28 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #นกตัวที่สองจากกระสุนแรก ]
สองวันก่อนเดลี่ สตาร์สื่อที่มักนำเรื่องด้านลบมานำเสนอ ชนิดที่ไม่ค่อยมีน้ำหนักความน่าเชื่อถือเท่าไรนัก อ้างจากแหล่งข่าววงในว่า แข้งแมนฯยูไนเต็ดหลายคนไม่ประทับใจ ราล์ฟ รังนิค ว่าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่เท่าไรนัก
ยังไม่ทันเจอหน้ากัน พูดคุยกัน ทำความเข้าใจอะไรทั้งสิ้น ก็หาเรื่องเชื่อมโยงไปก่อนแล้วว่า นักเตะไม่ชอบเจ้านายตัวเอง
ไม่มีหลักฐานจาก WhatsApp หรือแชทกลุ่มที่นักเตะนิยมใช้งานเพื่อการสื่อสารอะไรเลย บรรยากาศในทีมยังคงเรียบราบ ไม่ได้มีคลื่นลมมรสุมกระหน่ำ เพียงแต่คาดเดาไม่ถูกว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีมากน้อยแค่ไหน
สื่อเจ้านี้อาจพยายามสื่อว่า สาเหตุที่นักเตะแมนฯยูไนเต็ดกลุ่มใหญ่ไม่พอใจ คงเป็นเพราะการฝึกซ้อมที่หนัก กิตติศัพท์นี้เป็นที่เลื่องลือของ รังนิก มาช้านาน รวมไปถึงการเล่นระบบเพรสซิ่งที่ต้องใช้พลังเยอะ
จังหวะเดียวกันนั้นเองมีรายงานจาก เจมส์ ดัคเคอร์ นักข่าวของเดอะ เทเลฟกราฟระบุไว้ว่า รังนิค เตรียมนำนาฬิกาซึ่งสั่งผลิตเป็นพิเศษไปติดตั้งไว้ยังศูนย์ฝึกแคร์ริงตัน สำหรับนักเตะจะได้ยินเสียงสัญญาณ เสริมสร้างความกระตือรือร้นในการซ้อมให้เข้มข้นกว่าเดิม
ถ้าเป็นจริงนี่หมายถึงสัญญาณเตือนว่า พวกคุณหลายคนที่เคยสบาย ไม่ได้ฝึกซ้อมหนักในยุคของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จำต้องปรับปรุงตัวเอง ถ้ายังเฉื่อยอยู่มันอาจหมายถึงการตัดสินอนาคตได้เลย
นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวในทำนอง รังนิก มีอำนาจสำหรับพิจารณาทีมสต๊าฟฟ์ชุดเดิมทั้ง ไมเคิ่ล คาร์ริค , ไมค์ ฟีแลน , คีแรน แม็คเคนน่า , เอริก แรมซี่ย์ หรือ ริชาร์ด ฮาร์ติส ว่าดีพอจะได้อยู่ทำงานเดิมหรือไม่
บอร์ดบริหารน่าจะมอบดาบอาญาสิทธิ์ให้ รังนิก เรียบร้อยแล้ว นี่อาจเป็นหนึ่งในเงื่อนไขการต่อรอง ถ้าคุณต้องการผม ก็ต้องทำตามที่เรียกร้อง ไม่อย่างนั้นก็เซย์โน การเซ็นสัญญาจะโมฆะ
ขณะเดียวกันแม้จะมีตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษรองรับ 2 ปี หลังสไลด์ลงจากเก้าอี้ผู้จัดการทีม ทว่าต้องยอมรับว่าการนั่งกุนซือให้สโมสรใหญ่อย่างแมนฯยูไนเต็ดช่างยั่วยวนใจและเต็มไปด้วยความท้าทายอย่างยิ่ง
ถ้าผลงานในช่วงที่เหลือเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ รังนิก ก็พร้อมจะทำงานตรงนี้ต่อไป พร้อมรับฟังข้อเสนอที่เหมาะสมด้วย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเขาเองก็มีบทบาทสำหรับตัดสินใจเลือกกุนซือใหม่เช่นเดียวกัน อย่างน้อยเพื่อความไหลลื่นสำหรับการสานงานต่อเนื่องตามโปรเจคต์ ไม่ต้องมีจังหวะสะดุดเกิดขึ้น
