29 พ.ย. 2021 เวลา 11:54 • สุขภาพ
รู้จักโรคมะเร็งหัวใจ ภัยร้ายช็อกวงการแฟชั่น คร่าชีวิต Virgil Abloh ดีไซเนอร์หนุ่มผิวสีผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White และดีไซเนอร์ใหญ่ฝ่ายเสื้อผ้าผู้ชายของ Louis Vuitton
4
วงการแฟชั่นพบการสูญเสียสำคัญอีกครั้ง คราวนี้อาจกระทบต่อแบรนด์หรูที่เพิ่งปรับลุคให้หนุ่มขึ้นเอาใจหนุ่มๆรุ่นใหม่
14
Virgil Abloh ดีไซเนอร์หนุ่มผิวสีผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White และดีไซเนอร์ใหญ่ฝ่ายเสื้อผ้าผู้ชายของ Louis Vuitton เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็งหัวใจ ด้วยวัยเพียง 41 ปี ปิดฉากดีไซเนอร์หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง ผู้สร้างปรากฏการณ์ไว้มากมาย ชัดเจนที่สุดคือผลักดันให้สตรีทแฟชั่น ขึ้นมาเป็นแบรนด์หรู
คนในวงการแฟชั่นและวงการบันเทิงต่างความเสียใจและยอมรับว่าช็อคกับต่อการจากไปแบบกระทัน ขณะเดียวกันก็ยกย่องความสำเร็จที่เขาสร้างไว้ โดย Bernard Arnault - CEO มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส ของ LVMH บริษัทแม่ของ Louis Vuitton กล่าวว่าเป็น ดีไซเนอร์อัจฉริยะเปี่ยมวิสัยทัศน์
Edward Enninful บรรณธิการนิตยสาร Vogue ฉบับอังกฤษ ยกย่องว่า Virgil Abloh คือดีไซเนอร์ทรงอิทธิพลมากสุดในฝั่งแฟชั่นผู้ชายในปัจจุบัน และยังเปิดประตูบานใหม่ๆ ให้ดีไซเนอร์รุ่นต่อไป
ขณะที่ Justin Timberlake นักร้องสายเต้นอเมริกันคนดังและ Gigi Hadid นางแบบคนดังร่วมชาติ ต่างรับว่าช็อคสุดๆ กับการสูญเสียคนเก่งไม่ทันตั้งตัว
มะเร็งหัวใจ ทั่วโลกพบเพียง 1% เท่านั้น และอัตราการรอด จากผู้ป่วย 10 คน รอด 3 คน
มะเร็งหัวใจ คือ เนื้อร้ายที่หัวใจ เกิดได้จากเป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ของหัวใจเอง หรือเกิดจากมะเร็งที่อื่นลุกลามมาที่หัวใจเช่นมะเร็งปอด มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น พบได้น้อยมาก ส่วนมากแพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น เช่น ปอด เต้านม ลำไส้ มะเร็งที่เกิดในหัวใจเองมักเป็นชนิดที่เกิดจากเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อหัวใจ หรือกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดของหัวใจ
อาการ มะเร็งหัวใจ
  • เหนื่อยง่าย
  • หอบ
  • อาการไอเรื้อรัง
  • ไข้ต่ำๆ
  • ประจำเดือนไม่มาตามปกติ
การรักษา มะเร็งหัวใจ
การวินิจฉัยมะเร็งหัวใจที่ช่วยมากที่สุดคือการตรวจด้วยเครื่องสะท้อนคลื่นเสียงหัวใจ หรือ echocardiogram การตรวจด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์มีประโยชน์ในการวินิจฉัยมาก เพราะเห็นตำแหน่งก้อนเนื้องอกชัดเจน เห็นว่าก้อนลุกลามถึงลิ้นหัวใจการวินิจฉัยต้องได้เนื้อเยื่อมาตรวจซึ่งอาจต้องผ่าตัด
