อย่างเช่น ผู้เล่นไม่สามารถย้ายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าที่มีมูลค่าในเกม Fortnite ไปเกมอื่น ๆ ได้เลย และมากไปกว่านั้นบางสินทรัพย์ในเกมที่เราซื้อมาก็ไม่ได้เป็นของเราอย่างแท้จริงซึ่งในที่นี้คืออาจหายไปเมื่อไรก็ได้ตามกฎหมายหรือนโยบายของบริษัท ซึ่งนี่คือหนึ่งในหลายสถานการณ์ในปัจจุบันที่ไม่สามารถแก้ไขและหาทางออกได้
2
แต่สิ่งที่สามารถหาทางออกให้กับปัญหานี้ได้คือเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยสิ่งแรกที่บล็อกเชนสามารถเข้ามาช่วยได้คือปัญหาเรื่องความเป็นเจ้าของ โดย NFT หรือ Non-Fungible Token จะเข้ามามีส่วนสำคัญตรงนี้ โดยไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, เพลง, สินทรัพย์บนโลกเสมือน หรือสินทรัพย์ในเกม ซึ่งถ้าหากเป็น NFT ก็จะทำให้การแสดงความเป็นเจ้าของในสิ่ง ๆ หนึ่งสามารถแสดงได้อย่างเปิดเผยซึ่งทุกคนสามารถรู้ได้ว่าใครเป็นเจ้าของอะไรอย่างแท้จริง และนอกจากเรื่องความเป็นเจ้าของแล้ว NFT ยังแก้ปัญหาเรื่องการถูกปลอมแปลงได้อีกด้วย เพราะความที่ Token Address ของ NFT แต่ละอันนั้นแตกต่างกัน ก็หมายความว่าการปลอมแปลงสินทรัพย์ที่เป็น NFT นั้นเป็นไปไม่ได้
2
สิ่งที่สองที่บล็อกเชนสามารถช่วยได้คือ ปัญหาเรื่องการขยายตัว(Scalability) อย่างเช่น Enjin Network ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ Community เกมออนไลน์สามารถขยายขีดจำกัดได้อย่างไร้รอยต่อ โดย Enjin ได้ออกโทเค็น ENJ ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถใช้โทเค็นนี้ซื้อขาย In-game Assets ที่อยู่บน Enjin ได้ นอกจากนั้น Enjin ยังสามารถให้ผู้ใช้สามารถสร้าง NFT ที่ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์โลกเสมือนหรือสินทรัพย์ในเกมด้วยการนำโทเค็น Enjin มาตีมูลค่าไว้ ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้บล็อกเชนสามารถเข้ามาปัญหาเรื่องการขยายตัวของแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ต่าง ๆ ได้
2
มากไปกว่านั้น Metaverse ที่สร้างบนบล็อกเชนจะสามารถปลดล็อกสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าเดิม เพราะปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลาย ๆ อย่างที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน อย่างเช่น DEX(Decentralized Exchange) ที่ให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นได้โดยไม่มีตัวกลาง, Lending ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถกู้เงินได้เพียงทำตามเงื่อนไขของ Smart Contract, Derivatives ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถ Short หรือ Long โทเค็นได้โดยไม่มีตัวกลาง,
Payments Dapps ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถโอนสินทรัพย์โลกแห่งความเป็นจริงเข้าสู้ตลาดคริปโตเคอเรนซี่ได้อย่างง่าย และยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ Metaverse เป็นเจ้าแห่งแพลตฟอร์มอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะนอกจากผู้ใช้จะสามารถเข้ามาสร้าง, ทำกิจกรรม, คุยกับผู้คน, เล่นเกม หรือใช้เวลาทำสิ่งต่าง ๆ บนนี้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์การเงินต่าง ๆ เหล่านี้ และผลิตภัณฑ์ในอนาคตที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนได้อีกด้วย
แพลตฟอร์มแนว Metaverse ที่ควรจับตาดูในตอนนี้จะมี Sandbox และ Decentraland ซึ่งทั้งสองแพลฟอร์มนี้จะเป็นแพลตฟอร์ม Metaverse ที่จะรวมหลายอย่างตั้งแต่ GameFi, Community, NFT และผลิตภัณฑ์ที่มาจากบล็อกเชนเข้าด้วยกัน โดยจะมีโทเค็นที่เอาไว้ใช้บนแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า $SAND และ $MANA ตามลำดับ
ซึ่งหน้าที่หลักของโทเค็นจะเป็นการนำไปใช้ประโยชน์ (Utility) อย่างเช่น การประมูลที่ดินหรือซื้อสินทรัพย์ในเกม นอกจากนั้น ยังมี Enjin Network ที่จะซัพพอร์ตด้านเกมโดยเฉพาะอีกด้วย เพราะ Enjin มีการออกโทเค็น ENJ ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ในเกมออนไลน์ และช่วยให้ผู้ใช้สามารถโอนสินทรัพย์ได้อย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์ม Metaverse ส่วนมากยังไม่ปล่อยออกมาให้ใช้และยังอยู่ในขึ้นตอนการพัฒนา ซึ่งหมายความว่าสำหรับผู้ใช้อย่างเรานั้นยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นและยังมีเวลาให้ศึกษาทำความเข้าใจอีกมาก
1
และสิ่งหนึ่งสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญด้วยก็คือ เทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT เพราะมันสามารถทำให้ Metaverse สามารถพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งได้อีกด้วยความสามารถในการสเกลทางตลาดและความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่มีขีดจำกัด ตลอดจนถึงระบบการกระจายอำนาจแบบไร้ศูนย์ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป
ติดตามสตอรี่ดี ๆ จาก The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
Instagram:
LINE TODAY: TheStoryThailand
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ
โฆษณา