6 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 นักจิตวิทยาชาวโซเวียต "เลฟ วีกอตสกี" เป็นหนึ่งในบุคคลแรก ๆ ที่ศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างพัฒนาการด้านภาษาและการควบคุมตัวเอง
เขาสนใจพฤติกรรมแปลก ๆ ของเด็กที่พูดกับตัวเองออกมาดัง ๆ สั่งให้ตัวเองทำสิ่งต่าง ๆ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ตัวเองเสร็จสรรพ ใครก็ตามที่ใช้เวลาอยู่กับเด็กมาก ๆ จะรู้ว่าพวกเขามักจะมีบทสนทนาเรื่อยเปื่อยกับตัวเองยาวเหยียด มันไม่ใช่แค่การเล่นหรือใช้จินตนาการ แต่มันคือสัญญาณของพัฒนาการของระบบประสาทและอารมณ์
วีกอตสกี เห็นต่างจากนักคิดแถวหน้าคนอื่นในยุคเดียวกัน พวกเขามองว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นเพียงพัฒนาการที่ยังไม่ได้รับการขัดเกลาของเด็ก แต่วีกอตสกีมองว่า #ภาษา มีบทบาทสำคัญในการทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง ทฤษฎีนี้ของวีกอตสกีได้รับการพิสูจน์ด้วยข้อมูลในภายหลัง
เขาเชื่อว่าวิธีการที่เราใช้จัดการอารมณ์ของตัวเอง มาจากความสัมพันธ์ที่เรามีกับผู้ที่เลี้ยงดูเราคนแรก ๆ (ส่วนใหญ่คือพ่อแม่) พวกเขาจะออกคำสั่งกับเราและเราก็จะทวนคำสั่งออกมาดัง ๆ หลายครั้งเหมือนการเลียนแบบ แรก ๆ เราจะทำแบบนั้นด้วยการออกเสียง
เมื่อเวลาผ่านไปเราจะเริ่มทวนและทำความเข้าใจข้อมูลดังกล่าวด้วยการพูดในใจ และหลังจากนั้น เมื่อเราพัฒนามากขึ้น เราจะใช้ถ้อยคำของตัวเองในการควบคุมตัวเราเพื่อดำเนินชีวิตที่เหลือหลังจากนั้นเป็นต้นไป
อย่างที่เรารู้ เราไม่ได้ทำตามสิ่งที่พ่อแม่ต้องการทั้งหมด สุดท้ายแล้วเราจะมีความคิดในแบบของตัวเอง ซึ่งความคิดเหล่านั้นจะเป็นตัวกำหนดให้เรามีพฤติกรรมในแบบฉบับของเราเอง แต่ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงแรก ๆ ของพัฒนาการในวัยเด็กมีอิทธิพลกับเรามากเช่นกัน
แนวคิดของวีกอตสกี ไม่เพียงแต่อธิบายวิธีการที่คนเราเรียนรู้การใช้เสียงในใจเพื่อควบคุมตัวเองเท่านั้น แต่ยังทำให้เข้าใจว่า การเลี้ยงดูมีส่วนในการพัฒนารูปแบบของบทสนทนาในใจของเราอย่างไร
งานวิจัยเกี่ยวกับการขัดเกลาทางสังคมในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาชี้ว่า สิ่งแวดล้อมรอบตัว มีอิทธิพลต่อการมองโลกของเรา รวมไปถึงมุมมองเกี่ยวกับการควบคุมตัวเองด้วย เมื่อเรายังเป็นเด็ก พ่อแม่จะเป็นแบบอย่างของการควบคุมตัวเอง และแนวทางของพวกเขาได้แทรกซึมเข้าสู่เสียงในใจของเราที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา
พ่ออาจย้ำกับเราบ่อย ๆ ว่า เราไม่ควรใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา แม่อาจพร่ำบอกให้เราไม่ยอมแพ้เวลาเจอเรื่องผิดหวัง เมื่อเวลาผ่านไป เราก็เป็นคนบอกคำเหล่านั้นกับตัวเอง และคำเหล่านั้นก็เริ่มหลอมรวมมาเป็นคำพูดของเราเอง
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ "CHATTER คุมเสียงในหัวได้ ชีวิตง่ายทุกเรื่อง"
เขียนโดย อีธาน ครอสส์
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา