26 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • หนังสือ
3 คำกระทำ ที่ช่วยให้เราถ่ายทอดให้เข้าใจได้ง่าย
คำกระทำคือ คำที่บอกแล้วเราทำตามได้ทันที
3 คำที่จะบอกต่อไปนี้ สามารถช่วยให้เราสื่อสาร
ช่วยให้เราอธิบายได้เข้าใจง่ายครับ
1 โพสท่า
เพื่อการอธิบายให้เข้าใจง่าย
จะต้องมีการโพสท่าหรือเพียงการชูนิ้วขึ้นมาก็ได้ครับ
โดยเวลาอธิบายควรจะชูขึ้น 3 นิ้ว เพื่อแสดงถึงเรื่องที่พูดมามี 3 ประเด็น
โดยในหนังสือที่ผมนำมาบอกว่า ถ้าจำเป็น เฟลมมิงรูทีนจะจำได้ง่ายมากขึ้น
เวลาชูนิ้วแบบนี้ขึ้นมาก็จะจำได้
เฟลมมิงมาจากนักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นกระแสไฟฟ้า และท่นี้ไว้ใช้หาแรงนั้นครับ
ส่วนรูทีน คือการทำเป็นนิสัย มันจะปรับเปลี่ยนการอธิบายของเราได้ดี
ส่วนตัวคิดว่ามันจะทำให้เรามั่นใจในการพูดมากขึ้นครับ
2 ให้ดู
หากเป็นการพรีเซนหรือแนะนำอะไร ควรจะมีกระดาษอธิบายข้อมูลให้ครับ
แต่กระดาษแผ่นนั้นต้องเป็นกระดาษที่มีกรอบที่ล้อมเนื้อหาที่เราจะพูดแบบสรุป
และมีหัวข้อสิ่งที่จะพูด หากมีมากกว่านี้คนที่ฟังอาจจะเข้าใจสิ่งที่เราจะสื่อได้ยากครับ
หรือหากเป็นการคุยหรืออธิบายปกติ การมีสื่ออะไรช่วยอธิบาย
ช่วยให้เห็นภาพ จะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นครับ
3 ชี้นิ้ว
ต่อจากข้อเมื่อกี้ครับ หากเราอธิบายจากกระดาษแล้วชี้ให้ดู
มันจะกระตุ้นให้คนฟัง คิดภาพตามไปกับเรา
แล้วเราก็จะพูดไม่หลงประเด็นด้วยครับ
หากเป็นการพรีเซน การชี้ไม่ว่าจะใช้นิ้วหรือไม้หรืออะไรก็ตามชี้
ก็ช่วยให้มีประโยชน์ในการอธิบายที่เข้าใจมากขึ้นครับ
เทคนิคเหล่านี้ผมนำมาจากหนังสือที่มีชื่อว่า
‘เคล็ดลับที่จะทำให้ใครๆบอกคุณว่า ที่อธิบายเมื่อกี้เข้าใจง่ายดีจัง’ ครับ
อ่านสรุปเล่มนี้ได้ที่
ใครอยากจะอธิบายเข้าใจง่ายๆ อยากทำให้ประหยัดเวลาการทำงานจากการสื่อสารที่เข้าใจง่าย
อยากทำให้คนประทับใจในการอธิบายของเรา
ทัก inbox เพื่อซื้อเล่มนี้ไปอ่านเต็มๆ ได้ที่ m.me/YAKSARUP
และพิมพ์ ‘อธิบายเก่ง’ ได้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา