28 พ.ย. 2021 เวลา 13:30 • หนังสือ
วิธีปฏิบัติเมื่อรู้ตัวว่ากำลังคิดฟุ้งซ่าน
1
Photo by Kampus Production from Pexels
ทุกวันนี้เราทำหลายอย่างมากเกินไป ไม่ว่ากินข้าว ทำงานไปด้วย
การกระทำเหล่านี้จะส่งผลให้เราคิดฟุ้งซ่านมากจนเกินไป
จนทำให้สมองของเราเหนื่อยได้
ดังนั้นผมจึงมีเทคนิคจดจ่อขณะเคลื่อนไหว
เพื่อทำให้สมองเหนื่อยน้อยลง นั่นเองครับ มี 4 เทคนิคด้วยกัน
1 จดจ่อขณะเดิน
ความเร็วในการเดินไม่เกี่ยว จะช้าจะเร็วก็ได้
ขอแค่จดจ่อกับการเคลื่อนไหวนั้นๆ
ว่ามันคือ เท้าซ้าย/เท้าขวา, ยกขาขึ้น/ยกขาลง
2 จดจ่อขณะยืน
โดยให้เรายืนกางขาเล็กน้อย
จากนั้นยืดแขนขึ้นให้สุดเหยียดแล้วค่อยๆนำแขนลง
วนแบบนี้ไปเรื่อยๆครับ
1
3 จดจ่อขณะนั่ง
นั่งบนเก้าอี้ หมุนไหล่ 2 ข้างไปข้างหลังช้าๆ
จากนั้นให้จดจ่อที่การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและข้อต่อครับ
4 เทคนิคจดจ่อขณะเคลื่อนไหวแบบอื่นๆ
เทคนิคนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
เช่น จดจ่อขณะแปรงฟัน ขณะกำลังนั่งเก้าอี้ หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกาย
พยายามรับรู้ในสิ่งที่ร่างกายรู้สึกครับ
5
การได้ทำแบบนี้เป็นประจำจะทำให้เราจดจ่อให้สิ่งที่กำลังจะทำได้ด้วย
เพราะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น สมองคิดฟุ้งซ่านน้อยลง
ถ้าจะให้ดีกำหนดช่วงเวลาที่จะจดจ่อไว้จะดีมากๆครับ
โดย เทคนิคนี้ผมนำมาจากหนังสือ ‘ศาสตร์ของสมองที่รู้จักหยุดพัก’
อ่านสรุปได้ที่
ใครอยากค้นพบวิธีพักสมอง
อยากพักแบบจริงๆ
อยากรู้ว่าพักสมองที่แท้จริงทำอย่างไร
ทัก Inbox เพจมาที่ m.me/YAKSARUP
แล้วพิมพ์ ‘พักสมอง’
เพื่อซื้อหนังสือ
'ศาสตร์ของสมองที่รู้จักหยุดพัก'
แล้วพิมพ์ ‘พักสมอง’ ได้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา