26 พ.ย. 2021 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
- Apple หยุดขายใน “ตุรกี” ชั่วคราว หลังค่าเงินลีราดิ่ง ลูกค้าแห่ซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เก็งกำไร -
5
ค่าเงินลีราดิ่งหนัก 43% แล้วในปีนี้ เฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงไปมากกว่า 22% ทำให้ชาว “ตุรกี” หัวใสแห่ซื้อ iPhone และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ หวังเก็งกำไร จนเว็บไซต์ของ Apple ในตุรกีขึ้นป้าย “ไม่มีจำหน่าย” ชั่วคราว เพราะราคาในตุรกีต่ำกว่าที่ขายในสหรัฐฯ ไปแล้ว 10%
9
ชาวตุรกีที่พยายามซื้อ iPhone และสินค้าอื่นๆ ของ Apple ผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่วันพุธที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา จะได้รับข้อความระบุ ‘ข้อผิดพลาด’ ในการทำรายการ และไม่สามารถซื้อได้ เนื่องจาก Apple ปิดการขายผ่านเว็บไซต์เป็นการชั่วคราว หลังค่าเงินลีราดิ่งอย่างหนักจนมูลค่าการขายในตุรกีจะลดต่ำลงหากยังขายราคาเดิม
2
มูลค่าของค่าเงินลีรานั้นลดต่ำลงไป 43% แล้วในปีนี้ และเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงอย่างรวดเร็วมากกว่า 22% เนื่องจากประธานาธิบดีของตุรกี “เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน” เลือกใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งที่เงินเฟ้อในตุรกีพุ่งขึ้นเกือบ 20% แล้ว
4
ในทางตรงข้าม ราคาสินค้านำเข้าที่จำหน่ายด้วยค่าเงินท้องถิ่นจะเสมือนว่าได้ส่วนลดพิเศษเทียบกับราคาในประเทศอื่น และเมื่อแนวโน้มค่าเงินอาจจะยิ่งดิ่งลงอีกพร้อมกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ราคาสินค้านำเข้าในอนาคตอาจปรับสูงขึ้น
4
ขณะที่ผู้จำหน่ายวุ่นกับการปรับราคาให้เหมาะสมท่ามกลางตลาดปั่นป่วน ผู้ซื้อหลายรายจึงได้สินค้าในราคาพิเศษไปตุนเรียบร้อย
3
เป็นเหตุให้เว็บไซต์ Apple ของตุรกีถึงกับหยุดจำหน่ายสินค้าหลายรายการชั่วคราว หลังจากราคาสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ถือว่ามีมูลค่าต่ำกว่าราคาที่สหรัฐฯ ไปแล้วประมาณ 10% หลังค่าเงินลีราร่วง อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Apple ประจำตุรกียังไม่ให้ความเห็นใดๆ
1
(Photo by Ming Yeung/Getty Images)
ด้านเซลส์จำหน่ายสินค้า Apple ในกรุงอิสตันบูลระบุว่า ผู้ซื้อที่เข้ามาช่วงนี้มองสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็น “การลงทุน” พอๆ กับคนที่ต้องการซื้อใช้เอง
“เศรษฐกิจและอะไรๆ ช่วงนี้มันค่อนข้างเหนือจริงมาก แต่คนก็มองว่าร้านเราตอนนี้เป็นร้านที่มีมูลค่าจนแห่กันมาเต็มร้าน พวกเขารู้ว่าพวกเขาจะขายสินค้าได้แน่ๆ ในอีกสัก 1 ปีต่อจากนี้ และจะได้ราคามากกว่าที่จ่ายไป” เซลส์รายดังกล่าวระบุ โดยขอไม่เปิดเผยชื่อ
1
[[ ซื้อแบรนด์นำเข้าเพื่อ “เก็งกำไร” ]]
ด้านบริษัทอี-คอมเมิร์ซรายหนึ่งในตุรกีพบว่า ลูกค้าแห่กันเข้ามาซื้อสินค้าแบรนด์นำเข้าเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องสำอาง
การร่วงลงของค่าเงินลีราประจวบเหมาะเข้ากับฤดูกาลลดราคา Black Friday และช่วงปีใหม่ ทำให้ผู้บริโภคกังวลว่าหลังจากปีใหม่ไปแล้ว ราคาสินค้าจะพุ่งทะยานขึ้นอย่างรุนแรง
“มาร์เกตเพลสส่วนใหญ่จะขอให้ผู้จำหน่ายรายใหญ่ตรึงราคาไว้ก่อน อย่างน้อยก็ในช่วงนี้ที่กำลังเป็นเทศกาลลดราคา เมื่อทั้งผู้ขายและมาร์เกตเพลสต่างต้องพึ่งพิงกันและกัน ทำให้ผู้ขายส่วนใหญ่จะยอมปฏิบัติตาม” ตัวแทนบริษัทอี-คอมเมิร์ซตุรกีรายดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับ Reuters
2
สำหรับผู้ซื้อแล้ว อาจมองได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะลงทุนตุนสินค้าช่วงนี้ แต่สำหรับผู้ขาย ความกังวลกำลังรออยู่ เพราะต้นทุนทุกอย่างกำลังเพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อและอัตราค่าเงินที่ร่วงลงเรื่อยๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส
ลามไปถึงธนาคารในยุโรปที่ปล่อยสินเชื่อให้ตุรกี อาจได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากเศรษฐกิจตุรกีหลังจากนี้
ที่มา: Insider, Reuters
#ตุรกี #ค่าเงิน #Apple #Positioningmag
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา