26 พ.ย. 2021 เวลา 23:50 • ท่องเที่ยว
#ทริปอยุธยา No.4 วัดพนัญเชิงวรวิหาร
วัดสำคัญแบบมหานิกายในอยุธยา ริมน้ำ หลวงพ่อโตหรือซำปอกงอันเป็นที่ศรัทธาของคนไทยและคนจีน
พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ ซำปอกง
วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร แบบพุทธนิกายมหายาน มีความผสมกลมกลืนกับความเป็นจีนๆอยู่ในบริเวณวัดอย่างภาษาจีน และเก๋งจีนประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่สร้อยดอกหมากซึ่งอยู่ริมน้ำด้านทิศเหนือของวัด เท่าที่อ่านๆมาคือวัดนี้มีตำนานความรักของพระนางสร้อยดอกหมากจากแผ่นดินจีนกับกษัตริย์ของไทยคือพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ซึ่งได้สร้างวัดแห่งนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักแก่พระนางสร้อยดอกหมาก
ตัววัดตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ชายขอบด้านนอกเกาะเมืองอยุธยา แถวนี้เรียกว่าคลองสวนพลู อยู่ตรงจุดตัดกันระหว่างแม่น้ำ 2 สายคือเจ้าพระยากับป่าสัก มองจากตรงท่าน้ำหลังวัดเข้าไปที่ตัวเกาะเมืองจะเป็นป้อมเพชรพอดี
ด้านหลังวัดจุดเป็นตัดกันระหว่างแม่น้ำ 2 สายคือเจ้าพระยากับป่าสัก มองจากตรงท่าน้ำหลังวัดเข้าไปที่ตัวเกาะเมืองจะเป็นป้อมเพชรพอดี
จุดที่น่าสนใจของวัดนี้คงไม่พ้น คือ มาไหว้องค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ในวิหารที่เรียกว่าหลวงพ่อโต หรือคนจีนเรียกว่า ซำปอกง หรือชื่อทางการคือพระพุทธไตรรัตนนายก พระพุทธรูปศิลปะอู่ทองตอนปลาย ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ เป็นพระโบราณคู่บ้านคู่เมืองกรุงศรีอยุธยามาแต่แรกสร้างกรุง
พระพุทธไตรรัตนนายก พระพุทธรูปศิลปะอู่ทองตอนปลาย ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ
เท่าที่ผมจำได้นานหลายปีแล้วที่วัดนี้เค้าจะมีการทำบุญห่มผ้าให้กับองค์หลวงพ่อโต โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของวัดปีนขึ้นไปด้านบนแล้วทอดผ้าที่เราทำบุญลงมาห่มองค์พระซึ่งมีความสูงมากทำให้เป็นเอกลักษณ์ของการทำบุญที่วัดนี้เลยก็ว่าได้ครับ แต่ปัจจุบันทางวัดไม่ได้ทำอย่างนั้นแล้ว จะใช้เป็นการนำผ้าห่มไปวางไว้ที่ชั้นด้านหน้าองค์พระแค่นั้นครับ ไม่มีการปีนขึ้นไปทอดผ้าลงมาแล้ว
บรรยากาศทางเดินรอบวิหารหลวงพ่อโต
ซุ้มหน้าต่างวิหารหลวงพ่อโต
จุดน่าสนใจอื่นๆของที่วัดพนัญเชิงคือ บริเวณเก๋งจีนด้านข้างของวัดบริเวณริมน้ำ เข้าไปไหว้บูชารูปปั้นเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ซึ่งเป็นตำนานในการสร้างวัดแห่งนี้ ติดกันเป็นศาลเจ้าพ่อกวนอู เสร็จแล้วก็สามารถให้อาหารปลาที่บริเวณท่าน้ำของวัดได้ครับ
แผนที่ภายในบริเวณวัด
สวนหย่อมด้านหลังวิหารหลวงพ่อโต
ศาลเทพเจ้าไฉ่ชิงเอี๊ย
ศาลเจ้าพ่อกวนอู
ที่จอดรถของวัดมีมากมายทั้งลานด้านหน้าวัดฝั่งที่เป็นร้านค้าหรือจะเป็นลานด้านข้างวิหารหรือด้านหลังใกล้ๆกับโรงเรียน
จุดท่องเที่ยวหรือจุดแวะที่น่าสนใจใกล้ๆเส้นนี้ เช่น บ้านฮอลันดา (ใกล้ๆเกือบติดกับวัดเลย) หมู่บ้านญี่ปุ่น วัดใหญ่ชัยมงคล
โฆษณา