10 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • การศึกษา
## สาเหตุที่คุณยังสร้างวินัยไม่ได้ เพราะคุณยังไม่รู้สิ่งนี้ ##
.
.
ในโลกนี้มันมีอาการหนึ่งที่เรียกว่า Runner's High ครับ ใครที่วิ่งบ่อยๆน่าจะเข้าใจดีว่ามันเป็นยังไง มันคืออาการล่องลอย เพลิดเพลิน มีความสุข ที่เกิดขึ้นในขณะที่วิ่งหรือออกกำลังกายนานๆ
.
.
เวลาที่คุณเพิ่งลุกออกไปวิ่ง โดยเฉพาะในตอนเช้า คุณจะสังเกตได้ว่าคุณจะเหนื่อยเร็วมากๆ และก็ปวดกล้ามเนื้อเร็ว เพราะว่าคุณไม่ได้ขยับตัวมาทั้งวัน การออกไปวิ่งเลยทำให้ร่างกายของคุณตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อมัน
.
.
พอคุณวิ่งไปสักพัก คุณจะรู้สึกว่าคุณไม่ไหวแล้ว มันเหนื่อย มันปวด แล้วก็รู้สึกว่าต้องหยุดวิ่ง วิ่งต่ออีกหน่อยน่าจะไม่ไหว ทั้งที่คุณเพิ่งวิ่งมาได้แปปเดียว แต่มันดันรู้สึกทรมาณเหมือนวิ่งมานานมาก
.
.
เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะมีคนอยู่ 2 ประเภทครับ
ประเภทที่ 1 หยุดวิ่ง เพราะว่ารู้สึกเหนื่อยมากๆ
ประเภทที่ 2 วิ่งฝืนความเจ็บปวดต่อไปเรื่อยๆ
.
.
คนประเภทที่ 1 จะหยุดวิ่งแล้วกลับบ้านไป หรือไม่ก็ไปนั่งพัก เมื่อหายเหนื่อยแล้วมาวิ่งใหม่ เขาก็จะค้นพบว่าเขาวิ่งได้แปปเดียวก็เหนื่อย ก็ปวดแล้วเหมือนเดิมไม่มีผิด สุดท้ายก็เลยต้องหยุดวิ่งไป ไม่เคยวิ่งได้นาน
.
.
คนประเภทที่ 2 ที่ฝืนวิ่งต่อไปเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดนึง อยู่ๆคุณก็จะรู้สึกล่องลอย เพลิดเพลิน มีความสุข ความเจ็บปวดทรมาณที่สัมผัสมันลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหนื่อยแต่ก็ไม่มาก ปวดแต่ก็ไม่มาก สามารถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆอีกนาน
.
.
นั่นคืออาการ Runner's High ครับ มันเกิดจากการที่ร่างกายออกกำลังกายอย่างหนักและยาวนาน จนสมองและร่างกายมันปรับสภาพและหลั่งสารแห่งความสุขออกมา คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น และมีความสุข
.
.
นี่เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมเวลาคุณหยุดวิ่งจากการวิ่งแค่ไม่นานแล้วคุณรู้สึกเหนื่อย แต่ถ้าคุณหยุดวิ่งจากการวิ่งต่อกันนานๆ คุณจะผ่อนคลายและสดชื่น
.
.
ความลับของมันก็คือ อาการคล้ายๆกันนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกอย่างครับ
.
.
ถ้าคุณอยากสร้างวินัย คุณต้องรู้ว่าทุกกิจกรรมมันมี Runner's High ของมัน และที่คุณไม่เคยรักษาวินัยได้ เพราะว่าคุณไม่เคยรู้ถึงเรื่องนี้
.
.
ตอนที่คุณเริ่มออกกำลังกายแรกๆ การออกติดกัน 7 วันเป็นเรื่องที่ยากมาก คุณรู้สึกเหนื่อยและท้อแท้ และถ้าคุณเลิกกลางคันไปสักพัก พอคุณกลับมาออกใหม่ การจะไปให้ถึง 7 วัน ก็ยังรู้สึกยากเหมือนเดิม
.
.
แต่ถ้าคุณฝืนความเหนื่ย ฝืนความท้อแท้ ฝืนความขี้เกียจเหล่านั้นไปได้ เมื่อคุณออกติดกันได้ประมาณ 30 วัน การลุกมาออกกำลังกายทุกวันมันไม่ใช่เรื่องลำบากสำหรับคุณแล้ว และการออกต่อไปอีก 7 วัน ก็ฟังดูไม่ยากลำบากเท่ากับตอนที่คุณเพิ่งเริ่ม
.
.
ตอนที่คุณฝึกตื่นเช้าช่วงแรกๆ คุณง่วงมากๆ ตื่นมาก็ไม่มีแรง ปวดหัว ทุกวันที่ตื่นเช้าเป็นวันที่ทรมาณ แต่เมื่อคุณตื่นเช้าจนเป็นนิสัย ตื่นติดกันทุกวันเรื่อยๆเป็นเดือน มาถึงจุดนึงคุณก็ไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกอีกแล้ว และการตื่นเช้าก็ไม่ใช่เรื่องทรมาณของคุณอีกต่อไป
.
.
ทั้งหมดนี้คืออาการ Runner's High ครับ
.
.
จะสังเกตได้กว่า ก่อนจะเข้าสู่ช่วง Runner's High คุณจะต้องเจอกับความเจ็บปวด ความเหนื่อย ความทรมาณ ความท้อแท้มากมาย แต่เมื่อคุณผ่านมันไปได้ คุณมีเพลินดเพลินและมีความสุข
.
.
และสาเหตุที่คุณไม่เคยสร้างนิสัยใหม่ได้ ไม่เคยรักษาวินัยในการทำอะไรได้ เพราะว่าคุณยังไม่รู้เรื่องนี้ ไม่ว่าจะอยากลดน้ำหนัก อยากอ่านหนังสือ อยากเก็บเงิน เมื่อคุณเริ่มเหนื่อย เริ่มท้อ คุณก็เลยล้มเลิกไป เพราะคุณรู้สึกว่าจะไม่ไหวแล้ว ทั้งที่ถ้าคุณฝืนต่อไปอีกหน่อยคุณจะมีความสุขกับมันได้
.
.
แต่ในตอนนี้คุณรู้จักอาการนี้แล้ว หลังจากนี้เมื่อคุณอยากสร้างนิสัยใหม่ และคุณเริ่มรู้สึกเบื่อ รู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ คุณก้จะรู้ว่านี่มันไม่ใช่จุดที่ต้องเลิก แต่มันเป็นจุดที่ต้องไปต่อ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ คุณจะกลายเป็นคนมีวินัย และไม่ทรมาณอีกต่อไป
.
.
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการสร้างวินัยนะครับ จำไว้ว่าอาการ Runner's High เกิดขึ้นได้กับทุกวัน อาจจะใช้เวลาต่างกัน แต่ถ้ามีวินัย มันจะมาแน่ๆ
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้กฎของแรงดึงดูด ดึงสิ่งดีๆกลับเข้ามาหาคุณ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา