14 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🌍ICLN ETF – ETF ที่ลงทุนในพลังงานสะอาดจาก BlackRock
 
หากว่าเราจะกล่าวถึงหนึ่งในกระแสการลงทุนประจำปี 2021 คงจะต้องมี Theme การลงทุนในพลังงานสะอาด (Clean Energy) เป็นหนึ่งในนั้น
ICLN ETF – ETF ที่ลงทุนในพลังงานสะอาด
แน่นอนว่าคุณอาจจะเป็นคนหนึ่งที่เคยเผชิญกับปัญหาทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Problems) และคงทราบดีว่าสาเหตุของปัญหานั้นมาจากการใช้พลังงานทางธรรมชาติในรูปแบบเก่าๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ถ่านหิน หรือว่าก๊าซธรรมชาติ
🌳พลังงานสะอาด (Clean Energy) จะเข้ามาทดแทนการใช้พลังงานในรูปแบบเดิมๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อม
ไม่ว่าจะเป็นปฏิกริยาเรือนกระจก ฝุ่นละอองพิษ (PM 2.5) การปล่อยก๊าซคาร์บอนไซด์ออกไซด์ในระดับที่สูง (ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อนหรือที่เรียกว่า Global Warming)
ซึ่งปัจจุบันหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจโดยรวม อีกทั้งยังมีการตั้งเป้า Net Zero Carbon เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้สุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้สูงขึ้นไม่เกิน 1 องศาเซลเซียส
นอกจากนี้ประเทศจีนยังมีแผนที่จะให้มีการใช้พลังงานสะอาดประมาณ 90% และใช้พลังงานรูปแบบเดิมลดลงเหลือ 10% ในภาคเอกชนเองอาจมีเรื่องการจ่ายภาษีหรือจ่ายเงินชดเชยสำหรับผู้ก่อมลพิษ
รวมถึงการแก้ปัญหา Climate Change ด้วยพลังงานสะอาดไม่ว่าจะเป็นการใช้รถ EV แทนการใช้รถสันดาบ (รถ EV ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่) พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม
ตัวอย่างของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาด เช่น Ameresco (Ticker Code: AMRC US), ChargePoint Holdings (Ticker Code: CHPT US), Plug Power (Ticker Code: PLUG US) เป็นต้น
ปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตาม
✅ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คุณโจ ไบเดน ผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อช่วงปลายปี 2020 มีเจตจำนงค์ที่จะสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด โดยประกาศเข้าร่วมความตกลงปารีสเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก
จึงเป็นการประกาศก้าวสำคัญที่แสดงถึงการตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อมจากประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก
✅กองทุนในต่างประเทศมีนโยบายเพิ่มสัดส่วนในการถือครองหุ้นที่มี ESG (Environment Social Governance) เช่น ใน Q1/2021 เงินลงทุนไหลเข้า European ESG ETFs มูลค่าประมาณ 27 พันล้านยูโร สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 4 เท่า
ซึ่งเงินลงทุนโดยรวมทั้งโลกไหลเข้ากลุ่ม ESG ในแถบยุโรปสูงกว่าในภูมิภาคอื่นๆ (Source: Reuters)
✅ประเด็นเรื่องความเสี่ยงการเมืองของแต่ละประเทศที่อาจส่งผลให้การดำเนินนโยบายเกี่ยวกับพลังงานสะอาดไม่ต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม หลายภูมิภาคส่วนใหญ่ของโลกยังคงให้ความสำคัญในการผลักดันพลังงานสะอาด เช่น ในภูมิภาคยุโรปยังคงมีแผนที่จะออกนโยบายเพื่อแก้ปัญหา Climate Change ในระยะยาว
และจีนภายใต้รัฐบาล สี จิ้นผิง ยังมีแผนพัฒนาประเทศที่ให้ความสำคัญในประเด็นสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต เนื่องจากจีนประสบปัญหาภัยพิบัติอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา
🎲Investor Tip:
iShares Global Clean Energy ETF (ICLN US) – ออกโดย BlackRock เจ้าของแบรนด์ดัง iShares เป็น ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “ICLN”
โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
โดย iShares Global Clean Energy ETF เน้นลงทุนในกลุ่มพลังงานสะอาดและมุ่งเน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี S&P Global Clean Energy Index
📈ราคาของ iShares Global Clean Energy ETF เคยขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาที่ 34.25USD ขณะที่ปัจจุบันปรับลดลงมาอยู่ที่ 24.28USD (as of 5/11/2021) (ปรับลดลงมาประมาณ 29%)
Source: KS OFFSHORE , CFRA Research ,Bloomberg
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3c3oDs2
#KS #KBankLive
1
โฆษณา