27 พ.ย. 2021 เวลา 03:13 • ความคิดเห็น
จากกรณี "พิมรี่พาย" สร้างรายได้ 100 ล้านบาท ใน 10 นาที สู่วงการ Live สด ขายสินค้าในจีน ตลาดใหญ่ระดับใกล้แตะ 2 ล้านล้านหยวน
6
เห็นกรณีของ "พิมรี่พาย" บ้านเรา ทำให้ผมนึกถึงกรณีของ KOL (Key Opinion Leader) จีน เลย เลยขออนุญาตเล่าเรื่อง KOL จีน กับการขายสินค้าผ่านทาง Live สด ซึ่งเป็นช่องทางการทำตลาดและขายสินค้าช่องทางสำคัญของจีนในปัจจุบันเลย (ขอแคปเจอร์ และลง LINK ของต้นฉบับ แทนการแชร์ เพราะต้องการเขียนเนื้อหาของทางจีนเพิ่มเติมครับ)
4
-----อ่านข่าว "พิมรี่พาย" สร้างรายได้ 100 ล้านบาท ใน 10 นาที ได้ที่ https://mgronline.com/entertainment/detail/9640000117601 -----
2
ข้อมูลล่าสุดของมูลค่าตลาดไลฟ์สดจีน ปี 2021 จาก บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ของโลก KPMG และสถาบันวิจัย Alibaba (Ali Research) ระบุว่า มีมูลค่าทะลุ 1.995 ล้านล้านหยวน ไปแล้ว
6
แม้ว่าปี 2020 จีนจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และลากยาวมาจนถึงปีนี้ 2021 ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีผลต่อเศรษฐกิจทั้งจีนและทั่วโลกไม่น้อย แต่สำหรับเม็ดเงินจากการค้าออนไลน์ในจีน กลับดีดตัวสูงขึ้น รวมถึงการ Live สดด้วย โดยการค้าออนไลน์จีน เพิ่มราว 9 เท่า จาก 1.15 ล้านล้านหยวนในปีก่อนหน้า เพิ่มเป็น 10.87 ล้านล้านหยวนในปี 2020
1
KOL หรือ Key Opinion Leader เป็นหนึ่งในองค์ประกอบขับเคลื่อนสำคัญในอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์และไลฟ์สดเลย
อย่าง "หลี่ เจียฉี (Li Jiaqi) " ผู้ได้ชื่อว่า "ราชาแห่งลิปสติก" เจ้าพ่อแห่งวงการรีวิวในโลกออนไลน์จีน มีแฟนๆ ติดตามมากกว่า 40 ล้านคน อยู่บนแพลตฟอร์ม TikTok และ Taobao เป็นหลัก ซึ่งแวบแรก เราอาจจะรู้สึกว่าลิปสติกหรือเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ควรเป็นเรื่องของผู้หญิง แต่ หลี่ เจียฉี ใช้ความแตกต่างตรงนี้มาเป็นจุดสนใจ ทำให้ทุกคนเห็นว่า ผู้ชายก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านลิปสติกได้ เรียกได้ว่า แตกต่างแบบสร้างสรรค์ และเข้าถึงใจผู้บริโภคจริงๆ เวลา หลี่ เจียฉี รีวิวขายอะไรก็จะปังตลอด
7
เช่น ปี 2018 หลี่ เจียฉี รีวิวและสร้างยอดขายลิปติกผ่านการไลฟ์สดได้มากถึง 15,000 แท่ง ภายใน 5 นาที ในแคมเปญช้อปแหลกวันคนโสด 11 เดือน 11 ซึ่งเขายังแข่งขันไลฟ์ขายลิปสติกกับ แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba และเป็นคนดังระดับโลก แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่า คนหนุ่มผู้นี้ ขายได้มากกว่า แจ็คหม่า ถึง 100 เท่า ภายในเวลาเท่ากัน
10
เวย ย่า (Wei Ya แต่ส่วนใหญ่จะรู้จักในนาม Viya) สาวจีนซึ่งถือเป็น KOL เบอร์ใหญ่ระดับต้นๆของจีน ได้รับสมญา "ราชินีไลฟ์สด" เคย Live สด 2 ชั่วโมง สร้างยอดขายสูงถึง 267 ล้านหยวน (ราว 1.3 พันล้านบาท) มาแล้ว
5
หลายคนอาจสงสัยว่า โมเดลรายได้ของ KOL จีน เวลาเขาทำงานร่วมกับแบรนด์ต่างๆ มีลักษณะอย่างไร?
2
แบ่งออกเป็น 3 แบบหลักๆ คือ
1
1. เป็นลักษณะของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลย คือซื้อสินค้ามาขายต่อ (Reseller) ก็จะได้รายได้จากตัวสินค้าที่เราขายได้ ผลกำไรก็คือได้จากความแตกต่างระหว่างราคาที่เราขายกับต้นทุนที่เราซื้อมา และอาจจะได้ % เพิ่มเติมจากทางแบรนด์ หากมีการตกลงกันไว้
5
2. ได้ % ค่าคอมมิชชั่น ในการรีวิวสินค้า ซึ่งโดยทั่วไป โดยเฉพาะถ้าเป็น KOL เบอร์ใหญ่ๆหน่อย คนติดตามหลักแสนหลักล้านขึ้นไป ค่าคอมมิชชั่นขั้นต่ำประมาณ 20%
5
3. ตกลงเป็นค่าใช้จ่ายในการรีวิว KOL บางคน อาจจะได้รับเงินเป็นค่าใช้จ่าย-ค่าจ้างในการรีวิว หลัก 4 แสนหยวน หรือราว 2 ล้านบาท เลยทีเดียว
ในความเป็นจริง โมเดลทั้ง 3 แบบข้างต้น สามารถผสมผสานกันได้ กล่าวคือ KOL จีน สามารถรับรายได้ ทั้ง 3 แบบ หรือแบบใดแบบหนึ่งรวมกัน ก็ได้ครับ
อ้ายจงอ้างอิงจาก
1
- ข่าวพิมรี่พาย https://mgronline.com/entertainment/detail/9640000117601
- บทความคอลัมน์ ปากตลาดจีน BY อ้ายจง
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #การตลาดจีน #Livestreaming #Marketing
โฆษณา