26 พ.ย. 2021 เวลา 13:51 • ข่าว
มารู้จัก Magdalena Andersson
นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนที่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 7 ชั่วโมง
สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกทีเดียว กับนายกรัฐมนตรีคนล่าลุดของสวีเดน แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสันซึ่งเป็นนายกฯหญิงคนแรกของประเทศนี้ แต่ที่เป็นข่าวดังยิ่งกว่าการสร้างประวัติศาสตร์ของเธอก็คือ แอนเดอร์สสันต้องประกาศลาออกหลังจากที่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น!
1
ขณะที่ผู้นำทั่วโลกยังไม่ทันได้แสดงความยินดี และตัวแม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน ยังไม่ทันได้เข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งสวีเดนในฐานะผู้นำประเทศคนใหม่ เธอก็จำใจต้องไปซะแล้ว ด้วยอุบัติเหตุทางการเมืองกะทันหัน จากการถูกคว่ำร่างงบประมาณประจำปีของรัฐบาลด้วยคะแนนโหวตในสภาที่ห่างกันแค่เสียงเดียว อันเป็นเหตุทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแตก!
3
แต่ถึงแม้กองเชียร์สาวๆทั่วโลกจะรู้สึกเสียดายโอกาสของนายกฯหญิง 7 ชั่วโมงของสวีเดนในครั้งนี้ แต่แอนเดอร์สสันยังไม่ถอดใจ ประกาศว่าเธอจะกลับมาใหม่ ด้วยการตั้งรัฐบาลพรรคเดียวให้ได้!
2
วันนี้เราลองมาทำความรู้จัก แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีหญิง สายวิชาการแห่งสวีเดนคนนี้กันหน่อยดีกว่า
แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน อาจจะกล่าวได้ว่า เธอเป็นนักการเมืองหญิงของสวีเดนที่ในรอบ 100 ปี จะมีสักคนก็ว่าได้
1
ที่กล้าพูดเช่นนี้ก็เพราะว่าในปีนี้ 2021 เป็นการครบรอบ 100 ปีที่ประเทศสวีเดนให้สิทธิแก่สตรีในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ และตลอด 100 ปีที่ผ่านมาก็มีแม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน คนเดียวที่สามารถก้าวมาถึงตำแหน่งสูงสุดของเส้นทางการเมืองได้ แม้จะสั้นไปหน่อยก็เถอะ
แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน เกิดเมื่อวันที่ 23 มกราคม 1967 ปัจจุบันอายุ 54 ปี เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวนักวิชาการทั้งบ้าน มีคุณพ่อ โกราน แอนเดอร์สสัน เป็นอาจารย์สอนวิชาสถิติที่ Uppsala University คุณแม่ เบอร์จิทต้า ก็มีอาชีพเป็นครูเช่นเดียวกัน
2
แอนเดอร์สสัน จึงเป็นเด็กเรียนแก่วิชาการโดยสายเลือด จบชั้นมัธยมด้วยคะแนนอันดับท็อปของโรงเรียน และไปเรียนต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่สถาบัน Stockholm School of Economics จนจบปริญญาโท ก่อนที่จะย้ายไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Harvard
2
นอกจากจะเรียนดีแล้ว กีฬาก็เด่นด้วย เพราะเธอเคยเป็นแชมป์ว่ายน้ำเยาวชนระดับประเทศเลยทีเดียว
1
หลังจากจบหลักสูตรที่ Harvard แอนเดอร์สสันก็ได้รับโอกาสมาทำงานเป็นที่ปรึกษาในสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรี โกราน เพอร์สสันถึง 2 ปี ก่อนที่จะย้ายไปทำงานเป็นผู้อำนวยการด้านการวางแผนและนโยบาย รับราชการในกระทรวงการคลัง และยังได้รับตำแหน่งสูงในกรมสรรพากร จนถึงปี 2014 แอนเดอร์สสันมุ่งหน้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มตัว ด้วยการลงชิงชัยในสนามเลือกตั้งในสังกัดพรรค Social Democratics
1
และก็ประสบความสำเร็จเสียด้วย ในปี 2014 พรรค Social Democratics ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี สเตฟัน เลอเวน และ แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน ก็ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในสมัยของเขา
1
และต่อมาในปี 2020 แอนเดอร์สสันก็ยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานของคณะกรรมการ IMF ที่มีวาระ 3 ปี และนับเป็นครั้งแรกในรอบสิบกว่าปีที่ชาวยุโรปได้รับเลือกให้นั่งในตำแหน่งนี้ และยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ IMF ด้วย ที่มีประธานเป็นผู้หญิง!
จนกระทั่งปีนี้ 2021 นายกรัฐมนตรี สเตฟัน เลอเวน พ่ายแพ้ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา เขาจึงตัดสินใจที่จะสละทั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรี ไปทำงานอยู่เบื้องหลังเป็นที่ปรึกษาพรรค และเขาดัน แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน ให้มารับตำแหน่งต่อจากเขาแต่เพียงผู้เดียวเพราะเชื่อมั่นในตัวเธอ
ซึ่งเธอได้ตัดสินใจดึงพรรค Green เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และผ่านการโหวตรับรองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานี้เอง
1
แต่หลังจากที่โหวตรับรองนายกฯ ไปแล้ว แอนเดอร์สสัน ก็ต้องเจอกับบททดสอบสนามจริงต่อทันทีด้วยการเสนอร่างงบประมาณประจำปีเข้าสภา
แต่ทว่า หลังจากที่แอนเดอร์สสันเสนอแผนงบประมาณของฝ่ายรัฐบาล กลับแพ้เสียงโหวตในสภาด้วยคะแนนเสียง 153 ต่อ 154 เท่านั้น แต่แผนงบประมาณของทีมฝ่ายค้านกลับผ่านฉลุยในสภาเฉย! นั่นหมายความว่า รัฐบาลของแอนเดอร์สสันจะต้องใช้งบบริหารประเทศ ตามแผนนโยบายของทีมฝ่ายค้าน
ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือ แผนงบประมาณแผ่นดินของฝ่ายค้าน ร่างตามนโยบายของพรรคที่มีแนวคิดขวาจัด ที่ต้องการให้ลดภาษี เพิ่มงบตำรวจ และค่าใช้จ่ายในกระบวนการยุติธรรม ในขณะที่แผนงบประมาณของรัฐบาลต้องการเน้นเรื่องการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อน การเพิ่มอัตราจ้างงาน รวมถึงอัดฉีดงบสวัสดิการสังคม และเงินบำนาญ
2
เมื่อผิดแผนเช่นนี้ พรรค Green ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็รับไม่ได้อย่างแรง ประกาศแยกตัวออกจากฝ่ายรัฐบาลทันที เมื่อเจอด่านสกัดดาวรุ่ง 2 เด้ง ทั้งโหวตแพ้ในสภา และพรรคร่วมแตก ก็เป็นเหตุให้ แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน ที่เพิ่งเป็นนายกฯ ป้ายแดงไม่ทันได้ข้ามวัน ต้องยอมประกาศลาออกเพื่อแสดงสปิริตทางการเมืองด้วยประการฉะนี้เอง
2
แต่อย่างไรก็ดี เธอก็ยังมีโอกาสกลับมาใหม่ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ เพราะยังไงพรรค Social Democratic ยังคงถือเสียงข้างมากในสภาจำนวน 113 จาก 349 ที่นั่ง ซึ่งลูกพรรคยังพร้อมสนับสนุนเธอ
ส่วนความมุ่งมั่นตั้งใจในการตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ก็คงต้องไปตัดสินกันที่งานเลือกตั้งครั้งต่อไปในปี 2022 ว่าชาวสวีเดนจะไว้ใจพรรคของเธอ ให้ได้เสียงเกินครึ่งในสภาหรือเปล่า
2
แต่ก็นับว่า แม็กดาเลน่า แอนเดอร์สสัน เป็นนักการเมืองหญิงสายวิชาการที่ทรงคุณภาพอย่างมาก เพียงแต่เล่ห์กลการเมือง และสกิลการนับเสียงงูเห่า อาจต้องเรียนเพิ่มเติมอีกหน่อยนาจ๊า🙂
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา