26 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ย้อนดูโลโก้ในตำนาน! เมื่อ Xiaomi จ้างนักออกแบบ 10 ล้าน เพื่อโลโก้ใหม่ ที่ได้ (เกือบ) เหมือนเดิม
3
หลายคนอาจเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว กับการที่ในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังจากจีน อย่าง Xiaomi ได้ทำการเปิดตัวโลโก้ใหม่ของบริษัทที่ดูเผินๆ แล้วแทบจะไม่มีความแตกต่างจากโลโก้เก่ามากนัก เพียงแค่ปรับเปลี่ยนตัวโลโก้ให้มีความโค้งมนจากเดิม อีกทั้งมีการปรับตัว M บนโลโก้นั้นมีความกระชับมากขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
9
แน่นอนว่า การปรับเปลี่ยนโลโก้ของ Xiaomi ในครั้งนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากในภายหลังมีการเปิดเผยข้อมูลว่า Xiaomi ทุ่มทุนกับการปรับดีไซน์โลโก้ของตัวเองเป็นอย่างมาก โดยลงทุนจ้างนักออกแบบโลโก้ชื่อดังชาวญี่ปุ่นอย่าง Kenya Hara ผู้ที่มีประสบการณ์ด้านการออกแบบอย่างโชกโชน รวมไปถึงยังมีตำแหน่งเป็นถึง Art Director ของ Muji ขณะเดียวกัน Xiaomi ได้ทุ่มเงินมากถึง 300,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ คิดเป็นเงินไทยอยู่ราว 10,000,000 บาทเลยทีเดียว สำหรับการปรับโฉมโลโก้ในครั้งนี้ โดย Kenya Hara ใช้เวลาออกแบบโลโก้ใหม่ให้กับ Xiaomi นานถึง 3 ปี
15
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2021 ในงานเปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ตโฟนรุ่น Mi Mix Fold ซึ่งเป็นงานเดียวกันกับที่มีการเผยโฉมโลโก้ใหม่ของทาง Xiaomi Lei Jun CEO ของ Xiaomi ได้กล่าวถึงโลโก้โฉมใหม่ของบริษัทว่า เขาไม่ผิดหวังที่โลโก้ใหม่ของ Xiaomi มีความคล้ายคลึงกับโลโก้เก่าเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Xiaomi ไม่ได้เพียงแค่เปลี่ยนแปลงรูปทรงของโลโก้ให้มีความโค้งมนมากขึ้นเพียงเท่านั้น แต่จิตวิญญาณของ Xiaomi ยังได้เปลี่ยนไปตามรูปทรงของโลโก้อีกด้วย อีกทั้งโลโก้ใหม่นี้ สื่อให้เห็นถึงการดำรงอยู่ของ Xiaomi ในโลกแห่งเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของจิตวิญญาณและรูปลักษณ์ภายนอก
7
Xiaomi ระบุว่า รูปทรงใหม่ของโลโก้ ถูกออกมาแบบมาอย่างดีจากการใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ และได้ทำการคัดสรรรูปแบบที่สมบูรณ์แบบที่สุดจากทั้งหมด 24 แบบ ที่ทางผู้ออกแบบเป็นผู้เสนอโดย Kenya Hara ยังเสนอให้ Xiaomi ใช้สีส้ม ดำ และ เงิน เป็นธีมของบริษัทเพื่อสื่อถึงพลังงานอันเต็มเปี่ยมและความลึกลับน่าค้นหาให้แก่ตัวตนของบริษัทอีกด้วย
5
แม้ในสายตาของผู้คนทั่วไป การปรับเปลี่ยนโฉมโลโก้ของ Xiaomi อาจจะดูไม่สมเหตุสมผลในแง่ของเม็ดเงินและระยะเวลา อย่างไรก็ตาม เราต้องอย่าลืมว่าการสร้างตัวตนของแบรนด์นั้นไม่ได้มีแค่เรื่องของโลโก้เท่านั้น หากแต่สิ่งสำคัญที่แท้จริงนั้นกลับอยู่ที่ การที่ผู้คนสามารถรับรู้และบ่งบอกถึงตัวตนของบริษัทได้อย่างแท้จริง นี่จึงอาจเป็นเหตุผลที่ผู้ออกแบบตัดสินใจที่จะปรับโฉมโลโก้ใหม่ของ Xiaomi ไม่มากนักก็เป็นได้
2
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#technology
โฆษณา