30 พ.ย. 2021 เวลา 05:39 • การศึกษา
มนุษย์สร้างพระเจ้าของตนเอง สร้างภูติผี ปีศาจ สร้างนรกสวรรค์ของตนเองทั้งนั้นแตกต่างกันไปแต่ละอารยธรรมแต่ละยุคสมัย
แน่นอนว่าสร้างพระเจ้าเสร็จก็ให้พระเจ้าสร้างสรรพสิ่งเพื่อตอบคำถามที่ตนเองไม่รู้ ให้เป็นสิ่งที่อยู่ในอำนาจพระผู้เป็นเจ้า
ทวยเทพที่เป็นระบบซับซ้อน มากเรื่องราวที่สุดต้องยกให้กับ เทพปกรณัมของอิยิปต์ กรีก โรมัน(รับต่อมาจากกรีกทำให้เทพองค์เดียวกันมีชื่อต่างกัน) และเทพปกรณัมของฮินดู แต่ของอารยธรรมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นของอินคา แอสเท็ค ในอเมริกาใต้ ของพวกนอร์ดิค ไวกิ้ง หรือทวยเทพของจีนและญี่ปุ่นก็มีเรื่องราวที่ลึกลับ น่าอัศจรรย์ไม่แพ้กัน
พอถึงอีกยุคหนึ่ง..ยุคที่บรรดาทวยเทพที่เป็นลัทธิศาสนาของคนโบราณถูกแทนที่ด้วยพระเจ้าสูงสุดเพียงองค์เดียวของพวกยิว คริสเตียน มุสลิม ความนิยม อิทธิพลของความเชื่อใหม่ ๆ ก็มาแทนที่บรรดาทวยเทพโบราณที่มีจำนวนมากมาย มหาเทพไม่ว่าจะเป็นของอิยิปต์ กรีก โรมันก็กลายเป็นทรากปรักหักพังไป ส่วนลัทธิพ่อมดแม่มดต่าง ๆ ก็ถูกตามล่าทำลายล้างโดยบริวารของพระเจ้าที่ถูกสร้างขึ้นภายหลัง
ยาวครับเรื่องของเทพปกรณัม ภูติผีปีศาจทั่วโลกมีให้เล่าให้สืบค้นได้มากมายไม่รู้จบสิ้น มีมากมายไม่แพ้เรื่องของพระเจ้าของคริสเตียน มุสลิม ยิว ที่ถูกสร้างขึ้นทีหลัง..
ถึงตรงนี้น่าจะมีคำตอบแล้วนะว่า พระเจ้าไม่ได้สำคัญอะไรมากมายกว่ามหาเทพของอารยธรรมอื่น ๆ ที่เกิดก่อนลัทธินับถือพระเจ้าองค์เดียวของคริสเตียน มุสลิม ยิวที่มาทีหลัง มันเป็นเรื่องของช่วงเวลาเท่านั้น อีกสักร้อยปีข้างหน้าพระเจ้าที่พูดถึงกันวันนี้อาจจะถูกกลืนหายไปเหมือนมหาเทพของอารยธรรมก่อนหน้านั้นเช่นกัน
โฆษณา