30 พ.ย. 2021 เวลา 06:38 • ไลฟ์สไตล์
"ต้องรวย" ถึงจะมีความสุข ?
ผมขอตอบตามความคิดของผม
นะครับ เพราะผมไม่ถนัดแบบตอบ
เชิงวิชาการเท่าไหร่
ต้องรวยเท่านั้นใช่มั้ยถึงจะมี
"ความสุข" ได้
คำตอบคือ "ใช่ครับ"
แต่แค่ส่วนนึงเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด
การมีเงินมากๆมันก็แค่ทำให้เราใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น ในปัจจัย ๔
ถามว่ามันคือ "ความสุขสูงสุด"
ในชีวิตมนุษย์มั้ย?
คำตอบคือ "ไม่" ครับ
"เงิน" ไม่ใช่ความสุขสูงสุด
ความสุขจริงๆอยู่ที่ใจมากกว่าครับ
บางคนมีเงินเป็นพันล้านหมื่นล้าน
ก็ยังมีความทุกข์ได้
หากความสัมพันธ์รอบข้างไม่ดี
เทียบกับบางคนเค้าไม่ได้รวยมาก
ชีวิตเค้าอาจจะจนหรือ
แค่พออยู่พอกิน แต่
"ความสัมพันธ์" คนรอบข้างเค้าดีพร้อม
คนประเภทนี้เค้าก็มีความสุขได้
โดยที่ไม่ต้องรวยเลย
"รวย" แค่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น
ในปัจจัย ๔
แต่หาใช่ความสุขอันสูงสุดไม่
แต่ความสุขอันสูงสุดของ
มนุษย์ คือ การปราศจากการยึดติด
ทั้งปวงต่างหาก หรือที่เราเรียกว่า
"นิพพาน" นั้นแหละ
คือ "ความสุขอันสูงสุด" และที่ดีที่สุด
ที่เรามักทำยาก และ มองข้ามสิ่งนี่ไป
โฆษณา