เราเริ่มเห็นภาพชัดขึ้นตามลำดับแล้วว่า บอร์ดบริหารแมนฯยูไนเต็ดวางใจ รังนิก อย่างเต็มที่ ยินดีให้สิทธิ์ต่างๆ เพราะหลังจากได้ฟังแนวทางจากการสัมภาษณ์แล้ว ทำให้มีความเชื่อมั่นว่ามีโอกาสกอบกู้ความยิ่งใหญ่กลับคืนมาได้
1
ก่อนที่จะจิ้ม รังนิค เหล่าผู้บริหารของทีม ไล่ตั้งแต่ เอ็ด วู้ดเวิร์ด , ริชาร์ด อาร์โนลด์ , แม็ตต์ จัดด์ และ จอห์น เมอร์เทอห์ ยังได้เปิดฉากคุยกับกุนซือบางคนที่คิดว่ามีคุณสมบัติพอสำหรับรักษาการณ์
1
เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ , รูดี้ การ์เซีย และ ลูเซียง ฟาฟร์ ต่างก็ได้รับเกียรติให้มาสัมภาษณ์ แสดงวิสัยทัศน์ รวมทั้งแนวทางการทำทีมด้วย
พอชั่งน้ำหนักเรียบร้อยแล้ว ไม่มีใครที่ดูมีพลังเท่า รังนิก ซึ่งตอกย้ำเลยว่า เสียงร่ำลือนั้นคือความจริง ไม่ใช่แค่เก่งจากปากคนอื่นเท่านั้น
"นอกจากการบริหารแล้ว ปรัชญาและกลยุทธ์เกี่ยวกับฟุตบอล ยังไม่เป็นสองรองใครอีกด้วย โดยเฉพาะสิ่งที่สร้างไว้ที่ไลป์ซิกและซัลซ์บวร์ก"
เดลี่ มิร์เรอร์อ้างคำพูดจากแหล่งข่าวไว้ประมาณนี้ รังนิค จึงผ่านด่านคัดกรองมาอย่างไร้ปัญหาและในสายตาแฟนบอลส่วนใหญ่ก็ถือว่าบอร์ดตัดสินถูกต้องแล้ว
แต่สิ่งที่หลายคนสนใจอย่างมากก็คือเรื่องขุมกำลังนั่นแหล่ะ นอกเหนือจากต้องปะผุซ่อมแซมของเก่าที่มีอยู่ให้ไฉไลใหม่เอี่ยมกว่าที่เคย ยังต้องโมดิฟายด้วยการเสริมให้แกร่งมากยิ่งขึ้น
ไม่ใช่เรื่องแปลกหากสื่อจะไปโยงกับพวกนักเตะในค่ายไลป์ซิก ซึ่งล้วนเป็นบรรดาลูกศิษย์ที่ รังนิค ไว้ใจอุ้มชูดูแลมาด้วยตัวเองทั้งสิ้น
ชื่อของ วิลลี่ ออร์บาน , ไทเลอร์ อดัมส์ , อันเดร ซิลวา และ ลูคัส โคลสเตอร์มันน์ จึงปรากฏขึ้นมา
ผู้เล่นเหล่านี้แฟนบอลอังกฤษหลายคนอาจไม่คุ้นหูมาก่อนเลยด้วยซ้ำ แต่สำหรับ รังนิค แล้วรู้ถึงศักยภาพและมีคู่มือการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่แล้ว
ไม่จำเป็นต้องบิ๊กเนมหรือเป็นกระแสตูมตามในตลาดซื้อขายผู้เล่น นั่นคือวิธีการของ รังนิค ซึ่งทำมาตลอดในช่วงเป็นกุนซือ
อย่างไรก็ดีมีอีกคนที่น่าสนใจมากๆ เร้ด อาร์มี่มากมายอยากเห็นย้ายมาร่วมทีมด้วยและเชื่อกันว่า รังนิค อาจมีพาวเวอร์มากพอสำหรับการโน้มน้าว
เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ คือนักเตะคนที่ว่า
เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ ย้ายมาเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์กในช่วงฤดูร้อน 2019 ซึ่งเชื่อกันว่ามี ราล์ฟ รังนิค เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญเช่นกัน
