26 พ.ย. 2021 เวลา 01:57 • หนังสือ
"ทำไมการที่ครูสอนน่าเบื่อถึงเป็นยานอนหลับชั้นดี?"
วันนี้มู่จะมาเล่าให้ฟัง!!!
มีการศึกษาหนึ่งในหนังสือ Brain Rules ที่แต่งโดย John Medina เขาบอกว่า เราจะสามารถโฟกัสกับการเรียนได้ไม่เกิน 10 นาทีเท่านั้น!!!
ซึ่งเป็นเวลาที่สั้นมาก ชนิดที่ตดมู่ยังไม่ทันหายเหม็นเลยมั้งน่ะ
แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่ามั่วรึเปล่า..
เพราะบางชั่วโมงที่ครูสอนสนุก เรากลับสามารถนั่งเรียนได้โดยไม่รู้จักเบื่อหรือง่วงเลย
นั่นเป็นเพราะ "ความเบื่อ"
ส่วนใหญ่แล้วที่เราจะนั่งง่วงในคาบเรียนนั้นมักจะเป็นคาบที่ครูพูดอยู่ฝ่ายเดียว โดยไม่ได้มีการปฏิสัมพันธ์อะไรกับเด็กเลย อย่าคิดไปไกลน้า เดี๋ยวเพจจะโดนปิดไปซะก่อน (ฮา) มู่หมายถึง พูดคุย หรือถามตอบกับเด็กเฉยๆ
เมื่อไม่มีการปฏิสัมพันธ์ใดๆเกิดขึ้น ตัวเด็กก็จะเหมือนกับขาดสิ่งเร้าไป ว่าง่ายๆก็คือเราก็จะรู้สึกเฉยๆ
ยกตัวอย่างเช่น มู่กำลังนั่งเรียนวิชาประวัติศาสตร์ มู่ก็ไม่ได้เกลียดมันหรอกนะ แต่ถ้าถามว่าชอบมั้ย ก็ตอบเลยว่าไม่ ซึ่งการที่มู่ไม่ได้ชอบและก็ไม่ได้เกลียด แค่รู้สึกเฉยๆ นี่แหละที่ถือว่าเป็นสภาวะ "เบื่อ" อย่างนึง
นอกจากจะเบื่อทางใจแล้ว ทางกายเราก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน เพราะเราจะต้องนั่งเฉยๆฟังครูสอน เมื่อมารวมกันแล้วก็ทำให้ความง่วงและการนอนหลับเกิดขึ้นอย่างแทบเลี่ยงไม่ได้
จริงๆแล้วการที่เราขยับร่างกายเยอะๆ นั้นก็สามารถแก้ง่วงได้เช่นกัน บอกเลยว่ามู่เคยลองมาแล้ว แค่ขยับแก้ง่วงนิดเดียว เผอิญว่าไปสบสายตากับครูเข้า เลยโดนครูด่าว่า"ยุกยิกอยู่นั่น อยู่เฉยๆไม่เป็นรึไง" หลังจากนั้นทั้งคาบ มู่ก็จะตื่นไปตลอดเลย นับเป็นยาชั้นดีจริงๆ
และนั่นก็เป็นคำตอบที่ว่า ทำไมเวลาที่ครูสอนสนุก หรือมีการปฏิสัมพันธ์ให้เราเล่นเกม หรือถามตอบ จะทำให้เราตื่นตัวมากขึ้นและง่วงน้อยลง เพราะเป็นการกระตุ้นสมองและทำให้เด็กสนใจนั่นเอง
แต่ที่เราง่วงจริงๆมันยังมีเหตุผลมากกว่านั้นอีกนะ..
อีกหนึ่งเหตุผลก็คือสภาพแวดล้อม…ต้องบอกก่อนว่าในสมองของเรานั้นจะมีสมองส่วนหนึ่งทำหน้าที่ควบคุมการนอนหลับและการตื่น ซึ่งสมองส่วนนี้จะกระตุ้นให้เราตื่นเมื่อเราได้รับแสงอาทิตย์
แต่เผอิญว่าหลอดไฟบ้านเราไม่ได้เหมือนแสงอาทิตย์ เพราะสมองเราจะถือว่าแสงจากหลอดไฟนั้นสว่างน้อยกว่าดวงอาทิตย์ และคลื่นความถี่ของแสงก็ไม่เหมือนกันด้วย เปรียบไปแล้วแสงอาทิตย์ก็เหมือนกับรถบรรทุกพุ่งชนเข้าใส่ โดนทีเดียว จอดเลย…เอ้ย ไม่ใช่ ตื่นเลย ในขณะที่แสงจากหลอดไฟเปรียบเหมือกับรถเก๋งธรรมดา โดนเข้าไปทีก็มีสะดุ้งบ้าง แต่ไม่แรงเท่ากับรถบรรทุก ดังนั้นแสงจากหลอดไฟก็อาจไม่ได้ทำให้เราตื่นเหมือนไปโดนแสงอาทิตย์นั่นเอง
แต่ก็ยังมีสิ่งที่แย่กว่าหลอดไฟ นั่นก็คือ โปรเจคเตอร์ ถึงแม้จะให้อารมณ์ฟิลแบบเหมือนอยู่โรงหนังที่ไม่ต้องเสียค่าเข้าสักบาท แต่การที่เราต้องปิดไฟนี้เอง ที่ทำให้แสงมันน้อยลงไปอีก และเมื่อแสงน้อยลงสมองก็จะเริ่มเข้าสู่สภาวะหลับใหลนั่นเอง
แต่จะไปโทษครู โทษสภาพแวดล้อมอย่างเดียวก็ไม่ถูกหรอกนะ เพราะตัวเราเองก็มีส่วนเช่นกัน
การนอนน้อยก็เป็นอีกสาเหตุ เพราะการนอนน้อยมันก็เหมือนกับการติดหนี้ที่ไม่ว่าอย่างไรเราก็ต้องคืนให้ครบ ดีไม่ดีเราจะได้ดอกเบี้ยที่ต้องนอนเพิ่มขึ้นแถมมาด้วยดังนั้นวันใดที่เรานอนน้อยอาจจะเพราะคุยกับกิ๊ก หรือเล่นเกม ดูหนัง ไม่หลับไม่นอน วันรุ่งขึ้นก็จะทำให้คุณง่วงนอนมากกว่าปกติ และโอกาสที่เราจะหลับในคาบก็สูงขึ้นไปอีก
นอกจากนี้ร่างกายของคนเราในแต่ละช่วงเวลาจะมีพลังงานไม่เท่ากัน คุณอาจจะสังเกตเห็นพวกที่มีพลังงานเยอะ วิ่งเล่น คุยเจ๊าะแจ๊ะกับคนนู้นคนนี้ทั้งวันโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย คนพวกนี้จะถือว่าเป็นพวกมีพลังงานมาก แต่! เราไม่ได้มีพลังมากไปทั้งวันหรอกนะ เมื่อเข้าสู่ช่วงบ่ายๆเย็นๆเราจะเริ่มมีพลังงานน้อยลง และจะเริ่มง่วงมากขึ้นจนเป็นสาเหตุให้เราต้องนอนกลางวันขึ้นมา เพื่อที่จะเติมพลังนั่นเอง
เอาล่ะ! อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็คงอยากรู้ว่าแล้วต้องทำอย่างไรถึงจะตื่นล่ะ? คำตอบก็ง่ายมากเลย ในเมื่อเรารู้สาเหตุแล้ว การหาทางแก้ก็ไม่ใช่เรื่องลำบากเลย
เริ่มต้นเราจะต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ประมาณ 7–8 ชั่วโมง นี่จะช่วยลดการง่วงระหว่างวันได้
ต่อมาเมื่อตื่นนอนตอนเช้า เราอาจจะลองเดินไปรับแสงแดดยามเช้า (ที่ปัจจุบันแดดแรงจนเป็นซาวน่าได้) ซึ่งมันจะช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัวมากขึ้น ซึ่งผลของมันนี้ก็อยู่ได้หลายชั่วโมงทีเดียวแหละ
นอกจากนี้เมื่อไหร่ที่เราง่วง เราอาจจะลองขอออกไปเข้าห้องน้ำ เพื่อให้ร่างกายมีการขยับและลุกขึ้นไปสูดอากาศบ้างก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว
แต่ถ้าลองมาหมดนี่แล้วยังรู้สึกว่าจะล้มฟุบให้ได้ ก็อาจจะลองซื้อ Mint (มิ้นต์) มากินดู!!! เพราะมิ้นต์นั้นมีคุณสมบัติไปกระตุ้นสมองส่วน hippocampus ว่าง่ายๆก็คือมันเป็นสมองส่วนนึงที่เกี่ยวข้องกับกับการตื่นตัว กินเข้าไปแล้วก็จะทำให้เราตื่นตัวมากขึ้น แถมมีกลิ่นปาก (ที่ดี) แถมไปด้วยเลย
อ่านมาถึงตรงนี้มู่ก็คิดว่าหลายๆคนคงได้อะไรไปบ้างไม่มากก็น้อย (อย่าหาว่าไร้สาระเลยน้า) ใครมีความคิดเห็นหรือประสบการณ์อย่างไร มาแชร์กันได้น้า
หรือใครที่อยากศึกษาเพิ่มเติมก็สามารถไปตามอ่านต่อได้ที่ ref ข้างล่างนี้เล้ยยย
Why Does The Best Sleep Come in a Boring Lecture? -ScienceABC
Wake up sleepy head: why we fall asleep when we don't want to -The Conversation
Here's Why Students Fall Asleep During Lectures -Insider
ต้องจากลากันจริงๆแล้ว สุดท้ายนี้ถ้าใครมีคำถามสงสัยหรืออยากรู้เรื่องไหนสามารถทักมาถามที่เพจได้เลยน้า หากไม่รู้เดี๋ยวพวกเรา MhooMoo จะไปหาคำตอบมาให้เอง!!
โฆษณา