28 พ.ย. 2021 เวลา 01:04 • สุขภาพ
## โลกระส่ำอีกครั้ง หวั่น "Omicron" เชื้อโควิดกลายพันธุ์สุดแข็งแกร่งสู้วัคซีนและภูมิคุ้มกันได้มากกว่าเดิม ##
องค์การอนามัยโลก รวมถึงประเทศต่างๆ กำลังจับตาเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่มีการตรวจพบในแอฟริกาใต้
แม้ว่าจะยังมีรายงานผู้ติดเชื้อไม่มากนัก แต่การค้นพบนี้ก็สร้างความกังวลให้กับวงการสาธารณสุขเพราะเชื้อนี้มีการกลายพันธุ์ไปมากกว่า 30 ตำแหน่งที่ส่วนโปรตีนหนามของเชื้ออันเป็นส่วนที่ยึดเกาะกับเซลล์ในร่างกาย จึงอาจจะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนและอัตราการแพร่เชื้อ รวมถึงมีฤทธิ์สู้กับแอนติบอดี้ของคนเราได้มากขึ้นอีกด้วย
องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) มีการประชุมนัดพิเศษเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน ก่อนตัดสินใจจัดให้เชื้อโควิดสายพันธุ์ที่มีชื่อเป็นรหัสว่า B.1.1.529
นี้อยู่ในกลุ่มที่น่ากังวล และตั้งชื่อเรียกให้เป็นตัวอักษรตัวที่ 15 ในภาษากรีกว่า Omicron ซึ่งออกเสียงได้ทั้ง “โอมิครอน” และ “โอไมครอน”
ในขณะที่ผู้เกี่ยวข้องกำลังเร่งสืบเส้นทางการแพร่กระจายของเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ WHO ได้ให้คำแนะนำสำหรับบุคคลทั่วไปไว้ว่า ให้ใช้มาตรการเพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงมาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการทางสังคมที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เช่น การสวมหน้ากากให้มิดชิดพอดีกับใบหน้า รักษาความสะอาดของมือ เว้นระยะห่างทางสังคม ปรับปรุงการระบายอากาศภายในอาคาร หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และไปรับวัคซีนโควิด
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0” เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
## ปิดพรมแดนสะกัด Omicron ##
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยถึงมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยว่ากลุ่มที่มาจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูงที่พบการระบาด โอไมครอน ( Botswana Eswatini Lesotho Malawi Mozambique Namibia South Africa Zimbabwe) หากได้รับอนุญาตให้เข้าไทยมาแล้ว ต้องเพิ่มวันกักตัวเป็น 14 วัน ตั้งแต่ 28 พ.ย.64 และไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาจาก 8 ประเทศดังกล่าวเข้าไทย ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศไม่รับเที่ยวบินที่มาจากบอตสวานา เอสวาตินี (ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์เดิม) เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ส่วนเยอรมนีซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันกว่า 70,000 คน อิตาลีและสิงคโปร์ประกาศไม่รับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศแถบแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาในเรื่องนี้อย่างจริงจังอยู่เช่นกัน
1
ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกานั้น ได้ออกมาประกาศอย่างรวดเร็วว่า สหรัฐฯ จะแบนชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกาใต้ รวมถึง โมซัมบิกและมาลาวี นับตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (29 พฤศจิกายน) หลังจากฟังการตัดสินใจของ WHO
## กำจัดจุดอ่อน ##
WHO ได้รับรายงานเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์นี้จากทีมผู้วิจัยในแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน แต่ตัวอย่างเชื้อกลายพันธุ์ที่ได้รับการยืนยันครั้งแรกนั้นได้มาในวันที่ 9 พฤศจิกายน แต่ก็เป็นไปได้ว่าเชื้อนี้เกิดการกลายพันธุ์และแพร่ระบาดไปก่อนหน้านี้ เพียงแต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบความแตกต่างและยังตรวจไม่เจอ
นักวิจัยและผู้เกี่ยวข้องในด้านสาธารณสุขกำลังเร่งสืบหาเส้นทางของเชื้อว่ากระจายไปที่ใดบ้างแล้ว ในขณะที่เชื้อนี้มีลักษณะพิเศษ แล็บหลายแห่งได้ระบุว่าในการตรวจด้วยวิธี PCR นั้นไม่พบหนึ่งในสามยีนส์เป้าหมาย (S gene dropout or S gene target failure) สิ่งนี้จะเป็นหนึ่งในลักษณะสำคัญที่ระบุว่าเป็นเชื้อ Omicron
ไม่เพียงเท่านี้ เชื้อสายพันธุ์ Omicron ได้กำจัดจุดอ่อนของตัวเองที่เคยเป็นเป้าหมายของแอนติบอดี้ที่ร่างกายใช้สู้กับเชื้อ และนี่เองที่เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับมัน
## เร็ว แรง และแข็งแกร่ง ##
หากพูดถึงความสามารถในการแพร่กระจาย กราฟที่ Financial Times ได้ทำขึ้นจากข้อมูลสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ เปรียบเทียบสัดส่วนสายพันธุ์ที่คนติดเชื้อในช่วงเวลาหนึ่งๆ พบว่า Omicron ขึ้นแซงหน้า Delta และ Beta อย่างรวดเร็วโดยครองสัดส่วนผู้ติดเชื้อถึง 90% ภายในช่วงเวลาไม่ถึงครึ่งเดือน ในขณะที่สายพันธุ์เดลต้าใช้เวลาประมาณ 100 วัน
2
เจ้าเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในจังหวัดเฮาเท็ง (Gauteng) ของแอฟริกาใต้ ซึ่งมีเมืองโจฮันเนสเบิร์กตั้งอยู่ด้วย สิ่งที่ นพ.โจ พาห์ลา (Joe Phaahla) รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้กังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดก็คือ ผู้คนบินเข้าออกจังหวัดเฮาเท็งจากทุกสารทิศทั่วประเทศ ดังนั้นจึงอาจเห็นการแพร่ระบาดในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้
1
รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ยังระบุด้วยว่ามีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ในสาธารณรัฐบอตสวานาและฮ่องกงแล้ว เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 ในผู้เดินทาง 1 รายที่มาจากมาลาวี
มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ในเบลเยียม ซึ่งไม่ได้เดินทางไปแอฟริกาใต้เลยแต่ได้เดินทางไปอียิปต์และตุรกี สะท้อนว่าเชื้อนี้อาจจะมีการแพร่กระจายในหลายพื้นที่แล้ว
สำหรับข้อกังวลของผู้เชี่ยวชาญนั้น มีหลักฐานเบื้องต้นระบุว่าเชื้อกลายพันธุ์นี้จะทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำเพิ่มขึ้นด้วย
## ต้องแซงหน้าเจ้าไวรัสเพื่อหยุดเชื้อให้ได้ ##
ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสนี้ หลายท่านได้แสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนและยาต้านไวรัส และหลายท่านอีกเช่นกันที่พูดถึงการกระจายของวัคซีนที่ไม่ครอบคลุมเพียงพอ อีกทั้งยังเป็นวัคซีนที่ไม่สามารถหยุดเชื้อไม่ให้แพร่พันธุ์ต่อไปได้อีกด้วย ทำให้เชื้อสามารถไปแอบพัฒนาตัวเองอยู่ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกลายพันธุ์จนแข็งแกร่ง
ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุดที่จะต่อกรกับเชื้อโควิดอาจมีเพียงการยกการ์ดระดับสูงสุดและเดินหน้าตรวจเชิงรุกเพื่อแซงหน้าและหยุดเจ้าไวรัสให้ได้เท่านั้น
และไม่ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ไปอย่างไร หน้ากากป้องกันละอองลอยคุณภาพดีก็ยังจะเป็นเกราะป้องกันอันแน่นหนาสำหรับเราทุกคนซึ่งเจ้าไวรัสยังไม่สามารถเอาชนะฝ่าด่านนี้เข้ามาได้ ในขณะที่ #โควิดแพร่ทางอากาศ เป็นหลัก
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ทุกคนทำได้เพื่อหยุดการระบาดของโควิดคือการปกป้องตัวเองอย่างดีที่สุด สวมหน้ากากป้องกันละอองลอย เช่น หน้ากาก N95 KF94 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพที่ดีกว่าให้มิดชิด เว้นระยะห่างทางสังคมและอยู่ในที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี รวมถึงใช้ชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (ATK) ตรวจหาเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
1
แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ
ติดตามเราได้ที่:
อ้างอิง:
WHO calls special meeting to discuss new Covid variant found in South Africa with ‘a large number of mutations’
Singapore to restrict travel from 7 African countries as new COVID-19 variant emerges
Countries ban travellers from southern Africa over Covid variant
สธ. เผยยังไม่พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ในไทย
Overview of the New Variant B.1.1.529 The National Institute For Communicable Diseases, South Africa @nicd_sa, Prof. Tulio de Oliveira, director of Centre for Epidemic Response & Innovation, South Africa
"เรารู้อะไรแล้วบ้างเกี่ยวกับ Omicron variant (B.1.1.529) ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร Manop Pithukpakorn หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
โฆษณา