5 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตของเรามีค่าเกินกว่าที่จะยอมสละทั้งชีวิต เพื่อความล้มเหลวเพียงครั้งเดียว เราจึงต้องเรียนรู้เทคนิคจูน Mindset ปรับจิตใจ เพื่อช่วยให้ข้ามผ่านจุดตกต่ำนั้นไปได้ เช่น การเล่นสกี ก็ต้องเรียนรู้พื้นฐาน การล้มอย่างถูกต้อง ชีวิตของเราก็เช่นกัน ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่ช่วยให้ใจของคุณเจ็บน้อยลง
1. จงจำไว้ว่าทุกคนต่างมีช่วงขาลงของชีวิต
ในการใช้ชีวิตเราต่างต้องเจอเรื่องดีและร้ายเป็นธรรมดา เมื่อประสบกับความตกต่ำในชีวิต เรามักจมอยู่กับความรู้สึกแง่ลบ ทำให้มองเห็นสิ่งรอบข้างได้ไม่ชัดเจนนัก และคิดว่าตัวเองกำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบากเพียงลำพัง หากคุณมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต ให้คิดว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคน การคิดแบบนี้จะช่วยให้ความหนักอึ้งในใจเบาลง
2. เมื่อมีขาลงย่อมมีขาขึ้น
กฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 ของนิวตันคือ "กฎของกิริยาและปฏิกิริยา" (Law of Action and Reaction) หากยึดตามกฎนี้ ทุกแรงกระทำย่อมมีแรงต้านการกระทำซึ่งมีขนาดเท่ากันแต่มีทิศตรงข้ามกันเสมอ ตัวอย่างเช่น ขาหลังของกบที่ยืดไปข้างหลังอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมกระโดด ยิ่งขาของมันยืดมากแค่ไหนมันก็จะยิ่งกระโดดไปข้างหน้าได้ไกลขึ้นเท่านั้น
ด้วยเหตุนี้จึงไม่ต้องกังวลหากดูเหมือนว่าคุณกำลังถอยหลัง เพราะพลังงานที่สะสมอยู่ภายในตัวคุณในช่วงเวลาที่ยากลำบากจะแปรเปลี่ยนเป็นพลังพาคุณไปสู่ช่วงขาขึ้นในสักวันหนึ่งอย่างแน่นอน
3. สัจธรรมที่ได้รู้ขณะชีวิตอยู่ในช่วงขาลง
ช่วงขาลงของชีวิตเป็นช่วงเวลาที่ได้ย้อนมองดูตัวเองอย่างมีสติมากขึ้น ได้ไตร่ตรองชีวิตว่าสิ่งไหนไม่ควรทำและสิ่งไหนที่ขาดตกบกพร่องไป สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ใช้กับชีวิตคนเท่านั้นแต่ยังรวมถึงธุรกิจด้วย
เช่น มีหลายครั้งที่สินค้าซึ่งเตรียมพร้อมมาอย่างดีถูกลูกค้าเบือนหน้าหนี จนกลายเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ แต่ไม่นานสินค้านั้นก็กลับมาประสบความสำเร็จ หรือพรรคการเมืองที่พ่ายแพ้ยับเยินในการเลือกตั้ง มักมีกลยุทธ์ที่แตกต่างไปจากเดิมจนทำให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งใหม่ เป็นต้น
หากเราใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาแห่งความล้มเหลวที่ได้ประสบในชีวิตอย่างเหมาะสม และไม่ยอมจมอยู่กับมัน เมื่อเรา #เข้าใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของความล้มเหลว และพยายามหาทิศทางใหม่ ก็จะเข้าใจในสิ่งซึ่งไม่เคยได้เรียนรู้จากที่ไหน
ข้อคิดดี ๆ จากหนังสือ "คนที่เก่งขึ้นทุกวัน เขาทำงานด้วย Mindset แบบนี้"
เขียนโดย ชเวฮเยอึน และ จัสมิน
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา