26 พ.ย. 2021 เวลา 04:39 • ความคิดเห็น
เราไม่สามารถเลือก"คนที่เราต้องเจอได้"
แต่เราสามารถเลือกวางคนๆนั้นไว้ในตำแหน่งที่เราต้องการได้!!?
Cr.facebook#ส่วนตัวแอดมิน
หัวข้อนี้เกิดขึ้น เพราะ
ฉุกคิดจากการอ่าน..กระทู้คำถามใน"blockdit"
คำถามเกี่ยวกับ ความรัก ความผูกพันธ์ ไปจนถึง
ความคิด การตัดสินใจ..ซึ่งมีคำถามแบบนี้เยอะมาก..แอดมินเลยเลือกที่จะเขียนเป็นบทความแทนการตอบคำถาม ทีละคน...เราลองมาติดตามอ่านดูนะคะ..เผื่อได้คำตอบนำไปปรับใช้ แบ่งปันค่ะ
..
..
1
ข้อควรระวัง !!ที่สำคัญเลยคือ
คำพูดที่ไม่ควรพูด...ดูเข้ามาในตัวเราก่อน
คำพูดที่รุนแรงเป็นของอันตรายค่ะ
สิ่งนี้ทำลายความสัมพันธ์มานักต่อนัก เราอาจต้องเลือก ระหว่างความสะใจชั่ววูป กับการรักษาน้ำใจของคนที่เราพบเจอ หลายคนตามใจกิเลสทำให้คนใกล้ชิดเสียใจบ่อยๆ เพราะคำพูดที่เราไม่ทันคิด ความสัมพันธ์เหมือนแก้ว เมื่อแตกร้าวแล้วก็ยากที่จะประสาน
3
ต่อมาที่ต้องระงวังคือ จิต
จิต..ของเราเหมือนอาหารที่อยู่ในชาม
สติ..เหมือนฝาชามถ้าเราขาดสติเท่ากับเปิดฝาชามเอาไว้ แมลงวัน(กิเลส) ย่อมบินมาเกาะ เมื่อ
เกาะแล้วมันก็กินอาหาร แล้วก็ขี้ใส่บ้าง นำเชื้อโรคมาใส่ให้บ้าง ทำให้อาหารนั้นเป็นพิษ เราก็ย่อมได้รับทุกข์ ประสพอันตราย
..
..
2
ฉะนั้นเราต้องคอยระวัง
ปิดฝาชามไว้เสมอ อย่าให้แมลงวันมาเกาะได้
จิตของเราก็จะบริสุทธิ์สะอาดเกิดปัญญาเป็นวิชาความรู้ ที่จะแยกแยะ จัดวางคนเหล่านั้นเป็น
..
..
2
ทั้งหมดทั้งมวล
ไม่ได้สำคัญที่ คนอื่นจะมองเราอย่างไร
แต่สำคัญตรงที่..เราทำตัวอย่างไรให้คนอื่นมอง
1
..
..
อุปมาว่า
ความต่าง ของ "คนหลงตัวเอง"กับ"คนที่ภูมิใจในตัวเอง"
..
..
คนหลงตัวเองคือ
จะมีแรงขับดันให้ชอบนึกหรืออยากพูดถึงข้อดีของตนแม้คนอื่นจะไม่รู้สึก สนใจ
..
..
1
คนที่ภูมิใจในตัวเองคือ
จะรู้สึกดี นับถือตัวเองอยู่เงียบ ๆ กับสิ่งที่ทำ
หรือเรื่องที่ห้ามใจได้ แม้ไม่มีใครรู้ไม่มีใครเห็นก็ตาม
2
วันนี้
เราไม่สามารถเลือกคนที่เราต้องเจอได้
แต่เราสามารถเลือกวาง คนๆนั้นไว้ในตำแหน่งที่เราต้องการได้ ด้วยวิธีคิดง่ายๆแบบนี้เองค่ะ🧡
..
..
5
สุขง่าย ๆ ด้วยใจที่แบ่งปันค่ะ
แอดมินเพจ✍️
โฆษณา