26 พ.ย. 2021 เวลา 12:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หรือเรากำลังเข้าสู่ยุคเงินเฟ้ออีกครั้ง? เมื่อเงินเฟ้อในสหรัฐฯ พุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี
เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังเผชิญกับเงินเฟ้ออีกครั้งเกือบ 4.1% สูง ซึ่งเคยสูงสุดในอัตรานี้เมื่อปี 1991 นับว่าเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 30 ปีเลยทีเดียว
ตัวเลขทางการของอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นจากประเด็นหลักด้านพลังงานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯอย่างมากจากการได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนักเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีก่อน
ประกอบกับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน ตลอดจนการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดต้นทุนทางธุรกรรมของภาคเอกชนและการดำเนินการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ทำให้ปริมาณเงินจำนวนมหาศาลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก
ผลที่เกิดขึ้น นั่นคือ ตัวเลขทางเศรษฐกิจในหลายๆ ตัวของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นราคาอาหารที่พุ่งกว่า 4.8% ส่งผลต่อเงินเฟ้อในภาคบริการที่พุ่งกว่า 6.3% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่ากระทบต่อความอ่อนไหวเกี่ยวกับเงินเฟ้อของประชาชนทั่วไปและนักลงทุนอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อปรากฏการณ์เหล่านี้ แต่ยังได้ส่งสัญญาณต่อตลาดผ่านรายงานการประชุมล่าสุดว่า หากอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องและเป็นไปเหนือความคาดหมายที่ตั้งไว้ ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายโดยทันที
ทั้งนี้ แม้ว่าทาง FED จะส่งสัญญาณให้ตลาดคาดการณ์ล่วงหน้าได้ แต่ตลาดเองก็เผชิญกับภาวะ Black Friday ในเทศกาลคริสต์มาสที่จะมาถึงเช่นกัน เนื่องด้วยผู้ผลิตหลายรายเริ่มออกมาประกาศว่าอาจมีสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงจากปัญหาการขาดแคลนอุปทานขึ้นไปอีก
หลังจากที่หลายๆ ประเทศเผชิญหน้ากับเงินเฟ้อที่ต่ำมาเป็นเวลานานจนเสมือนว่าเงินเฟ้อที่สูงมากจะกลับมาอีกครั้ง ใน 30 ปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐฯ ภายใต้อลัน กรีนสแปน ผู้ว่า FED ในขณะนั้น แก้ปัญหาด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อและทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่ง
แต่ในครั้งนี้ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนสต็อกสินค้า เมื่ออุปสงค์ความต้องการสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังมาถึง ประกอบกับช่วงฤดูหนาวที่ทำให้ราคาพลังงานอาจสูงขึ้น ก็คงต้องติดตามกันไปว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯจะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร
ทั้งนี้ การขยับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED อาจทำให้กระแสเงินระหว่างประเทศอาจเคลื่อนย้ายกลับไปยังตลาดพัฒนาแล้วอีกครั้งและสั่นคลอนตลาดในระยะสั้นได้
[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา