28 พ.ย. 2021 เวลา 08:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ปรับพอร์ทอย่างไร หลัง SET ไทยผันผวนหนักจาก ไวรัส "โอไมครอน"
ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงหนักในวันศุกร์ที่ผ่านมา ปิดที่ใกล้ๆแนวรับสำคัญบริเวณ 1610 จุด ลดลงมากกว่า 37 จุด
2
แต่จริงๆก็ไม่ใช่แค่ตลาดหุ้นไทยเท่านั้น หุ้นต่างประเทศก็ลบกันหนัก โดยเฉพาะฝั่งยุโรป หลายๆตลาดลงกว่า 5 %
และที่หนักสุดก็หนีไม่พ้นน้ำมันลงไปกว่า 11 %
แล้วเราจะทำอย่างไรดี !!
วันนี้จะมาแชร์ไอเดียการลงทุนในช่วงนี้
อย่าเพิ่ง PANIC !!! หรือกังวลเกินไปจนขาดสติ สิ่งแรกที่ต้องทำคือเราต้องเช็คสุขภาพหุ้นในพอร์ตเราก่อน
ขอแบ่งหุ้นจากเหตุการณ์นี้เป็น 3
- กลุ่มที่ได้จากผลบวก เช่น กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ ถุงมือยาง
- กลุ่มที่ได้รับลบ ทรีมท่องเที่ยว เปิดเมือง พลังงาน ต่างๆ เช่นโรงแรม สายการบิน พี่น้องตระกูล ป.
- กลุ่มที่ชั้นไม่เกี่ยว ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ก็ยังคงอยู่ได้ เติบโตในแผนที่วางไว้
3
หุ้นกลุ่มแรก ผมไม่ให้น้ำหนักมาก ถ้าเล่นก็เป็นเชิง EVENT PLAY เน้นเก็งกำไรได้ แต่ต้องเข้าใจว่าจุดเข้าตรงนี้ก็มีความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไป ถ้าใครมีก็ถือต่อ แต่ถ้าไม่มีต้องดูดีๆว่าจุดที่เราเข้านั้นได้เปรียบหรือไม่ หลายๆตัวมันขึ้นมาบ้างแล้ว
2
กลุ่มที่ 2 ผมมองว่า หลายๆตัวลงแรงเกินเหตุ แต่ถ้ามันลงแรงแบบนี้ผมจะยังไม่รีบไปรับ STEP ผมจะรอให้เกิดการไล่เม่าให้จบ ลงแรงทำแท่งแดงเราจะไม่รีบไปรับมีด แต่หากวันต่อๆไปไม่ทำ low ใหม่ vol เริ่มหายอันนี้ค่อยเข้าไปทะยอยสะสม เพราะสุดท้ายเหตุการณ์นี้จะต้องจบ
กลุ่มที่ 3 อันนี้ชอบมาก คือไม่เกี่ยวกับ โอไมครอนเลย แต่ดันลงมาแรงเหมือนกัน ผมจะให้น้ำหนักมากขึ้นทันที เพราะจริงๆมันไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ การลงมาเหมือนมีการเปิด UPSIDE ที่มากขึ้น
1
พยายามดูหุ้นในพอร์ตว่าหุ้นเรา อยู่กลุ่มไหน เราซื้อเพราะอะไร แผนที่วางไว้เป็นอย่างไร ไม่ใช่แดงๆแล้วทนไม่ไหว
เหตุการณ์นี้เป็นเพียงบททดสอบหนึ่งเท่านั้น การปรับฐานแรงๆเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ พยายามทำใจให้นิ่ง อย่ามองแค่ เขียวๆแดง อย่างน้อยๆเราควรได้ทบทวนตัวเอง ทบทวนแผนการ พัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น
เวลาเกิดสงคราม ระเบิดจะไม่ลงที่เดิมเป็นครั้งสอง รอบนี้ยังไงก็ไม่รุนแรงเท่ารอบแรก สุดท้ายผมก็ยังเชื่อว่ายา และ วัคซีน จะทำให้พวกเราก้าวผ่านวิกฤตนี้ได้
ทำการบ้าน หาหุ้นดีๆ แบ่งไม้ซื้อ แล้วถือมันซะ 😁
สู้ๆครับผม
- หุ้นพอร์ทระเบิด -
โฆษณา