27 พ.ย. 2021 เวลา 09:17 • สุขภาพ
- BioNTech คาดปรับสูตรวัคซีนต้านสายพันธุ์ "โอไมครอน" สำเร็จภายใน 100 วัน -
1
1) BioNTech (ไบออนเทค) บริษัทสัญชาติเยอรมันที่ได้พัฒนาวัคซีนร่วมกับไฟเซอร์ คาดว่าจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ ศึกษาข้อมูลว่าจะต้องมีการปรับสูตรวัคซีนเพื่อสู้กับเชื้อ COVID-19 ตัวกลายพันธุ์ “โอไมครอน” หรือไม่ และหากมีความจำเป็นก็คาดว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนรุ่นใหม่ออกสู่ท้องตลาดได้ภายใน 100 วัน
4
2) ทางบริษัทคาดว่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากห้องปฏิบัติการภายใน 2 สัปดาห์เป็นอย่างช้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็จะช่วยให้ทราบว่า B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์ที่ดื้อต่อวัคซีนหรือไม่
1
“เราเข้าใจความกังวลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และได้เริ่มทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเชื้อ B.1.1.529 ในทันที” ไบออนเทค ระบุ
1
3) การพบเชื้อ COVID-19 ที่มีการกลายพันธุ์หลายสิบตำแหน่งในแอฟริกาใต้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกังวลว่าเชื้อตัวนี้อาจระบาดรุนแรงยิ่งกว่าสายพันธุ์ “เดลตา”
และยังทำให้หลายประเทศ เช่น อังกฤษ, สิงคโปร์, เยอรมนี และอิตาลี ประกาศแบนผู้เดินทางจากกลุ่มชาติแอฟริกาตอนใต้เพื่อสกัดการเข้ามาของไวรัสตัวนี้
1
4) ไบออนเทค ระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ B.1.1.529 มีความแตกต่างจากเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ ค่อนข้างมาก เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามของไวรัสมากกว่า 30 ตำแหน่ง
3
ทางบริษัทยืนยันว่าหากมีความจำเป็นต้องปรับสูตรวัคซีน mRNA เสียใหม่ก็จะใช้เวลาไม่นาน
4
5) “ไฟเซอร์ และไบออนเทคมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่หลายเดือนที่แล้ว เพื่อให้สามารถปรับสูตรวัคซีน mRNA ได้ภายในเวลา 6 สัปดาห์ และจัดส่งวัคซีนรุ่นปรับสูตรใหม่ล็อตแรกภายใน 100 วัน ในกรณีพบเชื้อกลายพันธุ์ที่ดื้อต่อวัคซีน” โฆษกของไบออนเทค ระบุ
5
6) ทางด้าน โมเดอร์นา อิงค์ ก็ระบุว่ากำลังพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ที่จะสามารถจัดการกับ COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงมีการทดสอบเพิ่มปริมาณโดสของวัคซีนรุ่นปัจจุบันว่าจะให้ผลอย่างไร
6
7) จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยืนยันว่าบริษัทมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์การกลายพันธุ์ของไวรัส และอยู่ระหว่างทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในการต่อต้านเชื้อโอไมครอน
1
8) ส่วนบริษัท โนวาแว็กซ์ (Novavax) แถลงว่าอยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่เพื่อรับมือสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการทดลองทางคลินิกและผลิตได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
2
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
#BioNTech #Omicron #โอไมครอน #แอฟริกาใต้ #Positioningmag
โฆษณา