27 พ.ย. 2021 เวลา 12:40 • การตลาด
เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักแบรนด์ของเล่นชื่อดังของโลกอย่าง LEGO…
และก็เชื่ออีกว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่เคยเล่น LEGO มาก่อน...
แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก LEGO SERIOUS PLAY ผ่าน Facilitator คนไทย ซึ่งในประเทศไทยมีคนที่สามารถเดินทางมาถึงจุดนี้ได้อยู่ไม่กี่คน และหนึ่งในนั้นก็คือ ณฤดี คริสธานินทร์ CEO & Principal Facilitator with LEGO® SERIOUS PLAY® Method บริษัท Eureka Global
LEGO SERIOUS PLAY คืออะไร แตกต่างจาก LEGO ที่คนทั่วโลกคุ้นเคยอย่างไร?
ณฤดี อธิบายว่า LEGO Group เป็นแบรนด์ผู้ผลิตของเล่นเสริมทักษะที่ก่อตั้งขึ้นมา 89 ปีแล้ว จนมาถึงช่วงปลายของยุค 90’s LEGO ได้รับผลกระทบจากการเทคโนโลยีที่เข้ามา Disruption ในของตลาดของเล่นจากเกมคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย
การได้รับความนิยมของเกมคอนโซลทำให้เด็กทั่วโลกเปลี่ยนกระบวนการเล่น เปลี่ยนกระบวนการ Engagement จากที่ LEGO เคยเป็น Top Brand ในตลาดของเล่น เมื่อเด็กเปลี่ยนไป Engage กับหน้าจอแทน ทำให้ยอดขายของ LEGO ลดลง Mr.Kjeld Kirk Kristiansen CEO ของ LEGO Group ในสมัยนั้นจึงหาทางที่จะเปลี่ยนวิธีการคิดกลยุทธ์ในองค์กร
หลังจากวันนั้น LEGO ที่เคยเป็นแค่ของเล่นเด็กก็ถูกเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้กลายเป็นเครื่องมือในการช่วยคิดกลยุทธ์และเปลี่ยนวิธีการทำงานในเชิงธุรกิจ LEGO Group มีการตั้งทีมงานเล็กๆ ในองค์กรแล้วก็ลองคิดค้นกระบวนการที่ชื่อว่า LEGO SERIOUS PLAY ขึ้นมาเพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์ภายในองค์กร
หลักคิดของ LEGO SERIOUS PLAY คือทำอย่างไรที่จะช่วยให้ทีมงานสามารถแก้ปัญหาอะไรบางอย่างที่เป็นปัญหาจริงๆ หรือว่า Create Value อะไรบางอย่างร่วมกัน
LEGO SERIOUS PLAY ถูกใช้ในองค์กรมาพักใหญ่และหยุดธุรกิจไปจนกระทั่งMr.Robert Rasmussen และMr. Per Kristiansen อดีตผู้บริหารที่ดูแล LEGO SERIOUS PLAYได้ก่อตั้ง Association of Master Trainers in LEGO SERIOUS PLAYMethodขึ้นมาและทำงานร่วมกับ LEGO Foundation เพื่อทำหน้าที่สร้างFacilitator โดยใช้ผลิตภัณฑ์จาก LEGO Group
จาก Toy สู่ Tools
หลายครั้งที่ ณฤดี ถูกเรียกไปทำ Workshop เพื่อที่จะหา Scenario ใหม่ๆ ในการ Transformation ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายที่ทุกองค์กรต้องเจอ
