28 พ.ย. 2021 เวลา 10:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับตา ‼️ สถานการณ์ Block Trade กับทิศทางตลาดในวันพรุ่งนี้
ผ่านไปแล้วนะครับ กับเทศกาล Black Friday” ที่ดัชนี SET ถูกกระหน่ำขายออกมากว่า ⛔️38 จุด โดยเป็นการปิดติดลบหนักสุดในรอบวันของปีนี้ ซึ่งมันอาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นขาลงรอบใหม่ โดยเราต้องจับตาสถานการณ์โควิดตัวใหม่&ตลาดหุ้นต่างประเทศ และที่สำคัญยังมีปัจจัยอีกตัวที่ทุกคนต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด นั่นคือ “สถานะคงค้าง (OI) ของธุรกรรม Block Trade”📝
🤫รายใหญ่รู้งาน … ลดพอร์ต Block Trade กลุ่มน้ำมัน
จากรูป เมื่อพิจารณาการการลงทุน OI ในรอบ 1 วัน (กรอบสีแดง) จะเห็นว่า 4 ใน 10 อันดับแรกที่มี %ออกของมากที่สุด คือ กลุ่มพลังงาน ทั้ง PTTEP, PTT, PTTGC และ TOP สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันที่ถูก Panic Sell กว่า 10% ในช่วงข้ามคืน และแน่นอนว่านี้จะเป็น “ข่าวร้าย” สำหรับนักลงทุนในวันพรุ่งนี้ ที่กลุ่มพลังงานจะถูกเทขายออกมาฉุดเซนทิเมนท์ตลาด และจะส่งผลโดยตรงต่อภาพรวมของธุรกรรม Block Trade ดังนั้น เราจะมาอัพเดทมุมมองและกลยุทธ์ในต้นสัปดาห์หน้ากันนะครับ
👉Block Trade ปิดสถานะหนีตายกว่า 500,000 สัญญาในวันเดียว
จากยอดสถานะคงค้างประมาณ 3.9 ล้านสัญญาในวันพฤหัส เหลือเพียงแค่ 3.4 ล้านสัญญาในวันศุกร์ แสดงให้เห็นถึงการหวั่นวิตกของนักลงทุนที่ยอมล้างสถานะออกไปในรอบนี้ และที่สำคัญ “ยังมีอีกหลายคนที่ตอนนี้ยังอดทนถือต่อ” และคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะถูกบังคับปิดสถานะในต้นสัปดาห์นี้ !
📌โดยแน่นอนว่าในช่วงเช้าหากสถานการณ์ตลาดไม่ฟื้น กลุ่มคนที่โดน Call Margin มีโอกาสถูก Force Sell ออกมา และตามกฎแล้ว ถ้าไม่เติมเงิน “เขาจะถูกบังคับปิดก่อนตลาดภาคบ่ายปิด 1 ชม. ซึ่งก็คือเวลาประมาณ 16.00 น.” ดังนั้น หากถ้าวันจันทร์นี้ให้จับตาดูทิศทางตลาด โดยมองเป็น 2 สถานการณ์
1.ในระหว่างวัน โดยเฉพาะตอนบ่าย-เย็น หากมีแรงซื้อกลับเข้ามา ทำให้ตลาดไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ จะสร้างมุมมองทางบวกให้กับคนที่อดทนถือ Block Trade เลือก(เติมเงิน)ถือเพื่อสู้ต่อ และอาจเป็นสัญญาณจบรอบ Panic Sell จาก Block Trade
2.แต่หากกลับข้างกัน ในภาคบ่ายตลาดยังถูกขายกดออกมาเรื่อย ๆ ก็จะทำให้คนที่อดทนขาดทุนอยู่ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ถูกบังคับปิดและกดดันให้ดัชนีปิด Low อย่างต่อเนื่อง โดยหากเป็นเช่นนี้ ให้ระมัดระวังในการซื้อสวนเป็นอย่างยิ่ง
🗂พวกเราหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการสร้างแผนการลงทุนในวันพรุ่งนี้ หากใครสนใจพูดคุยกันแบบ Real Time ก็สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ห้อง Open Chat ตามลิ้งด้านล่าง โดยเราจะมาอัพเดทให้อย่างใกล้ชิด ขอบคุณครับ
👇ท่านที่อยากร่วมพูดคุยการลงทุนกับเราได้ที่
🌈และห้องพิเศษ VIP ที่ไม่เหมือนใครลงทะเบียนได้ที่ (free)
สอบถามเพิ่มเติม Line : @tfexff
โฆษณา