ซึ่งถ้าศัลยแพทย์ประเมินว่าสามารถตัดเนื้องอกออกได้หมด การผ่าตัดก็จะเป็นการวินิจฉัยและ การรักษาไปทีเดียวเลย ข้อมูลที่ตัดสินว่าผ่าตัดได้หรือไม่คือขอบเขตของมะเร็งว่าลุกลามในส่วนหัวใจที่ตัดออกได้หรือไม่ เช่น ผนังหัวใจห้องขวาบน ซ้ายบน อาจตัดออกได้ แต่ถ้าเป็นผนังหัวใจห้องขวาล่างหรือซ้ายล่างมักตัดออกไม่ได้ ลิ้นหัวใจ มักตัดออกแล้วใช้ลิ้นหัวใจเทียมทดแทนได้
การรักษาโดยการปลูกถ่ายไขกระดูกด้วยสเต็มเซลล์ของตัวผู้ป่วยเอง ซึ่งการรับคีโมทำให้ไขกระดูกบอบช้ำอย่างหนัก ทำให้เก็บได้ไม่เพียงพอ แถมโอกาสหาสเต็มเซลล์จากผู้บริจาคซึ่งอัตราการแมตช์ตรงกัน คือ 1 ต่อ 50,000 จะยากยิ่ง แม้แต่จากญาติด้วยกัน ก็ยังไม่พบเนื้อเยื่อที่ตรงกัน
มะเร็งหัวใจ มักไม่ตอบสนองกับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดหรือฉายแสง การผ่าตัดเป็นหนทางเดียวที่อาจหายได้ แต่ก็ต้องผ่าในระยะที่เนื้องอกสามารถถูกตัดออกได้หมด
สำหรับ Virgil Abloh เกิดครอบครัวที่มีแม่เป็นช่างเย็บผ้าและชื่นชอบสตรีทแฟชั่นที่วัยรุ่นยุค 90 ฮิตกัน โดยมีแบรนด์ Supreme เป็นแรงบันดาลใจ ความหลงไหลดังกล่าวผลักดันเขาสู่วงการแฟชั่น แม้จบ ป.ตรี และ ป.โท ในคณะวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรมก็ตาม
หลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากทำเสื้อยืดขายเอง ฝึกงานกับ Fendi และออกแบบ Package ซีดีให้ Kanye West ปี 2012 Virgil Abloh ก็ตั้งแบรนด์ Off-White ที่เด่นในเรื่องคู่สีตัดกันและลายพิมพ์แบบดิบๆ ตามแบบสตรีทแฟชั่นขึ้น
1
จากนั้น Off-White ก็ได้ทำคอลเล็กชั่นเฉพาะกิจกับแบรนด์ใหญ่ๆ มากมาย Nike, Levi และ Ikea จนไปเตะตา Louis Vuitton ที่อยากปรับลูคแบรนด์ให้หนุ่มขึ้นจึงได้ทาบทาม Virgil Abloh มาเป็นดีไซเนอร์ใหญ่ฝ่ายเสื้อผ้าผู้ชาย
แน่นอนว่าข้อเสนอดังกล่าวยากที่จะปฏิเสธ โดย Virgil Abloh ขึ้นเป็นดีไซเนอร์ใหญ่ฝ่ายเสื้อผ้าผู้ชายของ Louis Vuitton ในปี 2018 และยังเป็นดีไซเนอร์ผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ 170 ปีของแบรนด์อีกด้วย
Louis Vuitton ในยุคของ Virgil Abloh เป็นแบรนด์แฟชั่นหรูที่หนุ่มขึ้นสมใจด้วยองค์ประกอบต่างๆ ของสตรีทแฟชั่น เช่นรองเท้ากีฬา และเสื้อผ้าทรงหลวมๆ
การขึ้นมาเป็นหนึ่งในหัวเรือใหญ่รุ่นใหม่ Louis Vuitton ของ Virgil Abloh มีขึ้นหลังการเสียชีวิตของดีไซเนอร์รุ่นเก่าชื่อดังในวงการแฟชั่นอย่าง Kenzo Takeda และ Karl Lagerfeld
ขณะเดียวกัน Virgil Abloh ยังเป็นคนทาบทามให้ Tamoaki Nagao ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Bathing Ape แบรนด์สตรีทแฟชั่นของญี่ปุ่นมาเป็นดีไซเนอร์ใหญ่ของ Kenzo แทน Kenzo Takeda ที่เสียชีวิตไปอีกด้วย
1
ทว่าเพียง 4 ปี วงการแฟชั่นและ LVMH ก็พบความสูญเสียอีกครั้ง จากการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งหัวใจของ Virgil Abloh เมื่อ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ที่มา: cnn, wikipedia, theguardian
โฆษณา