29 พ.ย. 2021 เวลา 06:39 • ข่าว
หมอแอฟริกาใต้ ผู้พบโอมิครอน เผยคนไข้ส่วนใหญ่ป่วยไม่รุนแรง แต่อาการแปลก
5
แพทย์หญิง แองเจลีก คูตเซีย ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ ที่ตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบกลายพันธุ์ชนิดโอมิครอน เผยว่า อาการของผู้ติดเชื้อแบบกลายพันธุ์ชนิดนี้แปลกแต่ไม่รุนแรงนัก
3
แพทย์หญิงรายนี้เผยว่าตนแจ้งให้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าน่าจะมีไวรัสแบบกลายพันธุ์ชนิดใหม่ หลังจากมีคนไข้เข้ามารักษาที่คลินิกของตนในกรุงพริทอเรีย พบว่าคนเหล่านี้มีผลตรวจออกมาเป็นบวก แต่กลับมีอาการที่แปลกไปจากคนไข้โรคโควิด-19 ที่ตนเคยรักษา คือ ไม่พบว่าเสียการรับรสหรือกลิ่น แต่มีอาการอื่นๆ หลายอย่าง
4
"มันไม่ค่อยรุนแรงค่ะ แต่มีอาการหลายอย่าง เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียนานวันสองวัน ครั่นเนื้อครั่นตัว" แพทย์หญิงคูตเสีย เผยกับสำนักข่าว เดอะ เทเลกราฟ จากสหราชอาณาจักร
1
"้เท่าที่ผ่านมา เราเจอว่าคนที่ติดเชื้อนั้น ไม่เสียการรับรสหรือกลิ่น มีอาการไอนิดหน่อย ส่วนอาการอื่นๆ ไม่ค่อยแสดงชัดเจนค่ะ แล้วตอนนี้ก็มีหลายคนกำลังรักษาตัวอยู่ที่บ้าน"
2
แพทย์หญิงคูตเซีย กล่าวอีกว่ามีคนไข้คนหนึ่งที่อาการค่อนข้างน่าสนใจ เป็นเด็กหญิงอายุ 6 ปี ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงและชีพจรเต้นเร็ว ตอนแรกตนลังเลว่าจะให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลดีไหม แต่เมื่อติดตามอาการในอีก 2 วันต่อมา ก็พบว่าดีขึ้นมาก
4
อย่างไรก็ดี ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้รายนี้ย้ำว่าคนไข้ที่มารักษาทุกคนนั้นมีสุขภาพดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว สิ่งที่ตนกังวลคือผู้สูงอายุและคนที่ไม่ได้รับวัคซีนมากกว่า เพราะไวรัสชนิดโอมิครอนนี้อาจส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้อย่างหนัก โดยเฉพาะคนที่มีโรคเรื้อรังประกอบด้วย อาทิ โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ
5
โฆษณา