“ตอนนี้ Challenge เรื่องของ Transformation องค์กร หรือเรื่องของ Leadership เป็น Adaptive Challenge ไม่ใช่ Technical Challenge การจัด Training ไม่ได้แก้ปัญหา เพราะ Adaptive ต้องอาศัยการเรียนรู้ ทดลอง คิดจากทุกๆ มุมร่วมกัน ต้องอาศัย Empathy ต้องสามารถยอมความจริงที่ 1,2,3 หลายครั้งที่องค์กรมักจะคิดว่าการ Transformation คือการที่บริษัทต้องซื้อโปรแกรมเพื่อเอามาทำ Digital Transformation เพราะเราจะต้อง Go Digital เราก็ Invest ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่การที่จะ Transformation ให้สำเร็จจริงๆ มันต้องกล้าที่จะลงไปใต้ภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งเป็นเรื่อง Culture เป็นเรื่องวิธีคิด เป็นเรื่องของการให้คุณค่าของคนในองค์กร ถ้าตรงนี้ยังไม่ได้รับการจูน แก้ไข หรือการปรับให้เข้ากับ Context ใหม่ก็ลำบาก”
ณฤดี อธิบายเพิ่มเติมว่า วิธีคิดของ LEGO SERIOUS PLAY กับ Design Thinking มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือเป็น Human Center ซึ่งหลายครั้งต้องทำคู่กัน โดยบางครั้งก่อนที่จะ Design Thinking สำหรับองค์กรก็จะทำ LEGO SERIOUS PLAY ก่อน เพื่อ Scope ว่าเป็นหน้าที่เราจะไปหาใน Design Thinking
ทุกวันนี้ความท้าทายในการเป็น Facilitator ของ ณฤดี ก็คือการตีโจทย์ความต้องการขององค์กรให้ออก โดยเฉพาะกับสิ่งที่อยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็งให้ชัดเจน เพื่อตีโจทย์เป็นรูปแบบการ Facilitate ในทุกครั้ง
“ในการ Facilitate ทุกคนที่เข้ามาในห้อง บางคนตั้งตารอเลยว่าวันนี้จะมา Workshop บางคนบอกตายแน่ๆ ฉันไม่มีความคิดสร้างสรรค์เลย ฉันจะรอดไหมเนี่ย บางคนต้องยกเลิก 2 ประชุมเพื่อที่จะมาอยู่ตรงนี้ บางคนติด CHAT มาก แต่วันนี้จะต้องอยู่กับปัจจุบัน ไม่ได้มาเล่นมือถือ เพราะฉะนั้นมันเป็นความท้าทายของการคิดที่จะทำยังไงให้คนที่อยู่ตรงหน้าค่อยๆ จูนเข้ามา แล้วอยู่กับปัจจุบัน เพื่อหาทางแก้ปัญหาของเขาจริงๆ ค่อยๆ ไปด้วยกัน ใน Workshop เราแทบจะเหมือนสร้าง Culture ใหม่ในการประชุม เราต้องทำให้ทุกคนไม่ได้สนุกจากการเล่น LEGO แต่ต้องสนุกจากการได้ยิน ได้เรียนรู้มุมอื่นๆ ของคนอื่น แล้วก็ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ของตัวเอง หรือมุมมองเก่าแต่ลึกขึ้นของตัวเอง ความสนุกของ LEGO SERIOUS PLAY อยู่ตรงนั้น
เพราะฉะนั้นใน Workshop มันจะไม่ใช่สนุกแบบเฮฮา แต่จะเป็น Serious Play คือเล่นเพื่อเรื่องซีเรียส เพื่อให้ได้คำตอบอะไรบางอย่าง เราไม่ได้มาเล่นเพราะวันนี้เราเครียดกันมากแล้วเรามาสนุกกันดีกว่า”
ณฤดี ย้ำว่า LEGO SERIOUS PLAY เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้องค์กรมองภาพอนาคต วิสัยทัศน์ของทีม หรือว่า Purpose ของทีมไปจนถึง Purpose องค์กร เพราะจะช่วยสกัดเอาแก่นไอเดีย เช่น เหตุผลของการดำรงอยู่ของทีมหรือองค์กรนั้นออกมา
ศึกษาแนวคิดของ LEGO SERIOUS PLAY ฉบับเต็มได้ที่
โฆษณา