29 พ.ย. 2021 เวลา 09:12 • ธุรกิจ
เจาะเทรนด์ตลาดสินค้าอาหารสุขภาพในแคนาดาปี 2022
ห้าง Whole Food Market ผู้นำซูเปอร์มาร์เก็ตตลาดอาหารสุขภาพในแคนาดา ได้เผยข้อมูลด้านอาหารที่คาดว่า จะได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคแคนาดาประจำปี 2565 โดยสินค้าที่เห็นว่ายังมีแนวโน้มเติบโตดียังเห็นว่าเป็น อาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำหน้าที่ให้คุณค่าสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนั้น ที่สำคัญสำหรับการค้ายุคปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้มองแค่สินค้าที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงกระบวนการผลิตและวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ให้คุณค่าต่อเรื่องสิ่งแวดล้อม การช่วยเหลือสังคมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ข้อมูลอาหารที่ฝ่ายจัดซื้อทางห้างฯ ได้เผยออกมามี 10 เทรนด์ดังต่อไปนี้
1. รสส้มยูสุ (Yuzu)
เพราะจุดเด่นของรสชาติส้มที่ไม่หวานมากนักแต่มีกลิ่นความหอมจากส้มโดยเฉพาะ อีกทั้ง สรรพคุณที่มีวิตามินซีสูง ส้มยูสุจะกลายเป็นรสชาติที่ผู้ผลิตอาหารหลายรายเลือกมาใช้แต่งกลิ่นและรสชาติอาหารสำหรับปี 2565 อาทิ น้ำส้มสายชูหมัก ไอศกรีม มายองเนส เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัดก๊าซ (Hard Seltzers) ฯลฯ และสามารถสะท้อนความต้องการผู้บริโภคในด้านสุขภาพที่ดีได้อย่างลงตัว
2. ULTRAURBAN FARMING
การปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์หรือการปลูกผักไร้ดิน เพราะระบบการปลูกผักวิธีนี้จะช่วยประหยัดน้ำมากกว่าการปลูกผักในดินปกติไม่น้อยกว่า 10 เท่า และยังป้องกันมลพิษที่จะเกิดขึ้นในพื้นดินจากการใช้สารเคมี โดยปัจจุบันจึงกลายเป็นวิธีการที่นิยมปลูกกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง เกษตรกรมีการนำเทคโนโลยีการจัดการมาใช้ที่ทำให้พืชผักมีความสะอาด และสามารถเพิ่มปริมาณผลผลิตมากขึ้น ส่งให้สามารถป้อนผลผลิตสู่ตลาดอาหารในวงกว้างได้
3. REDUCETARIANISM
สนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรกรรมยั่งยืนมากขึ้น โดยการลดปริมาณ การบริโภคเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากวัวและไข่ที่มาจากการเลี้ยงในเชิงอุตสาหกรรม แต่เลือกซื้อเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ อาทิ เนื้อวัวจากวัวที่เลี้ยงในทุ่งหญ้า ไข่ Pastured Eggs จากแม่ไก่ที่จะปล่อยอิสระทางอาหารจากธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งเทรนด์การเลือกซื้อเช่นนับว่าเป็นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมและทารุณกรรมจากการเลี้ยงสัตว์
4. ดอกชบา (HIBISCUS)
โดยได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติที่มีประโยชน์ ต่อการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยรสชาติรสเปรี้ยวเล็กน้อย และอุดมด้วยวิตามินซี ดังนั้นผู้ประกอบการอาหารจึงเลือกนำมาเป็น จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ใส่ในชา โยเกิร์ต แยมผลไม้ ฯลฯ
5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไร้แอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0%
ซึ่งขณะนี้ตลาดแคนาดาพบดีมานด์ตลาดเครื่องดื่มกลุ่มนี้ขยายตัวอย่าง ต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงการเกิดวิกฤตโรคระบาด COVID-19 ที่ผู้บริโภคมองหาเครื่องดื่มใหม่ๆ เพื่อดื่มทดแทนเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ สำหรับกลุ่มคนที่ไม่อยากได้รับผลกระทบจากแอลกอฮอล์ แต่ยังคงได้ประสบการณ์การดื่มที่สนุก ซึ่ง ก็นับเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ
6. ธัญพืชจากฟาร์มรักษ์โลก
จากแนวคิดที่ผู้บริโภคต้องการสนับสนุนการทำเกษตรที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นกระแสรักษ์โลกที่มาแรงไม่หยุด ผู้ประกอบการค้าปลีกจึงต้องสรรหาวัตถุดิบที่มาจากฟาร์มเหล่านั้น เพื่อตอบโจทย์กับกลุ่มผู้บริโภคนั้นให้ได้ เพราะเชื่อว่าเป็นอีกปัจจัยที่ผู้บริโภคจับตามอง องค์กรธุรกิจในทุกวันนี้กับกิจกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่าง ๆ
7. เมล็ดทานตะวันธัญพืชเพื่อสุขภาพ
จัดว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย จึงได้กลายเป็นส่วนประกอบที่ผู้ผลิตอาหารเลือกนำมาใช้สำหรับขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม ชีสสำหรับเทรนด์อาหารใหม่ๆ
8. ใบมะรุม (MORINGA) เป็นพืชกำเนิดในแถบใต้เชิงเขาหิมาลัยและในทวีปแอฟริกา โดยมะรุมเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในหลายด้าน และผู้ประกอบการได้มีการนำมาแปรรูปแบบผงแห้ง เพื่อให้ง่ายต่อการเป็นวัตถุดิบในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น เครื่องดื่มสมูทตี้ ซอส ขนมอบ โปรตีนบาร์ และอื่นๆอีกมากมาย
9. เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมโซดาในแบบ FUNCTIONAL อาทิ โซดาสูตรผสมโปรไปโอติกส์ หรือน้ำโทนิค ผสม พรีไบโอติกส์ โดยทั้งสองอย่างนั้นคือจุลินทรีย์ชนิดดีที่มาแรงในวงการอาหาร โดยจัดเป็นกลุ่มอาหารที่เรียกว่าซูเปอร์ฟู้ด อาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูง และมีคุณประโยชน์ด้านระบบย่อยอาหารเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการสิ่งใหม่ๆ เพื่อสุขภาพ อย่างแท้จริง
10. สมุนไพรขมิ้นชัน (TURMERIC) ได้กลายเป็นสมุนไพรที่นิยมในอุตสาหกรรมยาและอาหารมาเมื่อไม่นานนี้ เนื่องด้วยมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระอยู่ในตัวสมุนไพรที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดความเสื่อมของร่างกาย และยังสรรพคุณที่ช่วยปรับและกระตุ้นระบบย่อยอาหารในร่างกาย ดังนั้นผู้ประกอบการอาหารจึงเลือกนำมาเป็นเครื่องปรุงและส่วนผสมในเมนูใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประโยชน์ให้กับอาหารที่รับประทาน เช่น ซีเรียล ขมิ้น ชันสมูทตี้ กะหล่ำปลีเปรี้ยว (Sauerkraut) ฯลฯ
โฆษณา