1
ช่วงดังกล่าวแม้จะวุ่นวายกับการดูแลงานในเครือข่ายของเร้ดบูลล์ที่ขยายขอบเขตกว้างมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้ทิ้งไลป์ซิกและซัลซ์บวร์กเลยซะทีเดียว
แล้วเป็นที่รับรู้กันว่า รังนิค จะเป็นคนจัดการยักย้ายถ่ายเทผู้เล่นจากทั้งสองทีมด้วยกันเอง ส่วนมากคนไหนฉายแววดีกับซัลซ์บวร์ก ก็จะได้อัพเลเวลไปเล่นให้ไลป์ซิก เป็นการไต่บันไดอีกขั้น
1
เดิมที ฮาแลนด์ เองก็อยู่ในแผนดังกล่าว เตรียมพร้อมจะส่งต่อไปให้ไลป์ซิกใช้งาน หลังจากยิงระเบิดให้ซัลซ์บวร์ก 28 ประตูจาก 22 นัดทุกรายการ
แต่คราวนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเอเจ้นท์ของ ฮาแลนด์ คือ มิโน ไรโอล่า ที่เข้ามาดูแลแล้ว ไม่ยอมให้ดีลเกิดขึ้นง่ายๆ
อีกทั้งช่วงดังกล่าว ฮาแลนด์ ตกเป็นเป้าหมายสโมสรชั้นนำไม่น้อย รวมถึงแมนฯยูไนเต็ดก็แสดงความต้องการ แต่เป็นโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์หยิบชิ้นปลามันไปครอง
1
จนถึงตอนนี้ ฮาแลนด์ ซัดไปแล้วทั้งสิ้น 71 ประตู ทั้งที่ลงเล่นไปเพียง 70 เกมให้ทีมทุกรายการ ยังคงได้รับความสนใจจากท็อปทีมในยุโรปมากมาย ยิ่งซัมเมอร์ 2022 ค่าฉีกสัญญา 75 ล้านยูโรจะมีผล นั่นหมายความว่าจะโดนรุมทึ้งแน่นอน แม้ปัจจุบันจะประสบปัญหาบาดเจ็บก็ตาม(ล่าสุดคัมแบ็กกลับมาลงสำรองเกมเจอ โวล์ฟสบวร์ก และใช้เวลา 7 นาทีทำประตูได้)
2
สิ่งที่แมนฯยูไนเต็ดจะได้จาก รังนิค ในการทาบทามดาวถล่มประตูนอร์วีเจี้ยนคือเรื่องคอนเน็กชั่น
ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มความเชื่อมั่นให้นักเตะด้วย เพราะน่าจะรู้มือกุนซือคนนี้ดีพอสมควร
แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ผลงานของปีศาจแดงภายใต้การคอนโทรลของ รังนิค จะเป็นตัวชี้ขาดสำคัญ อย่างน้อยที่สุดต้องจบท็อปโฟร์เพื่อโควต้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกซีซั่นหน้า
ต่อให้ รังนิค ถอยไปนั่งที่ปรึกษา แต่เมื่อมีอิทธิพลและอำนาจในการตัดสินใจ ก็ย่อมโน้มน้าว ฮาแลนด์ ไม่ยากเลย
อย่าลืมว่าผู้จัดการทีมไม่ได้มีความหมายแค่เรื่องแท็คติก รวมทั้งกำหนดผลของเกมได้เท่านั้น
1
เมื่อเอาสารพัดเหตุผลมาผสมรวมกัน รังนิค จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสุด รวมถึงโอกาสเข้าใกล้ ฮาแลนด์ มากยิ่งขึ้น
เมื่อ รังนิค นำร่องมาก่อนแล้ว จะมีใครตามมาอยู่ด้วยกันอีก นี่แหล่ะที่น่าสนใจเลยจริงๆ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา